Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Đánh thức làng chài bí ẩn Ninh Vân

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Xã Ninh Vân nằm ở vùng bán đán đảo nằm cách trung tâm thành phố Nha Trang khoảng bốn mươi cây số, nhưng người dân từ xưa vẫn quen miệng gọi là “xã đảo” và hoàn toàn nằm tách biệt tận cuối con đường độc đạo vào đảo.
Trên tuyến đường đèo quanh co uốn lượn từ Nha Trang đến Ninh Vân, tôi thật không khỏi ngạc nhiên với cảnh sắc tuyệt đẹp nơi đây. Một bên là núi rừng xanh thăm thẳm hút trong tầm mắt, một bên là bờ biển cát trắng phau sóng vỗ dạt dào, thỉnh thoảng lại xuất hiện những ghềnh đá có hình thù kỳ lạ, vui mắt. Càng đi sâu vào trong, cảm giác lâng lâng khó tả càng tràn ngập trong tôi bởi sự lạ lẫm của cảnh sắc, vẻ yên tĩnh và bầu không khí trong lành. Ở đây, dường như bao lo toan đời thường trong tôi đều tan biến.
Đến cuối đoạn đường đèo, xã đảo Ninh Vân dần hiện ra trong tầm mắt. Những mái nhà san sát với mái ngói đỏ tươi được bao quanh bởi núi và biển. Ấn tượng đầu tiên của tôi khi đứng từ trên cao nhìn xuống làng biển Ninh Vân chính là những cánh đồng tỏi được chia theo từng ô nhỏ rất đẹp mắt. Mỗi ô tỏi lại có một cung bậc màu xanh khác nhau ánh lên trong nắng. Phía xa xa kia là những chiếc thuyền dập dềnh trôi theo từng con sóng đầu bạc trắng xoá.

Quang cảnh Ninh Vân
Ở Ninh Vân chưa có dịch vụ cho thuê nhà nghỉ nào, nhưng cách đó khoảng 4km lại có hai khu resort dạng eco với kiến trúc theo phong cách biển địa trung hải là Ninh Vân Wild và Jungle Beach. Ở đây, du khách sẽ cảm thấy mình hoàn toàn tách biệt khỏi cuộc sống đô thị để thả mình lên những bãi cát dài mịn hay lặn ngắm bãi san hô sống đầy màu sắc hàng ngàn hecta đang được khôi phục.
Ninh Vân không chỉ mang trong lòng nó vẻ đẹp của biển xanh, cát trắng như bao vùng biển khác. Nơi đây còn hấp dẫn những người trẻ yêu thích khám phá như tôi bởi vẻ thanh bình đến lạ với một nhịp sống trôi đi chầm chậm khiến du khách như quên hết mọi tất bật, lo toan trong vòng quay gấp gáp, hối hả của cuộc sống thường ngày để sống trọn từng phút giây thanh tịnh, cảm giác thư giãn và thoải mái đến vô cùng.
Sau khi thu xếp chỗ nghỉ ngơi bên Jungle Beach, chọn cho mình một căn bungalow hoàn toàn biệt lập để ngắm biển, tôi tranh thủ thời gian đi khám phá Ninh Vân. Như bao làng biển khác, người dân Ninh Vân sống bằng nghề đánh bắt cá và nuôi trồng thuỷ sản, nhất là nghề nuôi tôm hùm. Đặc biệt, ở xã cũng có nhiều lò nước mắm địa phương thơm nức tiếng.
Khi màn đêm buông xuống, tôi được một hộ dân ở xã đảo đãi món lẩu mực với cách nấu khá lạ, ăn vào cảm nhận rõ vị cay cay, nồng nồng, chua chua nơi đây. Đặc biệt, những con mực ở đây rất tươi, giòn, da vẫn còn lấp lánh ánh bạc, không cần làm túi mật, cứ thể thả vào nồi lẩu và ăn ngon lành cùng dĩa rau ghém. Sau bữa tối, tôi cùng mọi người ngồi quây quần hàn huyên, kể chuyện bên tách trà ấm nồng, nghe mùi gió biển thổi lên mằn mặn.
Sáng hôm sau, tôi tranh thủ dậy sớm để ngắm bình minh rồi đi ra cầu tàu để hoà chung không khí nhộn nhịp nơi đây với những chiếc ghe câu cập bến mang về sản vật từ biển khơi sau một đêm giăng lưới giữa biển. Tiếng cười nói, trả giá rộn rã khắp cầu tàu, ai ai cũng hối hả, nô nức cho nhanh nhanh, chóng chóng.
Tôi đi một lượt, canh chụp vài bức ảnh ưng ý rồi ghé vào một gánh hàng ăn sáng đang đông người xếp đợi đến lượt để thưởng thức tô bún cá nóng hôi hổi được chế biến khéo léo, tinh tế. Sau đó tôi lẩn mình đi tìm một bãi tắm thật đẹp, thật hoang sơ vắng lặng để đắm chìm trong làn nước trong lành của những bãi tắm nơi đây như là bãi Chướng, bãi Bàng, bãi Bé, bãi Nhỏ …
Một địa chỉ thú vị nhất định phải ghé qua mà vô tình tôi được biết đến trong một câu nói tình cờ của bác trưởng thôn chỉ là Di tích cấp quốc gia Tàu không số 235. Hoặc trekking khám phá khu rừng Hòn Hèo để có cơ hội thấy loài Voọc chà vá chân đen quý hiếm đang được bảo tồn.
Làng chài Ninh Vân thật sự là một nơi bí ẩn ít người biết đến, đầy thú vị và tiềm năng để phát triển du lịch sinh thái hoặc du lịch homestay. Khi tôi viết những dòng ký sự này, nơi đây vẫn là một điểm đến còn xa lạ với đa phần du khách. Tất cả những hỗn tạp, xô bồ của cuộc sống dường như chưa chạm được tới chốn này.
Trong xu hướng thương mại hóa đang ngập tràn ở các điểm du lịch khắp cả nước, vẫn có một điểm đến với cảnh quan nguyên sơ chưa bị chi phối bởi tiền bạc. Nếu bạn muốn trốn không khí thị thành ngột ngạt để nghỉ ngơi, thư giãn và tham gia những chương trình khám phá suối thác hay lặn ngắm san hô thì làng chài này thực sự là một gợi ý tuyệt vời. Chào tạm biệt Ninh Vân, tôi mang trong mình một mỏng mỏi to lớn cho sự phát triển trong tương lai gần của xã đảo dễ thương, thân thiện này.