Chuyển đến nội dung chính

Trang phục thầy cúng của người Dao Quần Chẹt

(LV) - Lễ phục thầy cúng của thầy cúng người Dao Quần Chẹt ở thôn Thành Công, xã Lãng Công, huyện Sông Lô, tỉnh Vĩnh Phúc gồm có áo, dây lưng, váy, mũ và xà cạp.

Áo
Đáng chú ý là ở nhóm Dao này thầy cúng cao tay thường có 3 loại áo, có 3 loại mặc trong, giống như áo dài của người Việt, cắt kiểu 5 thân từ vải màu vàng hay hồng nhạt, dài tay, cổ đứng cao, cài bằng nút vải chéo từ cổ xuống nách và thẳng suống đến eo.
Loại thứ 2 là áo dài mặc ngoài, kiểu dài tay như áo dài của nữ giới, được cắt may từ vải chàm, dài quá đầu gối, ống tay dài và hẹp. Áo dài này được thêu trang trí các hoa văn hình cây thông, hình chân chó, hình hoa lá, hình chữ thập; phía sau lưng áo có thêu một dấu ấn của Bàn Vương.
Trang phục thầy cúng của người Dao Quần Chẹt
Trang phục thầy cúng của người Dao Quần Chẹt.
Loại áo dài tiếp theo có màu đỏ, không tay, thân nửa dưới loe rộng hơn, may kiểu áo chui đầu, 2 thân áo được thêu các họa tiết xen lẫn các chấm sao theo thứ tự từ trên xuống dưới là: 2 chữ thọ, 2 con rồng chầu, mặt hổ phù, 2 rồng chầu mặt nguyệt, 2 ngựa bạch chầu, cuối cùng là sóng biển. Ngoài ra còn có một số loại áo dài không tay, cắt kiểu xẻ giữa, không khuy, trước ngực thêu 2 con rồng, sau lưng thêu “ cung địa ngục”.
Váy
Váy của thầy cúng được cắt may từ vải chàm, dạng hở, có dây ở phái cạp để buộc khi mặc. Phần phía dưới váy xòe rộng hơn so với phần phía trên, có thêu hoa văn hình chữ thập ngoặc, hình chim và hình hoa lá.
Dây lưng
Đối với thầy cúng người Dao Quần Chẹt ở thôn Thành Công- xã Lãng Công- huyện Sông Lô- tỉnh Vĩnh Phúc, dây lưng có 2 loại.
Một loại dài khoảng 6cm x 200cm, được dệt từ chỉ trắng xen lẫn với chỉ xanh, không trang trí hoa văn. Loại dây lưng thứ 2 cũng dài như loại dây lưng trên, được dệt từ chỉ màu đỏ, màu tím và màu vàng, đặc biệt là mỗi đầu của loại dây lưng này có đính 6 hoặc 7 cái khăn vuông nhỏ. Tất cả các khăn vuông đó được thêu hoa văn kín cả mặt khăn bằng các chỉ màu. Có điều là, khi đính vào dây lưng các khăn vuông này đều phải được gấp chéo.
Qua khảo sát cho thấy, mũ của thầy cúng ở đây có 2 loại. Loại mũ đầu bằng thường đội khi làm lễ phật. Còn loại mũ kia đầu nhọn, dạng hình thang cân lộn ngược dùng để đội khi làm lễ thánh thần. Xung quanh mũ được trang trí hình ảnh của một số thần linh khác nhau. Dây buộc mũ được trang trí ở hai đầu bằng cách đính nhiều hạt cườm và núm len màu đỏ sặc sỡ.
Xà cạp
Khi hành lễ, thầy cúng của người Dao Quần Chẹt ở đây thường đi xà cạp bằng vải trắng, dài khoảng 1m, có thêu hoa văn hình chữ thập ngoặc kép và hình chim theo chiều dài của xà cạp.
Những năm gần đây, cùng với sự phát triển của xã hội, trang phục dân tộc thường chỉ mặc trong những ngày lễ, hội…Việc trồn bông, dệt vải cũng bị mai một dần. Hiện nay, để duy trì và bảo tồn bản sắc văn hóa, một số vùng dân tộc đã khôi phục lại nghề trồng bông, dệt vải nhưng cũng chưa phát triển mạnh như trước đây, việc tiêu thụ sản phẩm vẫn còn gặp nhiều khó khăn.
Đỗ Hoàng

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làng nghề chày thớt Phú Long

Làng nghề chày thớt Phú Long ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tồn tại và phát triển từ hơn nửa thế kỷ qua. Đến nay, cái chày, tấm thớt Phú Long không những được ưa chuộng trên thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Lái Thiêu xưa vốn là vùng đất hoang sơ, có nhiều rừng nên nghề mộc nơi đây phát triển rất sớm nhờ nguồn nguyên liệu gỗ phong phú. Theo những người có kinh nghiệm làm chày, thớt ở Phú Long, người sáng lập ra làng nghề này là ông Hai Thiệt. Ban đầu, từ những khúc gỗ thừa của các xưởng mộc trong làng, ông mang về để tận dụng làm thớt. Sẵn nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt nhu cầu của bà con trong vùng, ông Hai Thiệt làm thớt để bán, rồi truyền nghề lại cho con cháu sau này. Làng nghề dần được hình thành từ thời điểm những năm 1960 của thế kỷ trước và cũng để ghi công ông Hai Thiệt, người làng sau đó gọi ông là Hai Thớt.

Hiện làng nghề chày thớt Phú Long có hơn 20 cơ sở lớn, nhỏ làm việc …

Nghề đắp phù điêu ở Thạch Xá

Là vùng đất nổi tiếng với những nghề thủ công truyền thống, xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) còn được biết đến là nơi có những người thợ đắp phù điêu tài hoa. Những người thợ Thạch Xá được nhiều người biết đến qua công việc phục chế, tân tạo nhiều công trình văn hóa tâm linh ở Việt Nam. Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn, một trong số người giữ gìn và phát triển nghề đắp phù điêu của Thạch Xá thì nghề đắp phù điêu có lịch sử cách đây khoảng 200 năm. Là người theo bố học nghề từ năm 13 tuổi, nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn với tài năng và kinh nghiệm hơn 40 năm đã trực tiếp thiết kế, phục chế, tôn tạo hàng trăm tác phẩm tại các công trình di tích lịch sử, văn hóa tâm linh được Nhà nước xếp hạng. Trong đó, tiêu biểu là phục chế đầu đao (chùa Tây Phương, Thạch Thất), đắp nổi Rồng chầu mặt nguyệt (chùa Thầy, Quốc Oai), phục dựng con giống cổ chùa Sóc Sơn, xây cột trụ và đắp hoa văn con giống tại chùa Hòe Nhai, một trong những di tích kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Xơ giấy dó (còn gọi …

Nuôi gà thảo mộc ở Định Quán

Nuôi gà thảo mộc, hay còn gọi là thảo dược, khác với những mô hình nuôi khác ở chỗ người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường. Nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) là người tiên phong trong việc nuôi gà thảo mộc ở tỉnh Đồng Nai.

Từ lâu, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững và xu hướng này trở nên khá phổ biến trên thế giới. Nắm bắt được xu thế đó và nhận biết nhu cầu thị trường luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, từ năm 2011, bà Cao Thị Ten đã tiến hành nuôi thử nghiệm lứa gà thảo mộc đầu tiên.


Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).


Cây…