Thứ Hai, 10 tháng 4, 2017

Uống bia nhiều, bạn có biết vì sao vỏ chai chỉ có màu nâu hoặc xanh ?

Tại sao vỏ chai bia chỉ có màu nâu hoặc xanh mà không phải những màu sắc khác? Ai đã từng để ý thấy quy chuẩn đặc thù này của vỏ chai nào?

Nguồn gốc bia có từ rất lâu đời và được cho là gắn liền với thời Ai Cập cổ đại và Mesopotamia - vùng đất thuộc hệ thống sông Tigris–Euphrates ở Tây Á. Tuy nhiên, mãi đến thế kỷ 19, công nghệ chế tác chai bia bằng thủy tinh mới nở rộ tại Anh và dần lan rộng ra thế giới. Cũng vào thời điểm này, màu sắc của chai bia mới được chú trọng vì chúng ẩn chứa một bí mật “vi diệu” mà không phải ai cũng biết.
Uong bia nhieu, ban co biet vi sao vo chai chi co mau nau hoac xanh ?
Một bức tranh cổ cho thấy bia bắt nguồn từ Ai Cập cổ đại.
Theo đó, công nghệ sản xuất vỏ chai thủy tinh còn lạc hậu và đơn giản nên người ta không mấy quan tâm đến màu sắc của chai bia. Chỉ đến khi họ nhận thấy rằng, dưới tác động của ánh mặt trời, bia sẽ bị biến chất. Những người ủ bia nhận ra rằng, thủy tinh sẽ giữ cho bia được tươi lâu hơn và chất lượng tốt hơn để làm hài lòng khách hàng. Vì thế, họ bắt đầu quan tâm hơn đến chất liệu và màu sắc của vỏ chai. Thời kỳ này, màu xanh đậm được sử dụng nhiều và có chi phí tạo ra thấp nhất, do đó, nhà sản xuất đã chọn màu này. Dần dà, vỏ chai bia có sắc xanh đậm bỗng trở nên phổ biến.
Uong bia nhieu, ban co biet vi sao vo chai chi co mau nau hoac xanh ?
Việc dùng thủy tinh để bảo quản bia là một bước tiến vĩ đại trong khoa học.
Những vỏ chai bia sau đó được sản xuất từ thủy tinh trong suốt có màu xanh đậm. Đây là biện pháp ưu việt để kéo dài tuổi thọ của bia, đặc biệt vào mùa đông. Tuy nhiên, có một điều bất cập xảy ra là lượng bia trong chai lại bắt đầu có mùi khó ngửi. Theo tờ Business Insider, đây giống như mùi chồn hôi, đặc biệt khi tiếp xúc với tia UV.
Đến năm 1930, người ta phát hiện ra nếu dùng vỏ chai có màu đậm hơn nữa - như màu nâu - sẽ hạn chế tốt hơn sự hấp thụ ánh sáng, từ đó ngăn bia không bị biến chất, mất hương vị. Nhưng rồi sau Thế chiến thứ II, nhu cầu cũng như chi phí sản xuất vỏ chai màu nâu tăng quá cao, điều này khiến nhiều nhà sản xuất quyết định quay về sử dụng vỏ chai màu xanh đậm.
Uong bia nhieu, ban co biet vi sao vo chai chi co mau nau hoac xanh ?
Những chai bia có màu nâu hoặc xanh đậm vẫn tồn tại cho đến ngày nay.
Vỏ chai màu này vừa có giá thành rẻ lại dễ sản xuất mà vẫn hạn chế được sự hấp thụ ánh sáng, không làm mất hương vị của bia. Chính vì vậy, hai màu nâu, xanh đậm được chọn để sử dụng làm vỏ chai bia cho tới nay.
Huy Khôi - Theo thethaovanhoa.vn

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét