Chuyển đến nội dung chính

Ngắm hội quán cực tráng lệ của người Hoa Chợ Lớn

(Kiến Thức) -  Hội quán Nghĩa An là một công trình có giá trị nổi bật về kiến trúc, nghệ thuật và tâm linh của vùng đất Chợ Lớn cách đây hơn một thế kỷ.
Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon
Tọa lạc tại số 676 đường Nguyễn Trãi, quận 5, TP HCM, hội quán Nghĩa An là hội quán cổ có kiến trúc hoa mỹ bậc nhất của người Hoa ở vùng đất Chợ Lớn xưa.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-2
Nghĩa An vốn là tên một vùng đất thuộc Quảng Đông, Trung Quốc. Trong quá trình di cư, một bộ phận lớn người Hoa đến từ vùng Nghĩa An đã phát triển thành một cộng đồng đông đảo ở đất Chợ Lớn. Họ đã lập ra hội quán Nghĩa An làm nơi hội họp, thờ cúng và thể hiện văn hóa tâm linh của mình. Do vị thần được thờ chính trong hội quán là Quan Công, nên hội quán Nghĩa An còn có tên miếu Quan Đế hay chùa Ông.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-3
Hội quán được xây dựng trước thế kỷ 19, nhưng đến năm 1819-1820 mới xây cất kiên cố cho đến ngày nay. Kể từ đó, công trình đã được trùng tu lớn vào các năm 1866, 1901, 1969, 1984 và mới đây nhất là vào năm 2010.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-4
Như phần lớn các công trình thờ tự của người Hoa, hội quán Nghĩa An có kiến trúc tổng thể hình chữ nhật với các dãy nhà khép kính vuông góc. Nhìn chung, kiến trúc và trang trí ở miếu thể hiện rõ nét phong cách Triều Châu.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-5
Mái hội quán có 3 cấp: giữa cao, hai bên thấp hơn. Trên nóc có gắn tượng sành hình lưỡng long tranh châu.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-6
Sân hội quán khá rộng, gần 2.000 m², chiếm hơn phân nửa diện tích khuôn viên. Phần còn lại gồm tiền điện, sân thiên tỉnh, nhà hương, chính điện và văn phòng hội quán dọc hai bên các điện thờ.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-7
Từ hai cổng lớn vào đến cửa chính hội quán có năm cặp kỳ lân lớn nhỏ bằng đá đặt đối xứng nhau. Đẹp hơn cả là cặp lân chầu hai bên cửa.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-8
Từ ngoài sân bước qua cổng là tiền điện.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-9
Bên trái tiền điện là bệ cao thờ Phúc Đức chính thần (còn gọi là ông Bổn hay là thần Thổ Địa).Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-10
Bên phải là tượng Mã Đầu tướng quân (người giữ ngựa Xích Thố cho Quan Công) đứng bên ngựa Xích Thố bằng gỗ sơn đỏ cao trên 2 mNgam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-11
Sân thiên tỉnh (giếng Trời) ở giữa hội quán rộng rãi và khoáng đãng.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-12
Qua sân thiên tỉnh là nhà hương.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-13
Khám thờ Quan Vũ ở nhà hương.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-14
Qua nhà hương là chính điện. Nơi đây toát lên sự tôn nghiêm với những cột gỗ cao treo câu đối, cùng với những bao lam, hoành phi và khám thờ chạm trổ tinh tế.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-15
Ở giữa chính điện có gian thờ Quan Thánh đế quân (Quan Vũ) trang trí bao lam lưỡng long tranh châu. Đứng hầu hai bên là tượng Quan Bình và Châu XươngNgam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-16
Tượng Quan Thánh đế quân được làm bằng thạch cao sơn màu, cao 3 m, mang những chi tiết đã trở thành qui ước: mặt đỏ, râu năm chòm dài đến ngực, tư thế đưa tay vuốt râu, đầu đội mão gắn kim hoa, mặc giáp trụ bên trong và áo bào xanh lá cây bên ngoài.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-17
Bên phải chính điện có gian thờ Thiên Hậu nguyên quân (tức Thiên Hậu Thánh mẫu). Tượng Bà Thiên Hậu ở gian thờ được tạc bằng gỗ cao 60 cm, ngồi trên ghế chạm, theo hầu Bà có hai thị nữ và hai vị Thiên lý nhãnNgam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-18
Bên trái là gian thờ Tài Bạch tinh quân (Thần Tài), được thể hiện bằng tượng gỗ, cao 60 cm, cũng ngồi trên ghế chạm đầu rồng, hai bên có Chiêu Tài đồng tử đứng hầu.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-19
Giữa chính điện và nhà hương có một khoảng sân hẹp, hai bên có hồ nước nhỏ với các bức chạm rồng, hổ tinh xảo và khung cửa tròn thông sang khu văn phòng hội quán.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-20
Bức chạm rồngNgam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-21
Bức chạm hổ.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-22
Khoảng sân phía trước với hồ phóng sinh và bức bình phong lớn.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-23
Từ hồ phóng sinh nhìn về khu điện thờ.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-24
Đàn cá dưới hồ.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-25
Hội quán Nghĩa An được coi là nơi hội tụ sự tinh hoa của nghệ thuật thư pháp, chạm đá, chạm gỗ, ghép mảnh sành sứ... ở Nam Bộ nửa cuối thế kỷ 19 - đầu thế kỷ 20.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-26
Họa tiết sành sứ trang trí trên mái được thể hiện rất sinh động.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-27
Cận cảnh hình tượng cặp rồng chầu trên mái.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-28
Chi tiết chạm khắc gỗ trên bao lam.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-29
Vẻ rực rỡ của các họa tiết trang trí trong điện thờ.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-30
Hàng năm lễ cúng Quan Đế được tổ chức ở hội quán Nghĩa An vào ngày 24/6 (Âm lịch) và rằm tháng Giêng (lớn nhất). Ngoài ra, còn các lễ cúng Bà Thiên Hậu, Phúc Đức chính thần..Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-31
Vào năm 1993, hội quán đã được công nhận là di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia của Việt NamNgam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-32
Một số hình ảnh khác về hội quán Nghĩa An.Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-33

Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-34


Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-35

Ngam hoi quan cuc trang le cua nguoi Hoa Cho Lon-Hinh-36

Quốc Lê

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làng nghề chày thớt Phú Long

Làng nghề chày thớt Phú Long ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tồn tại và phát triển từ hơn nửa thế kỷ qua. Đến nay, cái chày, tấm thớt Phú Long không những được ưa chuộng trên thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Lái Thiêu xưa vốn là vùng đất hoang sơ, có nhiều rừng nên nghề mộc nơi đây phát triển rất sớm nhờ nguồn nguyên liệu gỗ phong phú. Theo những người có kinh nghiệm làm chày, thớt ở Phú Long, người sáng lập ra làng nghề này là ông Hai Thiệt. Ban đầu, từ những khúc gỗ thừa của các xưởng mộc trong làng, ông mang về để tận dụng làm thớt. Sẵn nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt nhu cầu của bà con trong vùng, ông Hai Thiệt làm thớt để bán, rồi truyền nghề lại cho con cháu sau này. Làng nghề dần được hình thành từ thời điểm những năm 1960 của thế kỷ trước và cũng để ghi công ông Hai Thiệt, người làng sau đó gọi ông là Hai Thớt.

Hiện làng nghề chày thớt Phú Long có hơn 20 cơ sở lớn, nhỏ làm việc …

Bản đồ tỉnh Gia Lai

Nuôi gà thảo mộc ở Định Quán

Nuôi gà thảo mộc, hay còn gọi là thảo dược, khác với những mô hình nuôi khác ở chỗ người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường. Nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) là người tiên phong trong việc nuôi gà thảo mộc ở tỉnh Đồng Nai.

Từ lâu, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững và xu hướng này trở nên khá phổ biến trên thế giới. Nắm bắt được xu thế đó và nhận biết nhu cầu thị trường luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, từ năm 2011, bà Cao Thị Ten đã tiến hành nuôi thử nghiệm lứa gà thảo mộc đầu tiên.


Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).


Cây…