Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Định vị thương hiệu “Mì quảng Phan Thiết”: Tại sao không?

BT- Nhắc đến “mì quảng” - thì ngay từ cái tên - hẳn ít nhiều đã gợi nên những liên tưởng về quê hương của món ăn này. Đúng vậy, mì quảng đích thị là một món ăn đặc sản nổi danh của vùng đất Quảng Nam - Đà Nẵng. Song, khi nói “mì quảng Phan Thiết”, thì người ta lại ngờ ngợ: Đây là món ăn gì? Có phải là món mì của xứ Quảng được bán tại Phan Thiết? Hay đó là một món ăn… Phan Thiết?
Không thể phủ nhận rằng món mì quảng Phan Thiết có ảnh hưởng nguồn gốc từ món mì của xứ Quảng, qua một quá trình tiếp xúc lâu dài giữa cư dân các địa phương với nhau. Tuy nhiên, tin chắc rằng, người Quảng sẽ cau mày khó chịu khi ăn mì quảng Phan Thiết, cũng như người Phan Thiết đến Đà Nẵng gọi món mì quảng sẽ tròn mắt ngạc nhiên, ủa đây đâu phải mì quảng? Hiển nhiên rồi, vì hai món ăn này về cơ bản rất khác nhau. Dựa trên sự hiện diện phổ biến của mì quảng trong đời sống thường nhật của người dân Phan Thiết như hiện nay, tôi xin được chỉ ra 6 điểm khác biệt cơ bản giữa hai món mì quảng Quảng Nam - Đà Nẵng (QN-ĐN) và mì quảng Phan Thiết.
Thứ nhất - về sợi mì thì mì quảng QN-ĐN có sợi màu vàng hoặc trắng, dẹt, bản to; trong khi đó mì quảng Phan Thiết dùng sợi hủ tíu tươi, trắng, bản nhỏ (có thể kèm vắt mì vàng). Thứ hai, về lượng nước lèo, mì quảng QN-ĐN nước rất ít hoặc chan xăm xắp mặt; ngược lại mì quảng Phan Thiết nhiều nước hơn hẳn, tối thiểu phải ngập mặt lượng mì trong tô. Thứ ba - về thành phần đạm, mì quảng QN-ĐN có thể cho vào tôm, cá, thịt heo, thịt gà, trứng…; nhưng mì quảng Phan Thiết chỉ dùng thịt heo hay thịt vịt (hiếm khi là thịt gà), song tuyệt đối không có nguyên liệu hải sản. Thêm một lưu ý nhỏ, trong gia vị ướp thịt, mì quảng QN-ĐN có dùng củ nén, còn mì quảng Phan Thiết thì không. Thứ tư - về hương vị, mì quảng QN-ĐN có vị đằm, mặn, cay hơn một chút (ảnh hưởng của nền ẩm thực miền Trung) so với mì quảng Phan Thiết vốn nổi trội hơn ở vị ngọt (ảnh hưởng của nền ẩm thực miền Nam). Thứ năm - về món ăn kèm, mì quảng QN-ĐN được dùng kèm với bánh tráng nướng và nhiều loại rau sống khác nhau, còn mì quảng Phan Thiết thì không ăn kèm bánh tráng, và chủ yếu được ăn chung với húng lủi, bèo và giá. Cuối cùng - về màu sắc chủ đạo của món ăn, nếu mì quảng QN-ĐN có màu vàng tươi của nghệ; thì mì quảng Phan Thiết có màu cam đỏ nổi bật của màu dầu điều.
Như vậy có thể thấy rằng, nhiều quán bán mì quảng ở Phan Thiết đều mang chung một hương vị đặc trưng với những đặc điểm kể trên, biến món ăn này trở thành một “đặc sản” riêng - khác biệt và độc đáo. Có những khách du lịch đến từ “thành phố” có cơ hội được ăn món mì quảng Phan Thiết, vì rất ấn tượng với món ăn này, nên đã cố công tìm kiếm món mì quảng Phan Thiết đúng vị ngay tại Sài Gòn để thưởng thức - nhưng rất khó, vì hầu hết các quán ở đây đều là mì quảng QN-ĐN. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây, tại TP.Hồ Chí Minh đã có một vài quán mì quảng “chính hiệu” Phan Thiết được thực khách và cả chính những người con Phan Thiết xa quê tìm đến ăn rất đông và khen ngợi về mặt hương vị.
Có phở Hà Nội. Có bún bò Huế. Có cơm tấm Sài Gòn. Vậy tại sao không có mì quảng Phan Thiết? Với những so sánh, phân tích đã trình bày, mì quảng Phan Thiết hoàn toàn có thể được áp dụng một chiến lược định vị thương hiệu để món ăn này có một đời sống riêng, trở thành một trong những đặc sản nổi tiếng của thành phố biển xanh - cát trắng - nắng vàng.
PHÚC THỊNH
Mì quảng ở Mê Pu
BT- Nhiều lần đi công tác ở huyện miền núi Đức Linh đều được bạn bè trên đó dẫn đi ăn mì quảng. Có nhiều quán mì quảng trên đó ăn rất ngon, hương vị đậm đà khiến ai đã ăn một lần đều nhớ mãi, nhất là những ngày mưa phùn lắc rắc như không khí se lạnh cuối năm này.
Mì quảng gà.
Mì quảng Đức Linh ngon vì nó mang đậm hương vị của người Quảng Nam di cư vào vùng đất lành nơi đây. Mới đây, trên đường lên Đa Kai chúng tôi ghé vào quán mì quảng Trang ngay ngã ba Mê Pu quẹo vào một chút, chứng kiến bà chủ quán nấu mì, làm mì, làm cả sợi hủ tiếu khô mới cảm nhận hết cái ngon của món ăn đậm đà tình quê này. Ở Mê Pu người Quảng Nam vào đây sinh sống từ những năm 1970 khá đông và hầu như ai cũng biết nấu món mì quảng. Mọi người thích ăn mì quảng quán Trang vì ăn sợi mì rất ngon, thơm, dai và gà, cá lóc được ướp gia vị đậm đà. Theo chủ quán cho biết, để có món mì quảng ngon mì phải dùng gạo mới xay, khi cắt sợi mì phải dày, to hơn sợi phở, dầu tráng phải là dầu phộng mới thơm dậy mùi. Thịt gà, cá phải tươi sống, gà thả vườn mới dai, săn, ngọt, ướp tiêu tỏi, gia vị, chút nghệ cho có màu vàng… nêm nếm vừa ăn bắc lên bếp tao cho săn thịt lại. Nước nấu cũng rất quan trọng sao cho ngọt vì mì quảng ở đây nước rất ít, sền sệt mới đậm đà chứ không ngập nước như mì quảng ở dưới Phan Thiết. Rau ăn mì quảng gồm cải non, bắp chuối, thêm ít rau thơm khác…cộng với bánh tráng nướng bẻ vào. Tô mì vắt thêm miếng chanh, rắc đậu phộng rang…tất cả trộn đều, ai ăn cay cắn thêm trái ớt xiêm hay ớt sừng thì chỉ có mà hít hà, xuýt xoa nhớ mãi. Chị dẫn chúng tôi xem máy xay bột, lò tráng và cả những sợi hủ tiếu khô, có người cũng thích ăn sợi hủ tiếu này với nước mì quảng. Nói là khô nhưng sau khi tráng, cắt sợi xong chỉ phơi cho hơi dẻo dẻo là được. Loại này chị bán 28 ngàn đồng/ký 1 bịch to tha hồ để dành ăn…
Thế đấy, người xa xứ khi đi đâu họ đều mang theo những nét ẩm thực riêng của quê hương mình, nét văn hóa đẹp ấy luôn được bảo tồn và duy trì mãi mãi trong lòng mỗi người con xa quê, mì quảng ở huyện miền núi này cũng vậy.
Thu Thủy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét