Chuyển đến nội dung chính

Lễ “Tù cải” của người Dao

“Tù cải” là lễ cấp sắc hay lễ thành đinh - lễ trong chu kỳ đời người dành cho nam giới của người Dao Đầu Bằng (plấy bên muồn) từ 9 - 17 tuổi (theo năm âm là 10 - 18 tuổi). Người Dao Đầu Bằng tin rằng, chỉ những nam giới nào đã trải qua lễ “Tù cải” thì khi chết, linh hồn mới được đoàn tụ với tổ tiên ở chốn Dương châu Đại điện, nếu không thì phải về nơi Đào hoa động để bà mụ cai quản. Theo tập tục, nam giới chưa trải qua lễ này sẽ bị cả cộng đồng coi thường, trong sinh hoạt cộng đồng (cưới xin, ma chay, các lễ hội…) chỉ là người phục vụ, không được tham gia với tư cách là một thành viên.

Bước vào ngày lễ, các gia đình có trẻ thụ lễ phải treo tranh các vị thần trong nhà đàn “Tù cải”, chuẩn bị lễ vật cho thầy cúng hành lễ.

Mỗi đài rơi dành cho một người thụ lễ Tam Nguyên; người thụ lễ ngồi quay lưng lại mặt trước đài (phía đông mặt trời mọc – hướng minh đạo) theo kiểu bó gối và lùi dần để rơi tự do khỏi đài.

Thời gian tiến hành làm lễ “Tù cải” thường là mùa đông (ghiềng rì) hoặc mùa xuân (gằn rì). Tiêu chí để chọn ngày dựa theo Can - Chi, thuyết Âm dương, thuyết Ngũ hành, kết hợp với giờ - tháng - năm sinh của người thụ lễ. Lập một đàn lễ “Tù cải” thường có 4 - 10 gia đình (mỗi hộ 1 người) đóng góp để tổ chức, nhà đàn là ở một trong những gia đình tham gia. Để tiến hành lễ “Tù cải”, các gia đình phải chuẩn bị mọi thứ từ lễ vật (lợn, gà, rượu, thịt…), may quần áo mới cho trẻ, đồ cúng (vàng mã, hương, giấy bản, bút lông, mực tàu…) và mời thầy cúng. Lễ vật nhiều hay ít, to hay nhỏ phụ thuộc vào điều kiện của các gia đình tham gia.

Trong các bài cúng, các thầy cúng diễn xướng các lời răn dạy làm người, là bài học đạo đức theo lớp trẻ suốt đời, khuyên răn họ sống nhân cách, vì cộng đồng.

Sau khi làm các lễ cúng, thầy cúng đeo mặt nạ dẫn đầu đoàn người đi quanh bồ đài ngược hướng kim đồng hồ, người thụ lễ đi sau thầy cúng, tiếp theo là đoàn người biểu trưng cho quan binh.


Chọn được thầy cúng, ngày tốt, gia đình mang con đến hỏi xem đứa trẻ có đủ điều kiện để tổ chức “Tù cải” không. Thầy cúng bảo được, gia đình về mổ gà làm lễ cúng tổ tiên, sau đó lấy chân gà nhúng nước sôi và bói. Nếu chân gà đẹp (4 ngón chụm, ngón giữa chum lên các ngón bên, ngón út chỉ vào khe giáp út) là tổ tiên đồng ý, gia chủ mang con đến nhà giao cho thầy cúng.

Thầy cúng hướng dẫn đứa trẻ những phương thức “rửa mình” như ăn chay (ngày ăn 2 bữa, mỗi bữa một bát cơm trắng, không ăn thức ăn và không uống nước); ở kín (nằm trong phòng kín, nếu ra ngoài thì phải lấy nón đội hoặc dùng ô che kín đầu, mặt cúi xuống đất). Những đứa trẻ thụ lễ còn phải học các bài múa lễ, cách chơi nhạc, cách sử dụng đạo cụ… Tại gia đình tổ chức lễ, người ta phải chuẩn bị đủ mọi thứ cần thiết cho buổi lễ, mượn thêm anh em trong bản về viết sớ, cắt giấy bản và soạn tranh thờ.

Người rơi xuống phải nằm im, khi thầy cúng đến vỗ dậy mới được ra khỏi võng, nếu không sẽ là đứa trẻ xấu.

Sau phần rơi đài, thầy cúng làm lễ bắc cầu (thành tẳng) để đón những điều may mắn cho người thụ lễ.


Thần điện trong nhà đàn “Tù cải” là thần điện Đạo giáo. Hệ thống tranh thờ để hành lễ là 36 thần, 72 tướng quen thuộc của Đạo giáo nguyên thủy được người Dao Đầu Bằng tôn thờ như những vị thần tối cao bảo vệ họ trong cuộc sống. Lễ “Tù cải” diễn ra trong 2 ngày, 1 đêm. Bước vào lễ, trải qua nhiều nghi lễ nhỏ gồm 2 phần: nghi lễ mở màn (lễ báo thành hoàng và thổ địa, cúng báo gia tiên, lễ đón thầy, lễ cúng hồn thầy cúng, lễ đặt tên âm), nghi lễ chính thức (lễ thỉnh thần linh, lễ tẩy uế, lễ Tam Thanh thụ giới, lễ đơm hoa, lễ bắc cầu). Nếu người cha đã thụ lễ Tam Thanh thì người con trai cả sẽ thụ lễ Tam Nguyên, con trai thứ sẽ thụ lễ Tam Thanh. Người nào thụ lễ Tam Nguyên thì sẽ phải rơi đài (ngồi trên đài cao để rơi tự do), phía dưới có người dùng võng đỡ. Võng đỡ (mảng) được làm từ dây leo rừng mềm dẻo, có hương thơm, mọi người lấy chăn hoặc vải màu trải trên võng đỡ để đón người thụ lễ rơi xuống.

Người thụ lễ sau khi rơi đài rất vui vẻ vì đã chính thức là người trưởng thành.

Lễ “Tù cải” của người Dao Đầu Bằng là một nghi thức tàn dư của lễ thành đinh nguyên thủy và được giữ cho đến ngày nay. Các yếu tố trong lễ thành đinh được thể hiện là sự thử thách về thể xác và tinh thần, làm cho chàng trai có sức chịu đựng, sự cứng rắn và kỷ luật cộng đồng… Đây là nghi lễ mang ý nghĩa lịch sử, giá trị nhân văn, giá trị nghệ thuật và giá trị văn học.



Việt Hoàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Bản đồ tỉnh Gia Lai

Theo dấu xưa, chuyện cũ: Trăm năm phủ thờ họ Cao

Chia sẻ Mặt tiền ngôi nhà và bộ tượng bằng gốm trên đầu cột bị kẻ trộm cưa mấtẢNH: HOÀNG PHƯƠNG Phủ thờ tộc họ Cao tại số 90, đường Đống Đa, là một trong những ngôi nhà có tuổi thọ hơn trăm năm còn sót lại ở TP.Bạc Liêu, tỉnh Bạc Liêu với lối kiến trúc hỗn hợp Hoa - Việt. Đây là nơi khai sinh một nhà cách mạng nổi tiếng ở miền Tây Nam bộ thời chống Pháp. Ngôi nhà xưa độc đáo Mặt tiền phủ thờ giống như kiến trúc hội quán của người Hoa, nhưng bên trong bố trí theo kiểu nhà xưa Nam bộ của người Việt. Từ bộ giàn trò đến cửa võng, bao lam, hoành phi, liễn đối đều trang trí theo kiểu người Việt. Gian chính có ba bàn thờ. Các khánh thờ bằng gỗ quý được chạm trổ tinh xảo với hình lưỡng long tranh châu và các loại mai, tùng, trúc, cúc… cẩn ốc xà cừ. Bà Cao Tuyết Lệ, 79 tuổi, cháu nội của chủ nhân ngôi nhà, cho biết phủ thờ đã xuống cấp từ năm 1980. Cách đây không lâu, kẻ trộm leo rào vô cưa lấy mất bộ tượng ông mặt trời, bà mặt trăng bằng gốm trang trí ở đầu cột mặt tiền nhà. Mấy năm nay, Bảo tà…

Vịt lộn um bầu – món ngon đậm tình quê

Hột vịt lộn từ lâu đã trở thành món ăn quen thuộc trong nền văn hóa ẩm thực Việt Nam. Thường các vùng đều có cách thưởng thức trứng vịt lộn giống nhau đó luộc chín trứng rồi gỡ vỏ ăn cùng với rau răm, gừng. Nhưng món trứngvịt lộn um bầu chỉ phổ biến ở một vài nơi. Trứng vịt lộn um bầu không những là món nhậu ngon mà còn có thể  ăn với cơm gạo thơm  nóng hổi. Nguyên liệu nấu  rất đơn giản gồm một trái bầu nhỏ, gọt sạch vỏ, cắt vừa ăn; một ít rau răm, hành, ớt đỏ…. và vài quả trứng vịt lộn. Trứng đập ra tô, hành, ớt băm nhỏ. Thế là đã sẵn sàng để trổ tài một món canh ngon cho mùa hè. Phi hành với dầu vừa vàng thơm, cho bầu  vào xào đảo  đều tay khoảng vài  phút sao cho bầu chỉ chín 50 %. Sau đó  vớt bầu ra, cho trứng vào, đổ ít nước đã đun sôi, nêm các loại gia vị trên cho vừa ăn, đậy kín nắp cho trứng chín. Thơm ngon canh vịt lộn um bầu. Trứng vừa chín tới cho bầu vào, nước sôi trở lại cũng là lúc bầu chín, trở nên trắng trong. Dùng đũa khuấy nhẹ để bầu chín đều nhưng hộtvịt không bị ná…