Thứ Hai, 27 tháng 3, 2017

Nhớ lẩu gà đen Sa Pa

(LV) - Thật tuyệt khi tiết trời se lạnh, được cùng gia đình hay bạn bè ngồi bên nồi lẩu nhâm nhi chén rượu ngô nồng nàn và thưởng thức món lẩu gà đen ngon tuyệt ở Sa pa.

Muốn có được cảm giác ấy, bạn đừng ngại gác lại công việc để rong ruổi lên Sa Pa (Lào Cai), nơi đó mùa này có nhiều điều hấp dẫn đối với tâm hồn ưa khám phá những miền đất mới, trong đó có ẩm thực.
Có nhiều loại lẩu khi tiết trời se se lạnh để thực khách lựa chọn nhưng ở Sa Pa, món lẩu gà đen là món ăn dễ mang lại cảm giác ngon miệng. Gà đen là giống gà bản địa, người dân tộc Mông ở đây vẫn gọi là gà ác. Loài gà này chạy bộ rất khỏe, chân cứng và sức sống bền bỉ, gà có màu sắc đen từ lông đến tận xương bên trong. Thịt gà đen ở Sa Pa khá bổ dưỡng.
Tuy ở nhiều nơi có giống gà đen nhưng phải lặn lội lên Sa Pa, bạn mới có thể kiếm được món gà bản địa “đúng chất” của người Mông và thưởng thức ngay tại đó. Mùa này, thưởng thức gà đen bằng cách nhúng lẩu sẽ mang lại cảm giác ngon miệng.
Muốn thưởng thức, bạn chỉ cần vào một nhà hàng của phố núi Sa Pa hay vào một gia đình người Mông trong bản, gọi một nồi lẩu gà đen là chủ quán sẽ sẵn sàng phục vụ bạn trong giây lát. Nước lẩu khá đơn giản. Chỉ cần bạn cho thịt gà đen đã chặt thành miếng nhỏ vào nồi nước đã sôi chừng 15 phút là cả nồi nước đã ngọt lừ nhờ vị ngọt của xương và thịt gà chứ không cần bất kỳ một loại nước dùng nào nấu sẵn.
Lẩu gà đen ở Sa Pa khá độc đáo. Ngoài gà đen còn có rau cải Mèo, nấm hương, mọc nhĩ và măng rừng thái lát. Ngoài ra, thay cho sa tế, những loại gia vị từ rừng khá lạ miệng và thơm ngon được nêm vào nồi lẩu như hạt mắc khén, hạt dổi thêm sự đậm đà.
Khi thưởng thức, món gà đen vừa ngọt, giòn, vừa dai. Muốn ngon, bạn nên lấy thịt ra ăn khi vừa chín tới, như thế sẽ giữ được độ giòn ngọt của thịt gà. Món rau cải Mèo ngăm ngăm đắng cùng vị giòn của măng rừng, vị thơm ngọt của nấm hương và cùng vị cay cay của gia vị sẽ khiến cho thực khách thêm sảng khoái tâm hồn và cảm nhận được vị ngon của ẩm thực mùa thu.
Nguyễn Thế Lượng

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét