Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

"Gà không lối thoát"- món ngon nhớ lâu

Thịt gà là nguyên liệu được dùng để chế biến thành nhiều món ăn ngon khác nhau, nhưng mỗi món lại có hương vị riêng. Món “Gà không lối thoát” có cái tên nghe độc đáo, cuốn hút thực khách.
Cách làm món “Gà không lối thoát” tốn nhiều thời gian chuẩn bị, chế biến cũng cần sự khéo léo, thể hiện được sự tinh tế. Với 1 đến 1,3 kg thịt gà nguyên con, cần 1 kg gạo nếp nương. Cho gạo nếp ngâm với nước lạnh, chút muối, nước cốt dừa trong 2 giờ, rồi vớt ra để ráo. Ướp thịt gà nguyên con (được mổ moi) với nửa thìa cà phê hạt tiêu xay, 1 thìa cà phê hạt nêm, 1 thìa cà phê đường, nửa thìa cà phê muối. Bắc nồi hấp lên bếp, khi nước sôi đổ gạo nếp, đặt gà lên trên hấp cùng. Khi gà vừa chín tới, với riêng ra, tiếp tục đồ xôi đến khi xôi thật dẻo. Phi thơm hành lá, gừng băm. Trải xôi lên giấy bạc, rưới hành lá phi thơm lên trên, đặt gà đã hấp vào giữa sau đó bọc xôi đều quanh con gà sao cho không quá dày, nhưng bảo đảm gà được bọc kín không ngấm dầu vào trong,  để nguội. Cho bọc xôi vào chảo dầu nóng, chiên cho đến khi lớp xôi bên ngoài vàng xuộm là được.

Không chỉ độc đáo bởi cái tên, món này thoạt nhìn đã thấy “ngon mắt”. Con gà bị “giam cầm” trong bọc xôi chiên khá bự, vàng rộm hấp dẫn. Bọc xôi khi xẻ ra để lộ nguyên con gà tỏa khói thơm phức. Đó là mùi thơm của thịt gà quện hương xôi nếp nương. Xôi chiên có lớp vỏ nóng giòn bên ngoài nhưng bên trong vẫn dẻo.

Tại Hải Phòng, có thể thưởng thức món “Gà không lối thoát” tại một số nhà hàng trên đường Lê Hồng Phong, Hoàng Minh Thảo. Ai đã thưởng thức một lần sẽ nhớ mãi hương vị thơm ngọt, mềm, ăn kèm với xôi chiên giòn, ngậy ngậy thơm mùi nước cốt dừa.

Bích Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét