Độc đáo canh loóng giải rượu đất Mường\Trong bữa cơm của người Mường đất Hòa Bình từ bao đời nay luôn có món canh loóng, món canh thanh mát giải độc và giã rượu.

Lâu nay, trong các bữa tiệc nhân dịp hội ngộ, ngoài những món ăn hấp dẫn thực khách, thường hay có chén rượu đẩy đưa. Đôi khi, chén rượu đưa tình ấy lại làm người thưởng thức choáng váng. Bởi thế, trong bữa cơm của người Mường đất Hòa Bình từ bao đời nay luôn có món canh loóng, món canh thanh mát giải độc và giã rượu.
Trong mâm cỗ lá của dân tộc Mường, những món thịt đồ, thịt nướng, rau đắng chấm lòng cá vẫn là những món nổi tiếng được nhắc đến. Nhưng để biết cách làm món canh loóng, loại canh mà nhìn vào đó ta chỉ thấy những lát thái mỏng từ thân cây chuối lại không hề đơn giản.
Khi tìm hiểu mới được biết việc lựa chọn nguyên liệu là cây chuối rừng cũng phải có kinh nghiệm. Bà con cho biết nếu là chọn các loại chuối vườn nhà sẽ khó có vị ngon vì thân chuối thường cứng và nhạt hơn so với cây chuối rừng. Ở núi rừng Tây Bắc vẫn còn nhiều loại chuối này, đặc biệt là những cây thân vừa tầm, để chế biến thành món canh loóng. Cây chuối mọc hoang dã trên rừng được người dân Mường đem về bóc bớt lớp vỏ già bên ngoài, sau đó dùng dao sắc thái từng lát chuối cho thật mỏng.
Chuối thái xong được đem bóp kỹ với muối trắng cho sạch lớp nhựa, cho hết vị chát và thơm tho rồi để thật ráo nước. Đợi đến khi nồi nước luộc thịt lợn sôi chừng nửa giờ đồng hồ liền bỏ chuối vào để làm canh loóng.
Có nơi, bà con lại sử dụng cánh gà thay cho thịt. Khi đó, người ta sẽ chặt lấy phần cánh gà đem xào qua với gia vị cho đậm đà rồi mới đổ nước vào đun, sau khi sôi đều mới tiếp tục bỏ những lát chuối vào nồi. Bát canh loóng khiêm nhường luôn được đặt ở góc mâm nhưng lại rất cần thiết mỗi khi vào bữa cơm.
Nếu như ở đồng bằng người ta thường nấu củ chuối với xương để hãm vị mỡ béo và giữ được vị ngọt thì món canh loóng không chỉ giữ được vị ngọt mà còn có tác dụng giải độc nếu thực khách ăn phải một vị nào đó không hợp đồng thời giúp cho bữa cơm thêm nhẹ nhàng mặc dù trên mâm cỗ lá chỉ vỏn vẹn có một món thịt.
Canh loóng ngoài vị ngon còn là một vị thuốc độc đáo được người dân Mường khéo léo đưa vào bữa cơm hằng ngày. Bởi vậy, dù mâm cỗ đầy ắp các món thịt hay đạm bạc đơn sơ với vài món ăn đơn giản thì canh loóng vẫn là món không thể thiếu, như một nét đặc trưng trong văn hóa ẩm thực của đồng bào nơi đây.
Món canh loóng không cầu kỳ khi bạn tìm được một thân cây chuối rừng thật ngon, đem đến sự mới lạ cho bữa cơm gia đình vào những ngày nghỉ.
Bùi Việt Phương