"Cơm tấm bãi rác" trứ danh ở Sài GònẢNH: LƯU TRÂN
Ở Sài Gòn, người ta ăn cơm tấm mọi lúc, mọi nơi, từ trong nhà hàng sang trọng cho đến các quán vỉa hè, thậm chí là ăn ngay sát… bãi rác.
Giới thiệu về ẩm thực Sài Gòn, người ta sẽ không thể không nhắc đến món cơm tấm trứ danh. Cơm tấm có mặt khắp mọi nơi, từ các nhà hàng sang trọng cho đến những hàng quán bình dân trên phố.
'Cơm tấm bãi rác' có gì mà người người bỏ 100 ngàn đến ăn? - ảnh 1
VIDEO: Đi ăn 'cơm tấm bãi rác' ở Sài Gòn - Thực hiện: Lưu Trân
Người Sài Gòn có thể ăn sáng bằng cơm tấm, ăn trưa, ăn chiều, ăn tối và thậm chí ăn khuya cũng với món này.
'Cơm tấm bãi rác' có gì mà người người bỏ 100 ngàn đến ăn? - ảnh 2
Thức ăn được bày biện vô cùng bắt mắt khiến thực khách khá "đau đầu" khi lựa chọnẢNH: LƯU TRÂN
Có điều, ăn cơm tấm tại “bãi rác” thì lại khá…kì quặc. Song, ở tiệm cơm nằm trước số nhà 73 Lê Văn Linh (phường 13, quận 4) đó là chuyện bình thường, hay chỉ như một thói quen của người dân khu chợ Xóm Chiếu hơn 30 năm qua. Nhiều thực khách vui vẻ đặt cho tiệm cơm cái tên “cơm tấm bãi rác”.
Lý giải về cái tên nghe có vẻ “mất vệ sinh”, cô Lộc (ngụ quận 4) cho biết: “Tiệm cơm này nằm ngay sau chợ Xóm Chiếu, chiều tối người ta gom rác của cả chợ về đây rồi chờ xe tới hốt nên thành ra khách tới ăn cứ gọi chung chung là “cơm tấm bãi rác” cho vui thôi. Chứ tiệm từ hồi mở bán tới giờ làm gì có tên”.
'Cơm tấm bãi rác' có gì mà người người bỏ 100 ngàn đến ăn? - ảnh 4
Tất cả thức ăn đều do chủ quán tự chế biến theo công thức riêngẢNH: LƯU TRÂN
Thực chất, tiệm cơm tấm nằm trên vỉa hè khá rộng, được quét dọn gọn gàng, sạch sẽ. Chủ quán không sử dụng tủ kiếng đựng thức ăn như nhiều tiệm khác, cơm tấm được bày biện trên 2 chiếc bàn nối tiếp nhau.
'Cơm tấm bãi rác' có gì mà người người bỏ 100 ngàn đến ăn? - ảnh 5

Toàn bộ thức ăn đều do gia đình tôi tự làm. Thức ăn không nấu hết một lần mà được chia làm nhiều đợt, cứ hết thì có người dưới bếp đem lên. Làm vậy để khách được ăn đồ nóng, phần nữa là để thức ăn không dính bụi bặm
'Cơm tấm bãi rác' có gì mà người người bỏ 100 ngàn đến ăn? - ảnh 6
 Bảy cho biết
Thức ăn ngập tràn với đủ loại từ sườn non, sườn cây, tai heo, trứng, ba chỉ quay, gà rán, xúc xích, mực nhồi…cho đến rau luộc, đồ xào vô cùng phong phú.
Thịt được cắt miếng dày và to, gà rán vừa phải, có độ mềm và màu vàng rất bắt mắt… Và đặc biệt, mực nhồi được nhiều thực khách đánh giá là món ngon nhất của tiệm
Có lẽ đây cũng là nguyên nhân khiến nhiều thực khách “đau đầu” khi không biết phải lựa chọn món gì.
Bà Bảy (62 tuổi, chủ tiệm cơm tấm), cho biết: “Toàn bộ thức ăn đều do gia đình tôi tự làm. Sáng sớm có người giao nguyên liệu tới, cả nhà tôi gồm 6 người bắt tay vào làm mới kịp chiều bán. Nhưng thức ăn thì không làm hết một lần, cứ chia nhiều đợt, hết thì có người dưới bếp làm rồi đem lên. Làm vậy thì khách sẽ được ăn đồ nóng, phần nữa là để thức ăn không bị bụi bám”.
Một điểm khiến thực khách thích thú khi ăn cơm tấm tại đây chính là hạt cơm được nấu hoàn toàn bằng gạo tấm vỡ. Cơm thổi vừa chín tới, hạt không nát, không khô mà có độ dẻo và thơm. Đĩa cơm trắng luôn được rưới thêm mỡ hành xanh xanh, bóng bẩy vô cùng kích thích.
'Cơm tấm bãi rác' có gì mà người người bỏ 100 ngàn đến ăn? - ảnh 7
Mỗi lần chủ quán chỉ làm sẵn 10 quả trứng ốp la, hết lại làm thêm để giữ thức ăn được nóng hổiẢNH: LƯU TRÂN
Dù gọi là “cơm tấm bãi rác” nhưng giá cả lại không rẻ chút nào. Cơm tấm ở đây có giá dao động từ 70.000 đến 100.000 đồng/đĩa, và có thể cao hơn tùy vào sự lựa chọn thức ăn kèm. Cũng chính vì mức giá này mà nhiều người còn đặt cho tiệm cơm tấm thêm cái tên khác là “cơm tấm bà Bảy lưỡi lam”.
“Giá thì cao hơn nhiều quán khác thiệt, nhưng mà tôi thấy hợp lý. Thứ nhất là thức ăn kèm rất ngon, cơm nhiều, thịt thà, rau củ đều chất lượng, miếng nào ra miếng nấy chứ không phải lèo tèo làm kiểu đâu nha. Gọi cơm bà Bảy lưỡi chọc bả vui thôi, ý là “chém” như dao, lưỡi lam.. Chứ riêng tôi là tôi thấy tiền nào của nấy, giá vậy được rồi”, ông Thanh, một khách quen thuộc của tiệm cơm nhận xét.
'Cơm tấm bãi rác' có gì mà người người bỏ 100 ngàn đến ăn? - ảnh 9
Đồ ăn kèm gồm có dưa leo, cà chua được cắt gọt sẵn rất sạch sẽẢNH: LƯU TRÂN
'Cơm tấm bãi rác' có gì mà người người bỏ 100 ngàn đến ăn? - ảnh 10
Mực nhồi là món được nhiều thực khách lựa chọn nhất vì hương vị lạ và rất ngonẢNH: LƯU TRÂN
'Cơm tấm bãi rác' có gì mà người người bỏ 100 ngàn đến ăn? - ảnh 11
Ngoài cái tên "cơm tấm bãi rác", thực khách còn đặt cho tiệm cơm cái tên khác là "cơm tấm bà Bảy lưỡi lam"ẢNH: LƯU TRÂN
'Cơm tấm bãi rác' có gì mà người người bỏ 100 ngàn đến ăn? - ảnh 12
Mỗi ngày tiệm cơm của bà Bảy bán được hơn 10 nồi cơmẢNH: LƯU TRÂN
Lưu Trân
Có gì ở quán "cơm tấm bãi rác" mà dân tình vẫn cứ đến ăn ầm ầm?
authorHuyền Thanh (TH) 

(Dân Việt) Cơm tấm là một trong những món ăn nổi tiếng ở Sài Gòn mà bất kỳ du khách nào đến thành phố sôi động bậc nhất Việt Nam này đều muốn thưởng thức.




 co gi o quan "com tam bai rac" ma dan tinh van cu den an am am? hinh anh 1
"Cơm tấm bãi rác" khiến nhiều thực khách đến Sài Gòn bị "đốn tim". Ảnh: kenh14
Có lẽ người Sài Gòn không ai còn lạ với món cơm tấm trứ danh. Đây là món ăn mà bất kể du khách nào đến đây cũng đều muốn ăn thử bởi đây là món ăn có thể ăn sáng, trưa, chiều, tối và thậm chí ăn đêm. Nhiều người sành ăn ở Sài Gòn thường mách nhau quán cơm tấm bãi rác lúc nào cũng đông nghịt khách. Nơi đây cũng thường được các nghệ sĩ sau những đêm "bay show" thường ghé ăn.
Gọi là cơm tấm bãi rác bởi quán ăn nằm ở đường Lê Văn Linh, phía sau khu chợ Xóm Chiếu quận 4, nơi người ta hay tập kết rác mỗi đêm. View của quán không mấy hấp dẫn vì phải nhìn ra một khu tập kết rác. Nhưng nếu bỏ qua yếu tố đó và chỉ muốn đơn giản thưởng thức đồ ăn thì chất lượng món ăn ở đây miễn phải bàn. Đó là lý do mà thực khách từng ăn ở đây đều nhớ hương vị mà muốn quay lại và trở thành khách "ruột", khách quen và quán đã tồn tại hàng chục năm nay.
 co gi o quan "com tam bai rac" ma dan tinh van cu den an am am? hinh anh 2
Cơm trắng dẻo và có mùi thơm đặc trưng của quán. Ảnh: quanngonsaigon
Món ăn mà rất nhiều thực khách thích thú chính là cơm tấm với phần thịt được tẩm ướp, chế biến vừa tới chín, thịt mềm và đậm vị. Có lẽ nhờ hương vị đặc biệt mà người ta vẫn bất chấp địa điểm này khiến nó thành quán cơm tấm lâu đời và nổi tiếng bậc nhất Sài thành.
Quán ăn cũng đơn giản, chẳng mấy sang trọng, chỉ vài bộ bàn ghế inox nhưng được bày gọn ghẽ, trông sạch sẽ. Đồ ăn ở đây cũng khá phong phú và được nhiều người đánh giá cao về chất lượng. Bạn cũng có thể chọn các loại như gà quay và trứng vịt chiên, sườn nướng, gà rán, bì sợi, chả thịt cho đến trứng ốp, xúc xích, thịt kho, tôm rim, mực nhồi, xíu mại... được ăn lèm với gạo tấm có mùi thơm đặc trưng không lẫn với quán cơm nào khác.
 co gi o quan "com tam bai rac" ma dan tinh van cu den an am am? hinh anh 3
Các món ăn đi kèm cơm tấm phong phú, hấp dẫn. Ảnh: quanngonsaigon
Điểm hấp dẫn là các món ăn khi được bày biện đều được trang trí rất hợp lý, đẹp mắt và kích thích vị giác của thực khách. Nhiều thực khách đến ăn ở đây khen cơm tấm rất dẻo thơm. Không giống như các quán khác, cơm tấm của tiệm “bãi rác” được thổi 100% từ hạt gạo tấm vỡ. Cơm thổi vừa chín tới, hạt cơm không nát, không khô mà rất dẻo và thơm. Đĩa cơm bưng ra luôn được rưới mỡ hành thích mắt. Khi ăn bạn sẽ cảm nhận mùi hương lan toả dìu dịu, cơm tấm dẻo kết hợp với các loại thức ăn được chế biến rất đậm đà cùng các loại rau phong phú khiến bạn khó có thể chối từ.