Thứ Ba, 11 tháng 4, 2017

Ðộc đáo lễ “Nhặn sanh nhột” của người Dao đỏ

Nguồn: Báo Lào Cai

“Nhặn sanh nhột” có nghĩa là mừng sinh nhật, đây là một phong tục đẹp của người Dao đỏ, mang ý nghĩa nhân văn. Trong mỗi gia đình, khi bố hoặc mẹ trên 50 tuổi sẽ được con cháu tổ chức lễ này để cầu sức khoẻ, bình an.


Con cháu chúc mừng sinh nhật bố mẹ.
Trước khi lễ mừng sinh nhật diễn ra, con cháu trong gia đình lên danh sách số lượng khách mời, vì người Dao quan niệm càng đông người đến dự lễ thì người được tổ chức sinh nhật càng được tiếp thêm sức mạnh, thêm tuổi. Nếu người được tổ chức mừng sinh nhật là bố, thì gia đình chuẩn bị gà trống để cúng, nếu là mẹ thì cúng gà mái.
Đối với dân tộc Dao đỏ, lễ mừng sinh nhật là dấu mốc quan trọng của cuộc đời mỗi người, do vậy khi tiến hành, thầy cúng giúp chủ trì và điều hành lễ cúng. Thời gian lễ thường diễn ra vào buổi tối. Ở phía trong cửa chính ngôi nhà, gia chủ bày một mâm gỗ, trên đặt một bát tro bếp, trong đó bỏ vài viên than hồng để thay hương và ít vỏ quế lấy mùi thơm; 6 chén rượu, 1 chai rượu, 1 tập giấy tiền vàng, 1 túm gạo trong để hai hào bạc, 1 con gà luộc và đạo cụ hành lễ của thầy cúng.
Lễ “Nhặn sanh nhột” của người Dao đỏ không chỉ có ý nghĩa mừng sinh nhật đơn thuần, mà còn mang nghĩa giải hạn, trừ tà để con người gặp may mắn, luôn khoẻ mạnh và hạnh phúc./.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét