Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Cá thu một nắng

Một trong những món quà, đặc sản của biển được nhiều du khách thưởng thức hoặc chọn mua làm quà khi đến tham quan đảo Ngọc Cát Bà là cá thu một nắng.

Khác với những loại cá thu một nắng ở những nơi khác, nguyên liệu đặc sản này là cá thu tươi Cát Bà được các tàu cá của ngư dân đánh bắt ngắn ngày, thường không quá to, chỉ 2- 3 miếng/kg; được cắt khoanh và phơi một nắng trực tiếp nên cá giữ được vị ngọt tự nhiên, thịt đanh và có mùi thơm đặc trưng.
Sau khi đánh bắt, người dân Cát Bà cắt cá thành từng khúc, lấy hết phần ruột rồi rửa sạch, sau đó cho cá vào nước muối đậm đặc, ngâm chừng 15 – 20 phút. Sơ chế xong, mang cá ra rửa lại một lần nữa để giảm bớt độ mặn rồi phơi một lần duy nhất ngoài nắng to. Khi phơi, người làm cá trở đi trở lại cho cá se đều bề mặt, cá khô 60 - 70 độ là được. Đây là một thao tác không quá khó, nhìn có vẻ đơn giản nhưng để được mẻ phơi ngon, vừa giữ được hương vị, vừa bảo toàn chất dinh dưỡng vốn có của cá thì không hề dễ. Cá thu một nắng ngon phải là cá hơi se, bề mặt láng mịn, không quá khô, không quá ướt, không thêm chất phụ gia, có vị mặn tự nhiên, không nhạt hoặc mặn quá.
Nguyên liệu để chế biến là cá thu phấn, một loại cá biển tươi ngon của vùng biển Cát Bà. Loại cá thu này đặc biệt có chứa nhiều chất đạm và các chất béo chưa bão hòa có lợi cho hoạt động màng tế bào của con người, giúp làm giảm nồng độ mỡ xấu trong máu và có khả năng giữ lại mỡ máu tốt. Theo nghiên cứu của Hiệp hội sức khỏe Mỹ, omega-3 trong cá thu là món ăn rất tốt cho người mắc bệnh tim mạch, ngăn ngừa ung thư vú… Cá thu một nắng không còn mùi tanh của cá tươi và cũng không cưng cứng của cá khô, mà là sự kết hợp của sự tươi ngon của cá tươi lẫn với hương vị đậm đà, mằn mặn của cá khô. Tinh tuý của đất trời hội tụ trong ánh nắng rực rỡ nhất trong ngày của mùa thu; thấm đượm vào từng khứa cá no tròn, ngọt béo, mang lại hương vị thơm ngon ấn tượng cho món ăn này.

Cá thu một nắng được bảo quản đông lạnh trong tủ đá, hạn sử dụng 1 tháng. Cá thu một nắng khi chế biến gần như không cần thêm gia vị.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét