Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Chả nướng Chợ Gạo



























Thịt sau khi rửa sạch luộc vừa chín tới rồi cắt lát mỏng xào với hành tím và tỏi cho dậy mùi thơm. Sau đó cho thịt heo đã xào vào một cái tô lớn rồi cho trứng vịt đánh đều vào trộn chung với hành tím, tỏi cùng với tiêu hạt...

Như những vùng đất khác của đồng bằng sông Cửu Long, Chợ Gạo cũng có những món ăn nổi tiếng, nhưng phổ biến hơn cả là món chả nướng. Người dân vùng này thường làm món chả nướng vào dịp giỗ chạp, lễ tết.

Chợ Gạo là một huyện thuộc tỉnh Tiền Giang, chả được làm bằng thịt nạc vai heo. Thịt sau khi rửa sạch luộc vừa chín tới rồi cắt lát mỏng xào với hành tím và tỏi cho dậy mùi thơm. Sau đó cho thịt heo đã xào vào một cái tô lớn rồi cho trứng vịt đánh đều vào trộn chung với hành tím, tỏi cùng với tiêu hạt, nêm hỗn hợp bằng nước mắm ngon và hạt nêm vừa ăn. Để nướng chả người ta phải dùng nồi gang - nồi giữ nhiệt lâu giúp cho ổ chả chín tận bên trong.

Sau khi đã chuẩn bị xong phần nguyên liệu và dụng cụ nướng chả, phết dầu ăn vào lòng nồi rồi dùng lá chuối lót kín đáy nồi, phết thêm dầu lên mặt lá chuối. Nhờ lớp lá chuối khi nướng chín vừa dễ lấy chả ra khỏi khuôn vừa mùi của lá chuối sẽ quyện với mùi chả làm món ăn thơm đặc biệt.

Cho toàn bộ nguyên liệu vào nồi, nhịp, lắc nồi một lát cho các nguyên liệu trộn đều lại rồi cho lòng đỏ trứng vịt tráng lên mặt. Nướng chả bằng than, canh khoảng nửa giờ thấy chả khô mặt, dùng đũa xăm vào chả thấy hỗn hợp không dính vào thân đũa là chả đã chín.

Lấy chả ra khỏi khuôn cắt từng miếng vừa ăn cuộn với bánh tráng, rau thơm, xà lách chấm nước mắm pha chua ngọt. Tuy nhiên vùng Chợ Gạo có kiểu thưởng thức món chả nướng rất khéo. Người ta dùng bánh tráng cuốn rau sống và xà lách thành cuộn dài rồi cắt khúc khoảng 5cm, sau đó xếp các miếng chả và các cuộn rau vào cùng một dĩa.

Cách trình bày này tạo sự hấp dẫn, ngon mắt cho món chả và thuận tiện cho người ăn. Khi ăn chỉ cần gắp chả và rau đã được cuộn sẵn, nghe vị chả thơm đậm, thịt ngọt dai hoà trong hương rau sống the nồng - càng nhai càng thi vị.
Theo Quê hương/ Sài Gòn tiếp thị

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét