Chuyển đến nội dung chính

Đình Trại Vải






























Đình Trại Vải, còn được biết đến với tên gọi phổ biến hơn là đình Quyết Tiến, thuộc tổ 17, phường Quang Vinh (T.P Thái Nguyên). Đây là ngôi đình duy nhất còn lại trên địa bàn phường Quang Vinh, đồng thời chứa có nhiều giá trị về lịch sử, văn hóa (ảnh).

Giải thích tên gọi đình Trại Vải, ông Bàng Bắc Hải, 87 tuổi, nguyên là Trưởng phòng Văn hóa – Văn nghệ (Ty Văn hóa Bắc Thái cũ) cho biết: Cộng đồng dân cư ở đây chủ yếu là người dân tộc Sán Dìu (trước đây còn gọi là người Trại). Vào vụ nông nhàn, phụ nữ trong vùng thường có thói quen nhuộm vải để bán, vải nhuộm xong thường phơi khô trên các thửa ruộng trước nhà. Người nơi khác đến thấy vậy nên gọi là vùng Trại Vải, tên xóm và đình làng cũng từ đó mà hình thành.

Ông Hải kể: Lịch sử của làng ghi lại rằng, năm Tân Mùi (1751), có một người thanh niên trẻ dân tộc Sán Dìu, đã tập hợp 9 gia đình khác (thuộc 6 dòng họ khác nhau là: Ân, Từ, Diệp, Trương, Bàng, Lục) về đây khai phá và lập làng. Khi ấy, khu vực này còn rất hoang vu và rập rạm. Khu dân cư nằm ngay bờ sông Cầu thường xảy ra lũ lụt, nên người người dân sớm tính đến việc lập đình để thờ cúng Cao Sơn Quý Minh (Dương Tự Minh) và thành hoàng làng để cầu mong cho mưa thuận gió hòa, sản xuất và cuộc sống được thuận lợi.

Trong thời kỳ kháng chiến chống thực dân Pháp và đế quốc Mỹ, đình Trại Vải thường xuyên là địa điểm tập luyện của dân quân du kích, nhiều cán bộ cách mạng địa phương thường lui tới đây. Ông Bàng Quang Phong, Tổ trưởng tổ dân phố 17 cho biết: Với địa thế kín đáo, lại tiện việc đi lại nên lực lượng du kích địa phương thường dùng khuôn viên của đình để tập luyện, chuẩn bị các kế hoạch tác chiến. Tôi cũng là một thành viên trong đội du kích ấy. Nhiều cán bộ cách mạng như các ông Hải Nam, Quảng Hiền… cũng lui tới hội hộp, bàn việc kháng chiến.

Năm 1960, khu vực dân cư xóm Trại Vải thành lập HTX nông nghiệp Quyết Tiến, tên xóm và đình làng cũng dần được gọi là Quyết Tiến từ đó. Hiện nay, đình Trại Vải đã được kiểm kê trong danh mục các di tích lịch sử - văn hóa cần được gìn giữ. Điều đặc biệt, trong đình còn có ban thờ 8 Anh hùng liệt sĩ của tổ dân phố trong 2 cuộc kháng chiến chống Pháp và Mỹ.
Nhị Hà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làng nghề chày thớt Phú Long

Làng nghề chày thớt Phú Long ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tồn tại và phát triển từ hơn nửa thế kỷ qua. Đến nay, cái chày, tấm thớt Phú Long không những được ưa chuộng trên thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Lái Thiêu xưa vốn là vùng đất hoang sơ, có nhiều rừng nên nghề mộc nơi đây phát triển rất sớm nhờ nguồn nguyên liệu gỗ phong phú. Theo những người có kinh nghiệm làm chày, thớt ở Phú Long, người sáng lập ra làng nghề này là ông Hai Thiệt. Ban đầu, từ những khúc gỗ thừa của các xưởng mộc trong làng, ông mang về để tận dụng làm thớt. Sẵn nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt nhu cầu của bà con trong vùng, ông Hai Thiệt làm thớt để bán, rồi truyền nghề lại cho con cháu sau này. Làng nghề dần được hình thành từ thời điểm những năm 1960 của thế kỷ trước và cũng để ghi công ông Hai Thiệt, người làng sau đó gọi ông là Hai Thớt.

Hiện làng nghề chày thớt Phú Long có hơn 20 cơ sở lớn, nhỏ làm việc …

Nghề đắp phù điêu ở Thạch Xá

Là vùng đất nổi tiếng với những nghề thủ công truyền thống, xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) còn được biết đến là nơi có những người thợ đắp phù điêu tài hoa. Những người thợ Thạch Xá được nhiều người biết đến qua công việc phục chế, tân tạo nhiều công trình văn hóa tâm linh ở Việt Nam. Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn, một trong số người giữ gìn và phát triển nghề đắp phù điêu của Thạch Xá thì nghề đắp phù điêu có lịch sử cách đây khoảng 200 năm. Là người theo bố học nghề từ năm 13 tuổi, nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn với tài năng và kinh nghiệm hơn 40 năm đã trực tiếp thiết kế, phục chế, tôn tạo hàng trăm tác phẩm tại các công trình di tích lịch sử, văn hóa tâm linh được Nhà nước xếp hạng. Trong đó, tiêu biểu là phục chế đầu đao (chùa Tây Phương, Thạch Thất), đắp nổi Rồng chầu mặt nguyệt (chùa Thầy, Quốc Oai), phục dựng con giống cổ chùa Sóc Sơn, xây cột trụ và đắp hoa văn con giống tại chùa Hòe Nhai, một trong những di tích kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Xơ giấy dó (còn gọi …

Nuôi gà thảo mộc ở Định Quán

Nuôi gà thảo mộc, hay còn gọi là thảo dược, khác với những mô hình nuôi khác ở chỗ người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường. Nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) là người tiên phong trong việc nuôi gà thảo mộc ở tỉnh Đồng Nai.

Từ lâu, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững và xu hướng này trở nên khá phổ biến trên thế giới. Nắm bắt được xu thế đó và nhận biết nhu cầu thị trường luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, từ năm 2011, bà Cao Thị Ten đã tiến hành nuôi thử nghiệm lứa gà thảo mộc đầu tiên.


Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).


Cây…