Thứ Tư, 29 tháng 3, 2017

Tuyệt đẹp hành trình chinh phục Bidoup - 'nóc nhà' tỉnh Lâm Đồng

(Emdep.vn) - Nếu bạn đã quá quen thuộc với Đà Lạt, muốn đổi gió với thiên nhiên hoang dã của cao nguyên Lâm Viên, sao không thử sức mình bằng hành trình chinh phục Bidoup?

Được mệnh danh là "nóc nhà" của tỉnh Lâm Đồng, đỉnh Bidoup nằm ở độ cao 2287m so với mực nước biển, trực thuộc Vườn Quốc Gia Bidoup - Núi Bà và cách trung tâm thành phố Đà Lạt chừng 50km theo đường tỉnh lộ 723 nối Đà Lạt với thành phố biển Nha Trang. 
Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà chiếm gần trọn cao nguyên Lâm Viên, nằm trên địa bàn hành chính xã Đa Nhim, huyện Lạc Dương và một phần huyện Đam Rông tỉnh Lâm Đồng. Với nguồn tài nguyên sinh học đa dạng phong phú, cảnh quan thiên nhiên đẹp với nhiều thác nước... đây là điểm phượt rất thú vị cho các hoạt động khám phá như đi bộ xuyên rừng, cắm trại, xem thú, xem chim, khám phá nền văn hóa đặc sắc của người bản địa.
Vườn Quốc gia Bidoup – Núi Bà rộng 64.800ha, là một trong hai mươi tám vườn quốc gia nằm trong hệ thống các khu rừng đặc dụng Việt Nam, cũng là một trong bốn trung tâm đa dạng sinh học nhất cả nước.
Nơi đây hội tụ các kiểu rừng kín thường xanh, rừng thưa cây lá kim, rừng hỗn giao lá rộng và lá kim á nhiệt đới, rừng lùn đỉnh núi, kiểu phụ rừng rêu…
Với độ dài khoảng 27km, hành trình chinh phục đỉnh Bidoup sẽ cho bạn những cảm xúc khó tả với các hoạt động xuyên rừng: đi qua thung lũng K'long K'lanh, vượt sông Đa Nhim, băng qua rừng kín thường xanh, gặp cây Pơ mu hơn 1300 năm tuổi, đỉnh Bidoup 2287m, và một bãi cắm trại tuyệt đẹp ở độ cao 2000m.
Có hai hướng leo chính, một từ trạm kiểm lâm Bidoup, hai xuất phát từ trạm K'Long K'Lanh. Thông thường để thay đổi cách đi cũng như để trải nghiệm đa dạng địa hình cũng như cảnh quan, mọi người thường chọn phương án leo một đường về một đường, từ trạm Bidoup leo lên đỉnh rồi xuống trạm K'Long K'Lanh hoặc ngược lại (tổng quãng đường dài 27km). 
Ngày 1 sẽ phải vượt 10km vùng ngoài và vùng đệm Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà để đến với điểm nghỉ chân trạm Kiểm lâm Bidoup. Sau đó ăn trưa và tiếp tục leo 7km vùng lõi rừng quốc gia, kết thúc tại điểm cắm trại đêm độ cao 2000m. Tổng 17km này có đặc trưng kiểu rừng là rừng thông lá kim, rừng hỗn giao lá rộng và lá kim á nhiệt đới.
Hạnh phúc không phải là đích đến, nên hãy tận hưởng hành trình của mình với thiên nhiên tuyệt đẹp nơi đây, như khoảnh khắc đón hoàng hôn kì ảo của Bidoup, dát vàng trên từng tán lá.
Bữa tối sẽ được các hướng dẫn viên kiêm porter của vườn quốc gia chuẩn bị rất kĩ lưỡng và đủ chất. Bạn bắt buộc phải mua tour khám phá Bidoup, với giá cả trung bình hơn 1 triệu cho hành trình 2 ngày 1 đêm (đầy đủ 4 bữa ăn sáng - trưa - tối, lều trại và lửa trại giao lưu đêm trên lán độ cao 2000m). Mua tour cũng là góp phần nho nhỏ của mình vào việc giữ gìn và bảo vệ lá phổi xanh cũng như tạo công việc và thêm thu nhập cho những người hướng dẫn viên thầm lặng nơi này.
Toàn cảnh bãi cắm trại độ cao 2000m trong ánh ban mai sáng sớm, nơi giao nhau giữa 2 kiểu rừng thông và kín thường xanh. Bãi cắm trại chỉ cách đỉnh Bidoup cao 2287m chừng 3km đường rừng.
Khoảnh khắc ăn mừng chiến thắng tại biểu tượng độ cao Bidoup 2287m. Như vậy bạn đã chinh phục thành công nóc nhà của tỉnh Lâm Đồng rồi đấy.
Từ đỉnh bắt đầu hạ dần độ cao xuống trạm K'Long K'Lanh dài 7km. Địa hình nơi đây có đặc trưng kiểu rừng kín thường xanh, kết hợp kiểu rừng lùn đỉnh núi, kiểu phụ rừng rêu… Khác với chiều lên từ trạm Bidoup khá thoải, phía bên đường xuống trạm K'Long K'Lanh phần lớn lại là dốc đứng.
Những biển chỉ đường siêu dễ thương chỉ có thể thấy được ở Vườn Quốc Gia Bidoup - Núi Bà.
Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà là một ngôi rừng nguyên sinh hiếm có ở Việt Nam, được bảo tồn hết sức nghiêm ngặt, rất sạch và đặc biệt gần như không có rác. Khách du lịch khi đến đây, trên hành trình chinh phục đỉnh Bidoup sẽ liên tục được các hướng dẫn viên du lịch ở đây kể về việc giữ gìn cảnh quan chung, về trách nhiệm cũng như ý thức bảo tồn bằng mọi giá khu rừng quý này.
​Một điểm nhấn khác của hành trình chinh phục Bidoup chính là cây Pơ mu cổ hơn 1300 năm tuổi trên đường xuống trạm K'Long K'Lanh. Có 1468 loài thực vật có mặt ở Vườn Quốc gia Bidoup - Núi Bà, trong đó 62 loài quý hiếm phân bố trong 29 họ thực vật khác nhau. Động vật có 56 loài được ghi trong danh mục các loài động vật quý hiếm, có 47 loài được ghi trong sách Đỏ Việt Nam 2007. Ngoài ra Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà còn được đánh giá là vương quốc của các loài Hoa lan rừng Việt Nam với trên 250 loài.
Nam Chấy

Đến vườn quốc gia Bidoup, tưởng lạc vào thiên đường

(Emdep.vn) - Sống giữa cánh rừng thông trải dài vô tận ở vườn quốc gia Bidoup, tôi tách mình khỏi những xô bồ phố xá, thảnh thơi tận hưởng cảm giác nhẹ nhõm và an yên.
Tới Đà Lạt hơn một tuần, tôi có cơ hội nhìn ngắm thành phố mộng mơ này nhiều chiều và theo nhiều cách khác nhau. Vì bản thân không ưa ồn ào náo nhiệt, nên tôi chủ yếu lựa chọn cho mình những điểm dừng chân ở xa trung tâm một chút và không quá đông khách du lịch. Xuôi về phía Đông Bắc của tỉnh Lâm Đồng, tôi may mắn tìm tới Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà – nơi có những cánh rừng thông đẹp mê hồn nằm dưới chân núi Bidoup cao nhất cao nguyên Lâm Viên. Ở đây người ta không cho lưu thông xe cộ, lại vắng bóng du khách, cho nên không khí lúc nào cũng trong lành yên tĩnh, thực sự lý tưởng cho một người không ưa ồn ào giống như tôi. 
Trốn thị thành ồn ào
Đến thăm Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà, nhóm chúng tôi có dịp nghỉ lại đây trong một căn nhà nhỏ xinh nằm giữa không gian thênh thang vắng lặng. Mỗi sớm mai thức giấc, tôi thấy mình lạc giữa rừng thông trải dài bất tận, dưới khung trời xanh trong và làn nắng vàng mỏng mảnh, không xe cộ qua lại, không bụi bặm ồn ào. Đà Lạt đang ở trong mùa mưa sụt sùi. Buổi sáng là khoảng thời gian nắng đẹp ít ỏi của mỗi ngày, còn đâu thì từ quá trưa tới đêm muộn là mưa miết mưa hoài, cái lạnh cái buồn cứ se sát đan vào nhau. Vậy nên chẳng dại gì mà không trân quý nâng niu những khoảnh khắc nắng ấm xinh đẹp hiếm hoi như thế này.
Trốn thị thành ồn ào
Trốn thị thành ồn ào
Tôi cho phép mình thảnh thơi đi dạo giữa khu rừng vắng lặng, thành thơi sưởi nắng sáng, thảnh thơi hít hà thứ không khí rừng núi trong veo, thảnh thơi chăm chút tâm hồn mình bằng một cuốn sách thú vị. Cái cảm giác này thật là mê mẩn và thích thú, giống như là đi trốn vậy. Trốn những bộn bề lo toan của cuộc sống thường ngày, trốn những ồn ào chật ních của phố xá thành đô, trốn luôn cả những muộn phiền bối rối tình cảm. Dù cô đơn nhưng cứ muốn níu giữ, chỉ ước khoảng thời gian nơi đây chỉ nhỏ giọt mà trôi qua thôi.
Trốn thị thành ồn ào
Trốn thị thành ồn ào
Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà có lẽ là điểm đến phù hợp với tất cả mọi người. Nếu chỉ có một mình, bạn có thể tha hồ tận hưởng sự tự do mình ta một cõi, dĩ nhiên là không tránh khỏi cảm giác rùng rợn ban đêm không ánh đèn. Nếu đi cùng gia đình, sẽ rất tuyệt vời nếu cả nhà cùng cắm trại giữa rừng thông, nướng đồ ăn và chuyện trò rôm rả. Nếu như đi chung với đám bạn, bạn nên rủ những người bạn đồng hành chinh phục đỉnh Bidoup cao nhất cao nguyên Lâm Viên, ghi thêm vào cuốn sổ tay của tuổi thanh xuân một gạch đầu dòng không thể nào quên. Và nơi đây cũng cực kỳ lãng mạn riêng tư dành cho chuyến đi ngọt ngào chỉ của riêng hai người.
vườn quốc gia Bidoup
Phong Kiều
Ảnh: Hoan Seo – Tú Chu

    Không có nhận xét nào:

    Đăng nhận xét