Thứ Bảy, 15 tháng 4, 2017

Lên lịch khám phá Đồng Tháp trong 2 ngày

 Đồng Tháp nổi tiếng với vườn quýt hồng Lai Vung, vườn hoa Sa Đéc, Tràm Chim, khu du lịch (KDL) sinh thái Xẻo Quýt, cùng những món ngon từ cá lóc, chuột đồng...
Đó là những lý do để Đồng Tháp xứng đáng thành điểm khám phá tuyệt vời cuối tuần hay các dịp nghỉ lễ. Dưới đây là lịch trình gợi ý khám phá nơi này trong 36 giờ. 
Len lich kham pha Dong Thap trong 2 ngay hinh anh 1
TP Cao Lãnh (chấm đỏ) là một trong hai thành phố của Đồng Tháp. 

Ngày 1: TP.HCM - KDL sinh thái Xẻo Quýt - Kiến An Cung - nhà cổ Huỳnh Thủy Lê - Cao Lãnh

Len lich kham pha Dong Thap trong 2 ngay hinh anh 2
Bản đồ lịch trình: TP.HCM (A), KDL sinh tháo Xẻo Quýt (B), Kiến An Cung (C), nhà cổ Huỳnh Thủy Lê (D) - 2 điểm cách nhau khoảng 73 m, trùng nhau trên bản đồ, khu di tích mộ cụ phó bảng Nguyễn Sinh Sắc (E), TP. Cao Lãnh (F). Hai điểm E và F cách nhau khoảng 1,3 km, trùng khi hiển thị trên bản đồ. Ảnh:Chụp màn hình.
5h: Khởi hành từ TP.HCM.
Đồng Tháp cách TP.HCM 170 km. Nếu đi xe máy hay ôtô cá nhân, bạn có thể di chuyển theo hướng từ trung tâm TP.HCM - vòng xoay An Lạc (quận 6)/ đường Nguyễn Văn Linh (quận 7) - cao tốc Trung Lương - QL 1A - QL 30 - tỉnh lộ 850 - KDL sinh thái Xẻo Quýt. 
Nếu đi xe khách, bạn có thể mua vé TP.HCM - Cao Lãnh tại bến xe miền Tây, hay mua vé của các hãng xe uy tín trên đường Lê Hồng Phong. Giá vé từ 120.000-150.000 đồng một người một chiều. Thời gian di chuyển khoảng 3 tiếng. Nếu di chuyển bằng xe khách, bạn nên xuất phát vào ban đêm để có nhiều thời gian khám phá hơn.
Len lich kham pha Dong Thap trong 2 ngay hinh anh 3
Hoạ tiết sống động trên nóc chùa cổ Kiến An Cung. Ảnh: An Huỳnh. 
7h: Ăn sáng với các món hủ tiếu, bún, bánh canh... tại TP Mỹ Tho.
7h:30 Tiếp tục từ TP Mỹ Tho - KDL sinh tháo Xẻo Quýt.
9h30: Khám phá KDL sinh thái Xẻo Quýt thuộc địa phận hai xã Mỹ Long và Mỹ Hiệp, huyện Cao Lãnh. KDL rộng khoảng 50 ha, trong đó 20 ha là rừng tràm. Từ năm 1960-1975, đây là căn cứ của cơ quan Tỉnh ủy Đồng Tháp trong cuộc kháng chiến chống Mỹ.
Các trải nghiệm nên có tại đây gồm tìm hiểu hầm tránh bom chữ A, hầm bí mật cá nhân hình chữ L, công sự chiến đấu hình chữ Z, đi bộ khám phá rừng tràm hay chèo thuyền len lỏi trong các con lạch nhỏ.
11h: Ăn trưa với các món như chuột nướng lu, ốc bươu nướng tiêu xanh, cá lóc nướng trui, lẩu lươn, cơm gạo lứt hạt sen. Mỗi phần ăn dao dộng từ 50.000-100.000 đồng một người. 
Len lich kham pha Dong Thap trong 2 ngay hinh anh 4
Những đường nét tinh tế trong kiến trúc nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê. Ảnh: An Huỳnh. 
12h30: Rời Xẻo Quýt đến chùa Kiến An Cung. Khoảng cách 13,3 km. Thời gian di chuyển khoảng 10 phút. Đây là ngôi chùa cổ do người Hoa (Phúc Kiến) di cư đến đây xây dựng. Chùa mang kiến trúc chùa cổ của người Hoa, từ pho tượng, trưng bày đến hoạ tiết trang trí trên tường, trên cột. Hàng năm chùa có hai ngày lễ tế là ngày 22/2 và 22/8 Âm lịch. 
13h30: Rời Kiến An Cung, đi bộ đến nhà cổ Huỳnh Thủy Lê. Khoảng cách: 73 m. Thời gian di chuyển khoảng 5 phút đi bộ. 
13h40: Tìm hiểu kiến trúc và lịch sử của ngôi nhà cổ được xây dựng từ năm 1895 do ông Huỳnh Cẩm Thủy (cha của Huỳnh Thủy Lê) làm chủ. Ngôi nhà không chỉ đẹp sự hòa hợp của kiến trúc Đông - Tây mà còn liên quan đến cuộc tình không biên giới của cô gái Pháp với Huỳnh Thủy Lê. Cô gái sau này trở thành nữ văn hào Marguerite Duras, và đã kể lại mối tình xuyên biên giới qua tác phẩm Người tình. Tác phẩm được chuyển thể thành phim và quay tại Việt Nam năm 1990.
14h30: Đến khu di tích và khu thờ cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc -thân sinh chủ tịch Hồ Chí Minh. Khoảng cách từ nhà cổ Huỳnh Thủy Lê tới đây là 25,5 km. Thời gian di chuyển khoảng 20 phút.
Len lich kham pha Dong Thap trong 2 ngay hinh anh 5
Bức tranh tái hiện việc đông đảo người dân đưa tang cụ Nguyễn Sinh Sắc trong nhà trưng bày thuộc khu di tích. Ảnh: An Huỳnh. 
Khu di tích rộng 9 ha. Các điểm tham quan tại đây gồm nhà trưng bày về thân thế và sự nghiệp của Cụ Nguyễn Sinh Sắc; nhà làm việc; hoa viên; phục dựng lại một góc của làng Hòa An xưa - nơi lần đầu tiên cụ Nguyễn Sinh Sắc đặt chân tới sống và làm nghề bốc thuốc trị bệnh cho nhân dân...
16h20: Di chuyển đến TP Cao Lãnh. Khoảng cách 1,3 km. Thời gian di chuyển  khoảng 5 phút. 
16h25: Viếng miếu thờ ông bà Đỗ Công Tường - người đầu tiên thành lập chợ Vườn Quýt (chợ Cao Lãnh hiện nay). Năm 1820, khi bệnh dịch hoành hành tại đây, thương người dân chết vì nạn dịch, ông bà đã lập đàn, cầu xin chết thay cho dân chúng. Khi ông bà chết, dịch tả cũng hết. Để tưởng nhớ, người dân đã lập miếu tưởng niệm và thờ cúng.
17h30: Khám phá chợ Cao Lãnh. Thưởng thức các món ngon tại đây như bánh hẹ chiên, bánh tằm bì, nước cỏ lau, nem nướng. Các món ăn có giá từ 20.000 đồng. 
19h30: Thưởng thức món chè bưởi nổi tiếng của TP Cao Lãnh tại quán chè An Giang. Quán rộng, thoáng mát. Các món chè tại đây có giá từ 10.000-15.000 đồng.
20h: Chạy xe ngắm TP Cao Lãnh về đêm.

Ngày 2: TP Cao Lãnh - hoa Sa Đéc - làng chiếu Định Yên - quýt Lai Vung -  làng hoa Tân Quý Đông - TP.HCM 

Len lich kham pha Dong Thap trong 2 ngay hinh anh 6
Bản đồ khám phá Đồng Tháp ngày 2 với các điểm: TP Cao Lãnh (A), làng chiếu Định Yên (B), thủ phủ quýt hồng Lai Vung (C), vườn hoa Tân Quý Đông (D), TP.HCM (E). Ảnh: Chụp màn hình. 
6h: khám phá chợ Cao Lãnh buổi sáng.
7h: Trả phòng. Xuất phát đi làng chiếu Định Yên, cách 27,2 km. Thời gian di chuyển: 30 phút. 
7h30:  Đến xã Định Yên, thuộc huyện Lấp Vò, tham quan nghề làm chiếu truyền thống.
8h30: Các vườn quýt không thu phí vào cửa, bạn có thể vào tham quan, chụp hình, thưởng thức quýt thoải mái tại vườn.
Len lich kham pha Dong Thap trong 2 ngay hinh anh 7
Vườn hoa Tân Quý Đông, vựa hoa lớn nhất miền Tây Nam Bộ. Ảnh: An Huỳnh.
10h: Đến vườn hoa Tân Quý Đông. Đây là một trong những vựa hoa lớn nhất miền Tây Nam Bộ, trồng và cung cấp nhiều giống hoa cho các vùng lân cận. Đến đây, bạn như lạc vào thế giới của muôn sắc hoa. Các trải nghiệm nên có tham quan vườn hoa, chụp hình. Lưu ý không nên làm gãy hoa khi tham quan. Bạn mua một vài chậu hoa nhỏ, chủ vườn sẽ vui vẻ cho bạn tham quan và chụp hình.
11h30: Ăn trưa với các món bún, bánh canh, cơm tấm...
13h: Khởi hành từ Cao Lãnh về TP.HCM.
15h: Ghé trạm dừng chân trên đường đi. Nghỉ ngơi, mua quà. 
18h: Đến TP.HCM, kết thúc lịch trình khám phá Đồng Tháp trong 36 tiếng. 
Len lich kham pha Dong Thap trong 2 ngay hinh anh 8
Bánh hẹ chiên trứng trong chợ Cao Lãnh. Ảnh: An Huỳnh. 

Chi phí dự tính

Xăng: 200.000 đồng.
Ăn: 30.000 x 5 = 150.000 đồng.
Khách sạn: 250.000 đồng.
Vé tham quan: Xẻo Quýt + nhà cổ Huỳnh Thuỷ Lê: 100.000 đồng.
Chi phí phát sinh: 100.000 đồng.
Tổng: 700.000 đồng.
An Huỳnh

Kinh nghiệm du lịch - phượt Đồng Tháp

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Đồng Tháp là một trong những điểm du lịch khám phá hấp dẫn ở miền Tây. Sau đây chúng tôi chia sẻ một số kinh nghiệm khám phá Đồng Tháp để các bạn tham khảo.
*Chơi đâu?
+Tràm Chim: Cách Cao Lãnh khoảng 43km. VQG Tràm Chim chắc chắn là nơi tập trung nhiều loài chim quý nhất Việt Nam như sếu đầu đỏ, cò, le le, giang sen, bồ nông… nói chung là rất, rất nhiều chim mà tôi cũng không nhớ hết được. Cái này chắc các bạn cũng nghe nói, xem hình rồi. Tuy nhiên vẫn nên đến và đã đi miền Tây hay cụ thể là Đồng Tháp thì nhất thiết phải đến đây thăm quan.
Về thời điểm để xem chim thì có vài thời điểm trong năm: thời điểm chim sinh sản/chim về kiếm thức ăn…Muốn biết chính xác tuyệt đối thời điểm nào chim về đến cho đúng thời điểm thì các bạn alo cho chú Năm Hồng 01626994377 hoặc anh Hùng, Giám đốc VQG Tràm Chim 0919106737.

Ngoài chuyện alo trước để đến đúng thời điểm thì mọi người cần đi theo nhóm để chia tiền vì thuê thuyền đi Tràm Chim rất mắc. Giá một tour đi thuyền xem chim dao động từ 500k đến 8000k tùy thời gian và biên độ di chuyển của bạn. 

Phong cảnh ở khu sinh thái Tràm Chim
+Vườn hoa Sa Đéc/Gáo Giồng/Xẻo Quýt/Mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh Bác Hồ…: Mấy điểm này thì đi thêm cho biết thôi chứ không có gì quá đặc biệt. Gáo Giồng cách Cao Lãnh khoảng 17km, nằm trên đường đi Tràm Chim nên các bạn có thể kết hợp cùng một tuyến luôn. 

Mộ cụ Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh bác Hồ
*Ăn gì?
+Nem lai vung: Đặc sản rất nổi tiếng của Đồng Tháp nhưng người Bắc ăn thì tôi nghĩ là không hợp vì giống như nhiều món ăn khác của miền Nam, miền Tây, nó có vị vừa chua, vừa ngọt.
Khẩu vị của người Nam cũng như miền Tây là cay + chua + ngọt. Đặc biệt là hầu như cái gì họ cũng khoái ăn ngọt còn người Bắc ngoài này thì không phải thứ gì cũng thích có vị ngọt. Dù sao thì cũng cứ thử cho biết.
+Chuột đồng (nướng/quay lu…): Món nhậu đặc trưng của Đồng Tháp, nổi tiếng từ lâu. Tôi ăn ở quán Ba Tâm trên đường Phạm Hữu Lầu, mỗi con chuột đồng quay lu to hơn 2 ngón tay, giá 30k/con. Các bạn cho là đắt/rẻ/bình thường?
+Cá lóc nướng lá sen: Món ngon của miền Tây chứ không riêng Đồng Tháp
+Canh cá linh bông điên điển: Một lần nữa lại là vị ngọt làm tôi không khoái lắm dù cá linh thì đúng là ngon tuyệt. Vẫn là món ngon miền Tây mùa nước nổi (tháng 9-11 hàng năm)
+Hải sản: Có nhiều quán trên đường Nguyễn Huệ
+Ăn ngon + rẻ: Bạn ăn ở một số quán cơm bình dân gần đường Điện Biên Phủ, đoạn gần dẫn vào trung tâm thành phố, giá chỉ 15k/suất. Một lựa chọn khác: bạn ăn bánh mỳ Hồng Ngọc trên đường Nguyễn Huệ, giá chỉ 6k/cái, đầy đủ thịt, rau sống…. Ăn 3 chiếc + uống một chai nước suối 5k = 23k là no căng luôn.

Bánh mỳ Hồng Ngọc ngon và rẻ trên đường Nguyễn Huệ
+Ăn ngon + đắt: Quán được đánh giá là ngon số 1 ở Cao Lãnh là quán Ngọc Lan trên đường Nguyễn Huệ, gần khách sạn 3 sao Sông Trà. Giá mỗi món trung bình tầm 70k. Một lựa chọn khác là quán Ba Tâm trên đường Phạm Hữu Lầu, giá mỗi món tầm 60k, có thể chứa vài trăm khách cùng lúc luôn dù nhìn khá đơn sơ.

Quán Ngọc Lan trên đường Nguyễn Huệ rất ngon nhưng có giá khá cao, khoảng 70.000 VNĐ/món
+Thuê xe máy
Em Lan, chồng làm công an, chủ khách sạn Huỳnh Đức trên đường Lý Thường Kiệt, cho thuê với giá 200k/ngày, xe đạp em cũng cho thuê luôn. Thuê xe máy ở Đồng Tháp nói riêng cũng như nhiều tỉnh Miền Tây nói chung là rất khó khăn vì người ta sợ mình thuê rồi biến luôn, đem cầm xe…
Nhớ là thuê xe em Lan thì bạn cần mang theo bằng lái thì mới thuê được nhé. Có thể qua hotel của em ở (giá phòng từ 220k>) luôn rồi thuê hoặc chọn ở nhà nghỉ/hotel khác rồi alo 0918.75.00.16 cho em nó mang xe đến nhé.
Thuê xem của em Lan thì không phải cọc tiền nhưng phải đưa bằng cho em nó cầm. Nếu không thì bạn chọn ở nhà nghỉ Phương Phương trên đường Điện Biên Phủ (chỉ 80k/đêm) rồi thuê xe luôn ở đây nhưng phải đặt cọc 2.000.000 VNĐ làm tin nhé.
*Ở đâu?
Bạn có thể chọn ở Sa Đéc/Cao Lãnh/Tam Nông…. Nếu chỉ định đi Tràm Chim thì ở luôn Tam Nông để đi cho gần. Hình như từ Cao Lãnh có xe bus đi Tam Nông nhưng tôi không nhớ là xe số mấy. Đây là cách đi rẻ nhất. Từ chỗ xe bus dừng người ta bảo đi thêm tầm 16km nữa là đến Tràm Chim.
Nếu ở Cao Lãnh thì có thể ở nhà nghỉ Phương Phương trên đường Điện Biên Phủ tôi nói ở trên, có xe máy cho bạn thuê luôn (rất quan trọng vì thuê xe máy ở Đồng Tháp cực khó). Ở đây gần vài quán cơm giá 15k tôi nói ở trên. Bạn cũng có thể ở khách sạn Huỳnh Đức trên đường Lý Thường Kiệt như tôi bảo rồi thuê xe của em Lan.
Một lựa chọn tốt khác cho bạn là ở nhà nghỉ Khánh Thư ở 241 Lê Lợi, giá chỉ 80k/đêm (loại rẻ nhất). Nhà nghỉ này gần khách sạn Huỳnh Đức nói trên. Cách Khánh Thư chỉ khoảng 10m có quán hủ tiếu giò heo chỉ 20k/bát, chỉ bán từ 6h-9h sáng và từ 18h00-22h00, ăn ngon tuyệt và rất no. Nếu muốn sang chảnh thì ở Hotel Sông Trà (***) trên đường Nguyễn Huệ rồi ra quán Ngọc Lan ăn. Nói chung là nó tùy túi tiền của bạn mà lựa chọn cho phù hợp

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét