Thứ Năm, 13 tháng 4, 2017

Một sáng nhộn nhịp trên cảng cá Hà Tiên

KIỀU TRANG, THEO INFONET- 
Bắt đầu từ tờ mờ sáng, các tàu buồm nối đuôi nhau từ ngoài khơi quay về cảng cá. Nơi đây, một ngày mới được bắt đầu vô cùng nhộn nhịp.

Dù là đón cái sương sớm của không khí lạnh buổi sáng tinh mơ hay giữa ánh nắng khi mặt trời lên đỉnh đầu thì tại cảng cá thị xã Hà Tiên vẫn nhộn nhịp cảnh bán, mua. Trên bến, dưới thuyền tấp nập người vào ra, chuyển cá lên bờ, phân loại, xếp vào khay, cân cá…

Hòa mình vào không khí nhộn nhịp ở những cảng cá, chứng kiến niềm vui xen lẫn với bao khó khăn của các ngư dân, chúng ta sẽ biết thêm phần nào về những con người, những mảnh đời quanh năm bám biển, thu nhập chính nhờ vào từng con cá, con mực,...

Một ngày mới được bắt đầu vô cùng nhộn nhịp
Tại cảng, hiện có hơn 1000 tàu ra khơi, mỗi tàu thường cần khoảng 10 thủy thủ, nếu tàu đôi thì cần 15 người. Tàu đôi gồm 2 chiếc, 1 chiếc đực chỉ đi theo để kéo song song với chiếc cái, chiếc cái là chiếc chở lưới và sản phẩm. 

Trong nắng sớm, trên bến, dưới thuyền, người nhanh tay đưa cá lên bờ, người phân loại, người cân, người vận chuyển cá ra xe… Tất cả tạo nên một bức tranh lao động nhộn nhịp, tuy vất vả nhưng trên khuôn mặt mỗi người đều hiện lên niềm vui.



Cảng cá sôi động hẳn lên với tấp nập kẻ đi tới, người đi lui

Một hành động rất "đáng yêu" viết ghi chú lại ngay trên tay mình cho tiện

Một người ngồi lựa chọn, phân loại cá nhưng có đến hơn 3 chủ chờ để cân


Những ngư dân, người lao động ở ngư trường này xem việc làm liên quan đến cá là nguồn thu nhập chính

Một ông chủ thu mua cá tại cảng lúc nào cũng kè kè sổ sách trên tay
Trong nhịp điệu hối hả ấy, chúng tôi may mắn được trò chuyện với anh Tường (48 tuổi) chủ một tàu cá vừa cập bến, anh chia sẻ "Nghề biển vốn đã lắm gian nan, nguy hiểm, đôi khi lênh đênh trên biển cả tuần mà chẳng được mấy con cá, cũng có khi đi vài hôm nhưng thuyền đầy ắp cá để trở về. Chủ yếu do ơn trên phù hộ, cho sao mình nhận vậy."
 

Người phụ nữ có cái tên rất dân dã đặc trưng miền Tây - Sáu Nhỏ, tâm sự, cô làm nghề lựa cá ở đây đã 4 năm, chồng cô là thủy thủ đi tàu cho người khác vì gia đình cô vẫn chưa đủ khả năng tự sắm tàu đánh bắt riêng. Thu nhập của hai vợ chồng cũng bấp bênh bởi không phải tháng nào, mùa nào cũng có cá, những lúc chồng không đi tàu, cô không đi làm cá ở cảng thì vợ chồng ở nhà trang trải qua ngày bằng vườn rau, cây trái vặt vãnh sau nhà.

Cô Sáu Nhỏ dù làm việc có mệt mỏi đến đâu vẫn luôn nở nụ cười trên môi
Nói về đầu ra của cá, chủ vựa thu mua cá Út Beo cho biết "Cá mua từ cảng sẽ được phân loại, loại nhỏ thì đem ra chợ trong thị xã bỏ lại cho các tiểu thương, loại vừa và lớn hơn sẽ được đông lạnh rồi gửi xe lên các chợ đầu mối ở TP.HCM".


Phân loại cá bằng tay ở vựa cá Út Beo

Khách đến xem hàng từ khi cá chưa được đóng vào thùng bảo quản
Quy trình lựa cá bằng tay nhẹ nhàng mà tỉ mỉ khiến những giỏ cá thành phẩm vô cùng bắt mắt, hấp dẫn và tươi ngon.
Thu hoạch hải sản chính mỗi lần ra khơi gồm có cá, ghẹ, mực, tôm và các loại thủy hải sản khác.

Những chiếc giỏ đầy ắp mực, cá và các loại hải sản đánh bắt được


Dường như cá phèn đang vào mùa

Còn có cả cá trích...

... và mực
Giá thành các loại cá mua số lượng lớn tại cảng giao động từ 25,000đ đến 40,000đ tùy loại. Như cá phèn có giá 30,000đ/kg, cá trích nhỏ có giá 35,000đ/ kg, mực từ 20,000đ đến 30,000đ tùy loại lớn hay nhỏ.
Cảng cá Hà Tiên đã tạo ra nhiều công ăn việc làm cho các hộ dân nơi đây, những năm sóng yên biển lặng, được mùa cá cũng giúp nhiều gia đình cơm no, áo ấm, nuôi con cái ăn học và trang trải cuộc sống thường nhật.

Công việc lựa mực lớn và mực bé ra thành hai loại khác nhau

Với vóc dáng cao to, anh chàng này phụ trách công việc khêng, bốc, cân cá

Ở cảng còn có một nghề nghe rất lạ tai "nghề mót cá"

"Mót cá" là việc đi nhặt những con cá rơi vãi trên đường vận chuyển hoặc cá người ta bỏ đi nhưng vẫn còn tươi, nguyên vẹn sẽ được nhặt về, có thể rửa sạch làm thức ăn hoặc có thể bán hay cho gia súc ăn.

Những ngư dân nơi đây họ rất yêu thích công việc hiện tại của mình

Cá sau được phân loại, cân ký sẽ được chất lên xe chở đến một số nơi

Mỗi buổi sáng, con đường chính bên cảng cá bao giờ cũng tấp nập xe cộ đến mua cá
Chia tay cảng cá Hà Tiên, dù biết còn đó không ít khó khăn, nhưng vẫn nhận thấy trong ánh mắt những ngư phủ hiện lên niềm vui với thành quả lao động của mình và trong họ vẫn vẹn nguyên niềm tin yêu, hi vọng vào biển cả mênh mông.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét