Chuyển đến nội dung chính

Hành hương miền biên viễn

NGUYỄN THẾ LƯỢNG –  
Từ lâu, người ta vẫn đọc cho nhau nghe câu thơ về vùng đất xa xôi nơi biên viễn: “Ai lên Trái Hút Bảo Hà/Nếm mùi phong nguyệt ấy là cảnh tiên”. Đó là vùng đất Bảo Hà (Bảo Yên-Lào Cai), một địa danh nghe lạ mà quen đối với rất nhiều du khách ở mọi miền đất nước. Ngày ngày, Bảo Hà đón hàng trăm lượt du khách hành hương về đây chiêm bái đền Bảo Hà, thăm thú miền đất biên viễn thơ mộng.
B_n-lang-B_o-Ha-nh_n-t_-=Fo-caoBản làng Bảo Hà nhìn từ đèo cao.
Đền Bảo Hà tọa lạc bên dòng sông Hồng, thờ Thần Vệ quốc, tướng Nguyễn Hoàng Bảy, người có công điều binh khiển tướng, tập hợp các thổ ty, tù trưởng rèn luyện võ nghệ, dẹp loạn thổ phỉ vùng biên ải. Trong suốt cả năm, ngày nào, Bảo Hà cũng đón hàng đoàn du khách nườm nượp về lễ đền Ông, cầu xin Ông phù hộ cho mọi điều được may mắn.
Ai đến với Bảo Hà đều không thấy lạ lẫm, không thấy ồn ã mà chỉ thấy gần gũi, thoáng đãng và lòng mình nhẹ thênh. Ở vùng quê sơn thẳm này, tuy có nhiều nhà xây, có đường, trường trạm khang trang nhưng Bảo Hà vẫn không mất đi vẻ đẹp tự nhiên vốn có mà thiên nhiên đã ban tặng cho phố núi này. Điều khiến du khách đến đây đặc biệt ấn tượng, đó là sự hòa hợp giữa cảnh sắc thiên nhiên hoang sơ với cuộc sống thanh bình của con người.
Du-khßch-th_p-ph²)ng-v_-chiOm-bßi-=_n-B_o-HaDu khách thập phương về chiêm bái đền Bảo Hà.
Sau lưng là núi, còn ngay bên mình Bảo Hà là dòng sông Hồng cuộn chảy. Cây cầu Bảo Hà bắc ngang dòng sông như một cánh cung tuyệt đẹp nối liền đôi bờ giữa Bảo Hà và miền đất Tân An của Văn Bàn. Đứng ở cầu Bảo Hà nhìn ra bốn phía xung quanh, một phong cảnh thật đẹp và hữu tình. Phía xa xa uốn lượn những dãy núi cao trùng điệp như bao bọc lấy Bảo Hà. Trên những đỉnh núi đó, khách nhìn thấy những cây cổ thụ tỏa bóng từ bao đời. Rồi những triền ngô của đồng bào Mông, Dao cứ xanh ngút ngàn, cả những tảng đá to tưởng như những con trâu đá khổng lồ vậy.
Trong giây lát, tôi chợt nhớ đến trang sử của Bảo Yên vẫn ghi chép lại đây là miền biên ải của Tổ quốc, nơi diễn ra những cuộc chinh phục thiên nhiên của đồng bào các dân tộc thuở xưa, những trận dồn đuổi thổ phỉ bảo vệ sự bình yên. Rồi những câu chuyện về những chiến công của Thần Vệ quốc Nguyễn Hoàng Bảy… Bởi thế, Bảo Hà vừa gần gũi, thơ mộng nhưng cũng kỳ bí đến lạ lùng.
C_u-B_o-Ha-n_i-=(i-b_-s(ng-H_ngCầu Bảo Hà nối đôi bờ sông Hồng.
Bước đi trên đường, phóng tầm mắt xa, những xóm làng của người dân Bảo Hà nằm trong một khoảng đất rộng hiện ra trước mắt. Ở đây không có những căn nhà cao tầng, chỉ có những nhà sàn, nhà mái ngói, nhà gỗ nằm thấp thoáng sau những lùm cây xanh và những cánh đồng lúa đang thì con gái. Bao bọc bản làng là con suối uốn lượn với dòng nước trong mát và những cây cầu nhỏ bắc qua. Một khung cảnh bình yên.
Khách hành hương đến đây khó quên được những điệu hát chầu văn dập dìu vang vọng. Tôi mê điệu hát này đến lạ lùng. Vì vậy, vào đền thắp hương ngoài việc cầu may, tri ân công đức của Thần Vệ quốc, tôi còn muốn chiêm ngưỡng những thanh âm của chầu văn. Những giá đồng chầu trước cửa đền đến tận đêm khuya. Cả không gian của những giá đồng thấm đẫm chất dân gian từ điệu nhạc, lời hát văn và sự khéo léo, nhịp nhàng của những thanh đồng. Những câu hát ca ngợi công đức của Thần Vệ quốc Hoàng Bảy làm cho không khí vừa trang nghiêm, vừa ấm áp: “Bảo Hà đất ấy phong quang/Thỉnh Ông Hoàng Bảy xe loan ngự về”… Rồi cả những giá đồng với âm vang của những bài hát văn ca ngợi và thỉnh mời Cô bé Thượng ngàn, cô Bơ, cô Sơn Trang, Tứ phủ ông Hoàng được thờ trong đền thiêng. Không chỉ riêng tôi mà nhiều người đến Bảo Hà cũng đem lòng mê đắm những điệu hát chầu văn nơi này.
Chiều đến, những con đường quanh Bảo Hà rực rỡ sắc màu bởi những chiếc váy hoa xòe của đồng bào Mông, sắc chàm của áo Tày, áo Dao hòa vào phiên chợ. Bảo Hà có nhiều sản vật của núi rừng. Nào là những mớ rau cải non mấn, những xâu măng nứa, măng giang vàng ươm, những quả dưa chuột to và căng mọng… Đến Bảo Hà, một đặc sản du khách ưa thích là những quả hồng ngâm bán dọc hai bên đường. Quả hồng nơi đây không có hạt, hình vuông dài, vỏ xanh nhưng bên trong thì vàng ươm, ăn thơm, ngọt và giòn.
Lên đỉnh đèo Mã Yên Sơn, ngoảnh lại ngắm nhìn Bảo Hà, một không gian vừa hùng vĩ, vừa thơ mộng. Có lẽ, trong hành trình lên Tây Bắc, Bảo Hà là nơi chờ đón những ai đam mê khám phá miền đất lạ vùng biên viễn.

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …