Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Chả lụi thương hiệu La Gi

BT- Xuất xứ từ La Gi khoảng chừng 10 năm trở lại, nhưng món chả lụi đã nhanh chóng có mặt ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước. Tất cả đều cùng mang thương hiệu: “Chả lụi La Gi”.
Người khai sinh món chả lụi là chị Căn, một phụ nữ làng chài ngụ tại khu phố 3, phường Phước Lộc, thị xã La Gi. Bằng kinh nghiệm bán hàng rong nhiều năm, chị Căn đã tự mày mò chế biến ra món ăn hết sức độc đáo này. Món chả lụi của chị Căn thực ra không cầu kỳ lắm, nhưng chế biến hơi công phu, nguyên liệu đơn giản, chủ yếu tôm tươi, thịt ba rọi. Hai món này được ướp đầy đủ các loại gia vị sau đó cho vào cối xay nhuyễn, xay xong lại cho vào cối lớn quết thêm lần nữa, sao cho thật mịn, thật thấm, thật dai. Bánh tráng mỏng cắt thành miếng nhỏ đều nhau, cho nhân vào giữa, trét thêm nguyên liệu thịt, tôm chung quanh, rồi xếp gói như kiểu gói nem, cũng có thể gói thành cuốn như cuốn ram, xong đem miếng chả đã gói xiên (lụi) vào que, nhúng sơ qua chảo dầu nóng để tránh dính và tạo độ bóng. Công đoạn cuối cùng, sắp que chả lên vĩ, mỗi vĩ 3 đến 4 que, rồi nướng đều trên lò lửa than, nướng đến khi nguyên liệu bên trong chín, bánh tráng cuốn bên ngoài đạt độ vừa giòn. Lửa nướng không được lớn quá, vì như thế chả dễ cháy và không giữ được vị ngọt béo tự nhiên. 
Rau sống và nước chấm là hai món phụ nhưng chiếm vị trí đặc biệt trong thành phần bữa ăn. Hai món này mà dở, không ra gì thì món chả lụi cũng không còn hấp dẫn mấy. Rau sống phải là rau xanh thật tươi, cộng với xoài xanh thái nhỏ, khế, dưa leo. Nước chấm phải đầy đủ các loại phụ gia như ớt, me, đậu phộng giã nhuyễn. Nói chung chén nước chấm phải đạt đủ các yếu tố vừa cay, vừa chua, vừa ngọt, vừa bùi. Đây là món “ăn chơi” rất hợp với giới trẻ, một phần chả chỉ 10 ngàn đồng, muốn ăn no hai người chừng 50 ngàn đồng là đủ. Khi ăn, chỉ việc cho chả, rau nếu cần thêm nem, trứng vào miếng bánh tráng cuốn, dùng tay cuộn thật gọn vậy là xong, chấm mắm và thưởng thức.
Tại La Gi có rất nhiều điểm bán chả lụi, thời gian bán vào giờ chiều và tối. Điểm bán được các bạn trẻ khen ngon là điểm bán nằm chéo góc Trung tâm dạy nghề ở phường Tân An.
Hiện nay trên địa bàn La Gi còn có nhiều điểm chuyên gia công đóng gói nguyên liệu chả lụi chế biến sẵn, xuất bán cho các tỉnh và thành phố.
GIA LINH

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét