Thứ Bảy, 13 tháng 5, 2017

Chợ Bến Thành - Giá trị ẩm thực ‘trường tồn’ với thời gian

Chợ Bến Thành - Nơi lưu giữ bao nhiêu ký ức của người Sài Gòn qua nhiều năm tháng. Thay đổi không ít, nhưng đâu đó nét văn hóa ẩm thực đậm chất "Bến Thành" vẫn còn đó!

Đã trải qua bao nhiêu năm tháng kể từ ngày đất nước được độc lập, ngôi chợ vẫn đứng đó, tồn tại qua từng năm tháng, 4 nhánh cửa Đông-Tây-Nam-Bắc chưa bao giờ thôi đi sự nhộn nhịp và vẫn giữ cho mình cái sinh khí vốn có.
Nói đến Bến Thành là nói đến một địa điểm mà bất kì ai từ phương xa đến Sài Gòn đều ghé qua, không chỉ vì dòng lịch sử mà còn vì cái nét văn hóa ẩm thực lâu đời nó còn lưu giữ. Nói đến chợ Bến Thành là nói đến nơi bạn có thể thử qua những nét chấm phá đầy đủ nhất về ẩm thực Việt Nam, khiến bạn phải thòm thèm nếu đi xa lâu ngày chưa ghé lại.
Bún Suông Cô Mai
Nói đến Chợ Bến Thành là phải nói đến bún Suông, món bún hiếm hoi đã được bán qua ba đời kể từ trước cả giải phóng cho đến ngày nay.
Tô bún suông là sự kết hợp của nước dùng từ xương heo và dừa xiêm mang lại vị mặn đậm đà nhưng không ngấy. Kế tiếp phải kể đến nhân vật chính “con Suông”, vốn là sự kết hợp từ tôm quết nhuyễn với một ít chả cá thác lác. Ấy vậy mà cái sự kết hợp của sự đậm đà nước dùng cùng với dai dai của “con Suông” đã níu giữ tâm hồn của biết bao thế hệ thực khách để rồi bất kì người con xa xứ nào khi về cũng muốn ghé lại tìm chút ký ức hương vị xưa!
Tô bún Suông níu giữ tâm hồn: đậm đà nước dùng, dai dai của Suông liệu ai còn nhớ?!
Cận cảnh Suông huyền thoại đã được “lưu truyền” qua ba đời
Bún riêu chợ Bến Thành
Nếu hỏi gánh bún riêu nào nổi tiếng tại Sài Gòn, thì không mấy cái tên có thể lấn át được với gánh bún riêu hơn 30 năm tại cửa Đông, nằm trên đường Phan Bội Châu. Vốn chỉ đơn giản là không quán, không biển hiệu, 1 gánh bún riêu và vài bộ bàn ghế đã thu hút không biết bao nhiêu thực khách. Dù là những ngôi sao nổi tiếng, Việt kiều hay bất kì ai cũng đều bị gánh bún riêu mang đậm sự hào sảng và hương vị miền Nam này níu giữ lại.
Tô bún riêu đầy ắp riêu cua, huyết, đậu hũ và chả như nói lên được sự rộng rãi của người miền Nam kèm theo đó là sự thanh, nhẹ nhàng trong nước dùng nhưng vẫn có mắm tôm ăn kèm như một điểm nhấn về mùi vị cho bất kì ai nếm thử.
Ngày nay, do nhu cầu ngày càng tăng cao, thay vì là đôi quang gánh thì nay đã trở thành quán bún riêu “Chợ Bến Thành” và vẫn tọa lạc ngay trên con đường Phan Bội Châu đó.
Tô bún riêu đã hấp dẫn bao thực khách
Miếng riêu cua thơm ngon đến mức rất nhiều người đã phải kêu thêm
Hình ảnh gánh bún riêu ngày nào!
Bánh bèo Bà Dần
Một gánh hàng đúng nghĩa, cái gánh hàng mang trên mình danh hiệu “Gánh nhiều loại bánh nhất Sài Gòn”.
Cũng có lịch sử lâu đời từ trước 75, gánh bánh bèo Bà Dần từ lâu vẫn thu hút người người tới thưởng thức vì sự đa dạng của gánh với các loại bánh như: bánh bột lọc, bánh nậm, bánh ít, bánh ít ram, bánh đúc, bánh chừng tôm cho tới chả tôm, chả cây, nem chua, da heo chiên, thêm món cuốn tôm, cuốn thịt.
Một đĩa thập cẩm đầy màu sắc với những cung bậc vị giác từ sự dẻo, mềm của vỏ bánh, xôm xốp, bùi bùi của hành phi, vị chua của nem chua, vị ngọt từ tôm, thịt, vị ngầy ngậy, giòn tan của da heo chiên và vị cay nồng xé lưỡi từ ớt tươi,… Ở bánh bèo cô Dần vẫn có một sự đặc sắc riêng mà người ta không thể kiếm ở đâu khác chính là nước chấm. Ở đây, nước mắm chua ngọt vốn được pha từ tắc, đường, và nước mắm sẽ được chan thẳng vào đĩa bánh, ăn kèm với chút “gia vị” đặc biệt được làm từ củ sắn và hành tây tạo nên vị mát và thơm rất đặc biệt khi ăn.
Bánh bột lọc
Cái nét văn hóa từng sạp nhỏ không tên luôn có một sức hút đặc biệt với bất kì du khách hay thực khách nào khi bước chân vào chợ Bến Thành. Giả như, bạn chỉ cần đặt một câu hỏi: “Cho em hỏi quầy bánh Huế ở đâu ạ?” thì bất kì ai trong chợ cũng sẽ chỉ bạn ngay đến quầy bánh bột lọc luôn chật kín người ăn đã nổi tiếng gần xa với thực khách.
Hơn 20 năm, đĩa bánh Huế với sự góp mặt bánh bèo, bánh ít trần nhân đậu xanh, bánh bột lọc, rắc bánh mì chiên, chút tôm cháy và nước mắm chua ngọt đã trở thành một món ăn hấp dẫn đến mức không thể chối từ.
Dĩa bánh thập cẩm hấp dẫn khó cưỡng thương hiệu “Bến Thành”
Món bánh làm nên sự nổi tiếng nơi đây chính là bánh bột lọc. Bản thân của tác giả cũng phải thừa nhận rằng cái nhân tôm rim nơi đây sao mà rim ngon quá, vị mặn vị ngọt rất cân bằng, càng nhai càng thấy ngọt. Cùng với đó là sự kết hợp của nước mắm hơi thiên về vị ngọt của người miền Nam kết hợp tạo nên một thương hiệu không cần đến biển hiệu suốt bao năm.
Quầy bánh đơn giản nhưng luôn thiếu chỗ ngồi vào giờ cao điểm
Bé Chè
Nằm ngay khu ăn uống ở cửa số 7, hướng Tây chợ Bến Thành, quán chè dường như đã trở thành một địa điểm ăn chè nổi tiếng đến mức mà du khách nào đến Bến Thành cũng ghé. Với lịch sử như bao gian hàng nổi tiếng khác, vốn đã từ có mặt trước năm 1975 và trải qua nhiều thế hệ, gian hàng của “Bé Chè” vẫn tồn tại ở đó với sự đa dạng màu sắc: màu xanh của cốm, màu vàng của chuối, ngô, đậu xạnh, màu trắng của nước cốt dừa, màu tím khoai môn, màu đỏ sương sa hột lựu,…
Sự đa dạng màu sắc về các loại chè
Với sự đa dạng về màu sắc, thứ làm nên tinh túy của hàng chè Nam Bộ chính là nước cốt dừa. Nước cốt dừa “Bé Chè” chế biến có vị ngọt thanh chứ không gắt, vừa thơm mùi dừa lại rất sánh mịn. Hay có thể kể đến những món có bánh lọt, những sợi bánh lọt được làm từ bột gạo và bột năng, dai và có màu xanh thơm mùi lá dứa. Phần đậu xanh được hấp chín, xay nhuyễn rồi ngào với đường có vị ngọt rất vừa phải, lại bùi bùi, ngậy ngậy.
Giữa tiết trời nóng nực 1 ly chè mát lạnh luôn là sự lựa chọn hàng đầu
Hàng Chè đã quá quen thuộc khi đến Chợ Bến Thành
Có thể nói Bến Thành là nơi tập trung sự đa văn hóa trong ẩm thực kết hợp sự biến tấu trong khẩu vị để từ đó tạo nên cái chất riêng của Sài Gòn. Nếu có dịp ở nơi xa đến Sài Gòn thăm thú, đừng quên ghé qua chợ Bến Thành để cho phép vị giác của mình được thăng hoa với đủ hương sắc và mùi vị của những món ngon mà chỉ nhìn thôi đã thấy hấp dẫn.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét