Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Cá đục nướng chấm mắm me

Với thứ thịt thơm ngọt, cá đục có thể được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Trong số đó món cá đục nướng chấm mắm me của người Phan Thiết được xem là “đặc sản quê hương” mà du khách nên nếm thử một lần khi đến với thành phố này.


(Cá đục nướng chấm mắm me; Ảnh: Nguyên Vũ)
Cá đục có thân dài khoảng 10-15 cm, sống gần bờ biển, vảy cá đục ánh màu xà cừ trông rất đẹp, nên có khi còn được gọi là cá đục bạc. Thịt cá đục thơm ngon, đậm đà vị ngọt béo đặc trưng của cá biển. Cá đục thường sống dọc bờ biển miền Trung, riêng vùng biển Phan Thiết, cá đục thường xuất hiện ở vùng biển đáy gần bờ. Ngư dân Phan Thiết thường dùng thúng kéo lưới đáy ven bờ, hoặc dùng cần để câu cá đục. Do đánh bắt ở vùng biển nông nên cá đục Phan Thiết khi vào bờ và đến tay du khách thường vẫn còn tươi rói.
Theo một số đầu bếp của các quán hải sản khu vực bờ kè Phạm Văn Đồng, thành phố Phan Thiết, với lợi thế thường còn tươi xanh nên món cá đục nướng không chỉ dễ chế biến thành món ăn ngon mà còn là món đặc sản biển thơm ngon, hợp với khẩu vị nhiều đối tượng thực khách khác nhau.
Với người Phan Thiết, một trong những cách chế biến đơn giản để làm món cá đục nướng là làm sạch và để ráo cá trước khi ướp gia vị và nướng trên bếp than hống. Gia vị ướp cá gồm một chút muối, bột ngọt và. ớt hiểm giã giập. Để khoảng 10 phút cho thấm gia vị  rồi sắp cá vào vỉ nướng. Khi nướng trên bếp than hồng, phải nhanh tay lật trở vỉ cá thường xuyên để cá chín đều và không bị cháy. Khi lớp vảy cá bên ngoài chuyển sang màu vàng sậm, dậy hương thơm là món cá đục nướng đã sẵn sàng phục vụ khách.
Cá đục nướng thường thưởng thức bằng cách cuốn với bánh tráng và các loại rau sống như xà lách, dưa leo, khế, chuối chát, húng, quế... và nhất là chấm nước mắm me sền sệt có vị chua - cay - ngọt, bảo đảm kích thích vị giác mọi thực khách.
Thời gian gần đây, nhiều du khách khi du lịch Phan Thiết ngoài nghỉ mát, tắm biển, còn thích trải nghiệm thú vui cùng người thân, bạn bè quây quần bên bếp than hồng cháy đỏ cạnh bên bãi biển, từng con cá đục ướp sơ gia vị được sắp lên vỉ, mùi cá nướng cháy xèo xèo tỏa mùi thơm ngào ngạt, làm tăng thêm sự thèm thuồng. Cá đục nướng còn nóng hổi chấm muối ớt, hoặc cuốn bánh tráng, rau sống chấm mắm me, ngon hết biết!
Theo Dulichbinhthuan

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét