Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Dê núi Cát Bà

Cát Bà không chỉ thu hút đông đảo du khách bởi sở hữu nhiều cảnh sắc thiên nhiên đẹp mà còn làm say lòng những tâm hồn yêu ẩm thực với thực đơn đa dạng với món dê núi, đặc sản của núi rừng Cát Bà.

Món thịt dê xào sả ớt.

Với địa hình rừng, biển với những dãy núi đá vôi của khu dự trữ sinh quyển thế giới, Cát Bà  rất thích hợp để chăn thả giống dê thuần chủng của người dân bản địa có từ thời xa xưa.  Cũng vì được sống trong môi trường khí hậu, thổ nhưỡng đặc biệt ở đảo Ngọc mà dê Cát Bà có hương vị thơm ngon ít nơi nào sánh kịp.

Dê Cát Bà là giống dê cỏ, được người dân nuôi nhỏ lẻ từ trước những năm chiến tranh chống Pháp. Sau ngày đất nước thống nhất (1975), dê được nuôi, thả thành đàn do Hợp tác xã quản lý. Sau này, khi Hợp tác xã giải thể, phong trào nuôi dê phát triển mạnh tại các hộ gia đình. Hiện huyện Cát Hải có khoảng 130 hộ nuôi tổng cộng gần 5.000 con dê, tập trung nhiều ở thị trấn Cát Bà và các xã: Trân Châu, Xuân Đám, Phù Long, Gia Luận…

Dê Cát Bà được ăn nhiều loại thức ăn khác nhau trong thiên nhiên giàu có, đa dạng của đảo. Trong đó có nhiều loại lá cây dược liệu quý như nhân trần, cam thảo, đơn sương, đậu sương, ngũ da bì… Đặc biệt, giống dê này ăn cả những lá cây có độc tố mạnh như lá xoan, lá ngón, mã tiền,… mà vẫn phát triển bình thường! Nguồn thức ăn quý và đa dạng, cùng với việc tìm kiếm thức ăn trên địa hình núi đá vôi khiến cho dê rất khỏe, sức đề kháng cao. Cũng vì thế mà thịt dê săn chắc, vị ngọt đậm, thơm ngon hơn so với nhiều nơi khác.

Để thưởng thức thịt dê ở Cát Bà, du khách có thể đến các địa chỉ như: Quán Thịnh Dê (đường Hà Sen, thị trấn Cát Bà); quán Dũng Vân (đường ngang Núi Ngọc, khu du lịch Cát Bà) hoặc xa hơn là quán nhà ông Hiệp ở thôn Liên Minh (xã Trân Châu). Mức giá bình quân khoảng 250 đến 300 nghìn/ suất ăn, tùy theo nhu cầu chọn món của du khách.

Duy Lân

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét