Thứ Bảy, 8 tháng 4, 2017

'You Know I'm No Good' - lời tự sự của một 'gái hư'

Tròn bốn năm từ ngày Amy Winehouse qua đời, bài hát nổi tiếng của cô vẫn để lại nhiều cảm xúc cho người hâm mộ bởi sự đau khổ và trăn trở về tình yêu.


Amy Winehouse qua đời ngày 23/7/2011, để lại nhiều ca khúc làm say lòng cả thế giới. Người yêu âm nhạc mãi nhớ đến những Rehab, Back to Black, Tears Dry on Their Own và đặc biệt là You Know I’m No Good.
You Know I’m No Good là đĩa đơn thứ hai được trích từ album Back to Black - sản phẩm âm nhạc được nữ ca sĩ tạo nên từ gia vị buồn của sự đổ vỡ tình cảm. Không đạt được thành công vang dội về thứ hạng và giải thưởng như các đĩa đơn cùng thời khác nhưng bài hát lại khiến người hâm mộ nhớ tới nữ ca sĩ nhiều nhất, được đánh giá "đậm chất" Amy nhất, giúp cô giành giải "Nghệ sĩ nữ xuất sắc" tại BRIT Awards.
a-3102-1437465946.jpg
Ca khúc là lời tự sự của một cô gái nổi loạn với tâm hồn đầy rẫy mâu thuẫn, khổ đau trong tình yêu. Không mạnh mẽ như Rehab hay Back to Black, You Know I’m No Good mở đầu bằng đoạn nhạc dạo mang đậm chất Jazz và Soul - thứ âm nhạc gợi nhớ thập niên 1960 với những ánh đèn hào nhoáng trong hộp đêm cùng hình bóng của cô gái tóc xù nhún nhảy. Trên thứ nhạc nền hoài cổ ấy, Amy kể cho mọi người nghe về câu chuyện cuộc đời cô một cách chân thực, đôi lúc đến trần trụi. Những nốt nhạc lả lơi, giọng ca buông thả giống như một người say đang hát:
“…Upstairs in bed with my ex-boy
He's in the place, but I can't get joy
Thinking of you in the final throes
This is when my buzzer goes…”

"…Nằm dài trên giường cùng gã người yêu cũ
Anh ta đã chuẩn bị sẵn sàng nhưng em chẳng thể cảm thấy vui vẻ
Nghĩ về anh trong những cơn đau cuối cùng
Đó là lúc tiếng còi báo động trong em vang lên thảm thiết…"
Phụ nữ thường được khắc họa với vẻ yếu đuối ngọt ngào. Nhưng với Amy Winehouse, trong cô mang thứ gì đó hỗn độn hơn - một người phụ nữ sống bản năng và hoang dã. Những mối quan hệ của Amy cũng đầy uẩn khúc. Trong con người cô tồn tại hai cá thể biệt lập: một nửa yêu tha thiết, nửa còn lại thì phóng túng. Nhưng cả hai bản ngã ấy, đều cô đơn đến tột cùng. Chuyện tình của cô luẩn quẩn đến bế tắc. Đó là một vòng tròn khép kín: phản bội, thứ tha, đoàn tụ. Sau tất cả, họ lại trở về bên nhau. Sự trở về ấy tồn tại có lẽ cũng vì cả hai không thể buông bỏ.
Không kể chuyện bằng những hình ảnh mang đầy chất thơ, âm nhạc của Amy mô tả chuyện đời mình với sự vật quen thuộc. Thế giới của cô giản dị, mang phong vị Anh quốc với sàn bếp, khoai tây, rượu Tanquerey, Stella...
“…I'm in the tub, you on the seat,
Lick your lips as a I soak my feet…”
“Em trong bồn tắm, anh ngồi trên ghế,
Liếm nhẹ đôi môi trong khi em ngâm chân…”
Hình ảnh ấy trần trụi, gợi cảm, nhuốm màu sắc tình dục. Nhưng rồi, tất cả nhanh chóng trở nên lộn xộn. Giọng hát của Amy ở đoạn này cũng thể hiện sự biến đổi lớn trong nội tâm, vừa mệt mỏi, chán chường, lại vừa xen một chút ăn năn, tiếc nuối.
“Vết thảm cháy xém” (Little carpet burn) được nhắc tới trong bài hát mà người đàn ông nọ để lại là minh chứng của sự phản bội đã khiến mối quan hệ của hai người phải chấm dứt. Giây phút ấy, cô gái quặn thắt trong đau khổ. Sự dằn vặt về những lỗi lầm mình gây ra dày vò cô. Có thể cô gái tìm đến một người khác cũng chỉ vì muốn quên đi một người. Sự phản bội lúc đó có chăng cũng bởi tình yêu quá sâu đậm. Men rượu và đàn ông không ngọt ngào, thậm chí cay đắng và chua chát nhưng chúng đủ mạnh để tê liệt cảm giác đau.
b-8694-1437465946.jpg
“I told you, I was trouble
You know that I'm no good…”
"...Em từng nói với anh, em chỉ gây rắc rối thôi
Anh biết là em chẳng hay ho gì mà…"
Câu hát ngân lên đầy bất lực, giống như một lý do miễn cưỡng mà cô gái đưa ra để giải thích cho mọi hành động của mình - vì em hư hỏng, nên anh đừng bận tâm gì, tất cả là lỗi của em. Nhưng sau tất cả, người nhận mọi đau khổ vẫn chỉ có một - là em:
“...I cry for you on the kitchen floor...”
"...Em đã nằm khóc vì anh trên sàn bếp..."
Khi miêu tả người phụ nữ buồn thương, các tác giả thường thích chọn địa điểm đẹp để nhân vật trải lòng, nhưng Amy thì khác. Cô chọn sàn bếp - một nơi chẳng hề lãng mạn. Dường như cô chẳng còn quan tâm gì đến xung quanh. Đó là khi nỗi đau chạm đến đỉnh điểm. Giai điệu lúc này nhuốm màu u tối. Câu hát cũng tái hiện đúng những gì Amy đã làm khi chia tay bạn trai, theo như anh trai của cô kể lại sau này.
c-8388-1437465946.jpg
MV của You Know I’m No Good đơn giản, không đẹp theo một khuôn mẫu cổ điển nhưng Amy đã phá vỡ quy chuẩn cả về phần “nghe” và “nhìn” của nền âm nhạc thế giới đương đại. MV quay trong một căn phòng với thứ ánh sáng lờ mờ, nổi bật lên là phong thái bất cần của nhân vật chính.
Dù tự nhận là mình "chẳng hay ho gì" như tên bài hát, cả MV và giai điệu của You Know I'm No Good lại có sức gây nghiện mãnh liệt với người nghe. Sau hơn bảy năm từ lúc phát hành, đây vẫn là ca khúc được yêu thích của các thí sinh trong nhiều cuộc thi âm nhạc đình đám như The Voice, The X-Factor hay Idol. Giai điệu Jazz/Soul với giọng hát mang đầy tâm trạng của Amy cho thấy sức sống tiềm tàng của ca khúc. Dù nghe ở thời kỳ nào, người nghe cũng có thể lắc lư, nhún nhảy mà không hề cảm thấy nó lỗi thời.
Amy Winehouse từng nói: “Cuộc sống rất ngắn ngủi và không ai biết trước chuyện gì sẽ xảy ra. Vì thế mà chẳng có lý do gì cứ ngồi mãi một chỗ và nghĩ linh tinh… Nếu tôi phải chết ngày mai, tôi cũng sẽ chết trong hạnh phúc”.
Amy ra đi khi còn quá trẻ nhưng cô sẽ mãi hạnh phúc bởi được cả thế giới luôn nhớ đến như một huyền thoại trong âm nhạc.
"You Know I'm No Good" - Amy Winehouse
Hà Thu

Những đĩa đơn nổi tiếng của Amy Winehouse

Trong sự nghiệp kéo dài 8 năm, nữ ca sĩ bạc mệnh của nước Anh đã để lại cho thế giới âm nhạc nhiều nhạc phẩm tuyệt vời như 'You Know I'm No Good', 'Rehab' hay 'Tears Dry on Their Own'. 

1. Stronger Than Me (xem video)
Được phát hành vào ngày 6/10/2003, Stronger Than Me là đĩa đơn chủ đạo trong album đầu tay, Frank, của Amy. Chất nhạc đặc trưng - Jazz, R&B pha lẫn Soul - của giọng ca trẻ người Anh đã được thể hiện rõ nét ngay từ sản phẩm âm nhạc đầu tiên này. Phong cách của cô cũng có phần dịu dàng, đằm thắm với mái tóc xoăn đen cổ điển và lối trang điểm nhẹ, chứ chưa "phá cách" như sau này.
Amy Winehouse ngày mới bước chân vào làng nhạc.
Amy Winehouse ngày mới bước chân vào làng nhạc.
2. Take The Box (xem video)
Đầu năm 2004, Amy Winehouse phát hành đĩa đơn thứ hai có tên Take The Box. Cô bắt đầu gây ấn tượng nhiều hơn với khán giả Anh bằng giọng ca đầy mê hoặc và hình ảnh một cô gái nữ tính có đôi mắt ướt, đứng chơi guitar trong một quán rượu. Ca khúc này đã lọt vào bảng xếp hạng âm nhạc Anh khi đó, nhưng chỉ giữ vị trí rất khiêm tốn là thứ 57.  
3. In My Bed (xem video)
Đĩa đơn thứ ba của Amy, In My Bed, có giai điệu khó nghe hơn hai ca khúc đầu, nhưng lại giúp cô gây được sự chú ý với giới phê bình âm nhạc. Ca khúc này do Amy đồng sáng tác với nhà sản xuất âm nhạc Salaam Remi, người sau này góp phần tạo nên thành công cho đĩa đơn Tears Dry On Their Own trong album thứ hai của Amy, Back to Black.
Hình ảnh nữ tính của Amy Winehouse trong album đầu tay có tên 'Frank'.
Hình ảnh nữ tính của Amy Winehouse trong album đầu tay có tên 'Frank'.
4. Fuck Me Pumps (xem video)
Ca khúc có cái tên gây sốc, đồng thời cũng là đĩa đơn cuối cùng trong album đầu tay, Frank, là một lời mỉa mai Amy dành cho những cô gái vật chất, thích "đào mỏ" các đại gia, được thể hiện qua những giai điệu âm nhạc có phần "tưng tửng". Video của Fuck Me Pumps được quay rất đơn giản với hình ảnh Amy mặc bộ đầm ngắn và cầm micro hát trên đường phố.
5. Rehab (xem video)
Sau 2 năm vắng bóng, Amy trở lại với đĩa đơn Rehab và album thứ hai, Back to BlackRehab được coi là ca khúc nói về cuộc sống thực của Amy với phần lời: "Người ta cố đưa tôi đi cai nghiện nhưng tôi chỉ nói: 'Không, không, không'". Đây được coi là ca khúc nổi tiếng nhất trong sự nghiệp âm nhạc của Amy Winehouse và đã giúp cô giành được 5 giải Grammy danh giá vào năm 2007, trong đó có danh hiệu Ghi âm của năm, Bài hát của năm và Nữ ca sĩ trình diễn Pop xuất sắc dành cho riêng đĩa đơn Rehab.
6. You Know I'm No Good (xem video)
Nếu như Rehab được coi là ca khúc nổi tiếng nhất, thì You Know I'm No Good lại là điển hình nhất cho phong cách và hình ảnh của Amy Winehouse. Kiểu đầu bông xù "tổ ong" đặc trưng của riêng Amy cũng xuất hiện lần đầu tiên trong video You Know I'm No Good. Ca khúc này cũng lọt vào danh sách Những ca khúc hay nhất trong năm 2007 của tạp chí Entertainment Weekly bình chọn.
Kiểu tóc bông xù 'tổ ong' của Amy xuất hiện lần đầu tiên trong video 'You Know I'm No Good'.
Kiểu tóc bông xù 'tổ ong' của Amy xuất hiện lần đầu tiên trong video 'You Know I'm No Good'.
7. Back to Black (xem video)
Với 96.000 bản được bán hết tại Anh, Back To Black, đĩa đơn thứ ba trong album cùng tên của Amy, đã trở thành một trong những đĩa đơn bán chạy nhất trong năm tại Anh năm 2007. Ca khúc này giống như một lời bộc bạch nỗi lòng của chính nữ ca sĩ về nỗi đau đớn khi tình yêu tan vỡ. Video của Back to Black được thực hiện với tông màu đen - trắng và một số cảnh được quay tại công viên nghĩa trang Abney ở London, Anh.
8. Tears Dry On Their Own (xem video)
Sau những đổ vỡ tình cảm trong quá khứ, Amy Winehouse đã viết Tears Drop On Their Own để vực dậy chính mình. Phần lời ca mạnh mẽ: "Trong bóng tối u buồn này, những giọt nước mắt của tôi sẽ tự khô đi. Tôi không hiểu tại sao mình lại cần đàn ông, trong khi có quá nhiều thứ lớn lao ở trong tay?..." đã gây ấn tượng với người nghe và đưa Tears Drop On Their Own trở thành một trong những ca khúc được yêu thích nhất của Amy Winehouse.
9. Love Is A Losing Game (xem video)
Không có tiết tấu mạnh mẽ, dồn dập như bốn đĩa đơn trước trong Back To BlackLove Is A Losing Game mang giai điệu sâu lắng, lãng mạn hơn. Ca khúc này của Amy tiếp tục đề cập tới sự buồn bã và thất vọng khi tình yêu tan vỡ với phần lời mang đầy tính ẩn dụ.
Amy Winehouse phiêu trên một sân khấu ca nhạc.
Amy Winehouse 'phiêu' trên sân khấu trong một đêm diễn vào năm 2008.
10. Just Friends (xem video)
Được phát hành vào ngày 21/7/2008, Just Friends được coi là đĩa đơn cuối cùng của Amy Winehouse. Video của Just Friends giống như một thước phim tài liệu ghi lại cảnh hậu trường những buổi biểu diễn của Amy với rất nhiều hình ảnh cô đang cười nói vui vẻ, căng tràn sức sống trên sân khấu. Khi xem lại video này, không ít người hâm mộ cảm thấy chạnh lòng và luyến tiếc cho sự ra đi của một trong những giọng ca tài năng nhất nước Anh. Sau khi phát hành Just Friends, Amy đã tiến hành thu âm album thứ ba từ năm 2008, nhưng nó chưa được phát hành thì cô đã đột tử hôm 23/7.
Bạn thích đĩa đơn nào nhất của Amy Winehouse?
Nguyên Minh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét