Chuyển đến nội dung chính

Khách Tây hóa danh y bốc thuốc giữa Sài Gòn

Không chỉ sưu tập các hiện vật về y học, Bảo tàng y học cổ truyền Việt Nam (đường Hoàng Dư Khương, quận 10, TP HCM) còn là nơi hội tụ kiến trúc, không gian văn hóa ba miền.

Bảo tàng y học cổ truyền Việt Nam (FiTo) được xây dựng năm 2003, từ ý tưởng, đam mê và quá trình sưu tập trong nhiều năm của ông Lê Khắc Tâm, người làm việc trong ngành dược phẩm. Ông mong muốn bảo tồn những hiện vật quý giá, tôn vinh nền y học cổ truyền Việt Nam. Bảo tàng có quy mô 6 tầng và 18 phòng trên tổng diện tích gần 600 m2.
 
Điểm độc đáo của bảo tàng là chất liệu thiết kế hoàn toàn bằng gỗ. Lối cầu thang, mái ngói phỏng theo kiến trúc của vùng đồng bằng Bắc Bộ, tạo nên không gian cổ kính, ấm cúng.
 
Bùi Hảo, hướng dẫn viên bảo tàng, thuyết minh về ông tổ nghề y học cổ truyền Việt Nam cho du khách quốc tế. Hướng dẫn viên này cho biết, hiện bảo tàng trưng bày hơn 3.000 hiện vật quý liên quan đến y học cổ truyền, từ thời kỳ đồ đá đến nay, trong đó có một số hiện vật được mang về từ quê hương của thiền sư Tuệ Tĩnh và đại danh y Hải Thượng Lãn Ông - Lê Hữu Trác.
 
Một góc trưng bày hình ảnh về thầy giáo Chu Văn An giảng dạy cho học trò tác phẩm “Y học yếu giải tập chu chi biên”.
 
Bức tranh chạm gỗ mang tên Việt Nam bách gia y, một cây đại thụ gắn tên tuổi của 100 danh y, tác giả y học cổ truyền Việt Nam.
 
Tham quan phòng 5 của bảo tàng, du khách sẽ được chiêm ngưỡng những lối kiến trúc truyền thống của nhiều vùng miền như nhà cổ Bắc Bộ, kiến trúc cung đình Huế và kiến trúc văn hóa Chăm.
 
Một góc cầu thang trưng bày các hiện vật về y học phương Đông với lịch sử của Việt Nam, Trung Quốc, Hàn Quốc và Nhật Bản.
 
Phòng 8 của bảo tàng trưng bày các dụng cụ bào chế thuốc như dao cầu, thuyền tán, chày cối. 
 
Du khách đội khăn xếp, mặc áo dài đóng vai danh y bào chế thuốc. Cindy (áo đỏ), du khách Mỹ, chia sẻ: “Chúng tôi đã có một tour du lịch bằng tiếng Anh và tham quan các tầng tại bảo tàng. Nơi đây có đầy đủ thông tin về các loại thảo mộc, bảo tàng có kiến trúc và điêu khắc tuyệt đẹp”.
 
“Một nơi không thể bỏ qua khi bạn đến thăm TP HCM. Các nhân viên tại đây thuyết trình rất tốt, họ chào đón khách bằng ngôn ngữ mẹ đẻ của mình bên cạnh tiếng Anh. Là một dược sĩ, bản thân tôi rất thích nơi này vì nó là một bảo tàng mang tính giáo dục”, Raunice, du khách đến từ Anh, chia sẻ.
 
Khu vực trưng bày sách Hán – Nôm về y học cổ truyền với hơn 100.000 trang, trong đó có nhiều sách quý như Nam dược thần hiệu, Y tông tâm tĩnh của Hải Thượng Lãn Ông, được xem là bách khoa toàn thư về y học cổ truyền Việt Nam.
 
Du khách thưởng thức trà thảo dược miễn phí tại quầy lưu niệm và chiêm ngưỡng những sản phẩm đông y như các loại thuốc, trà thảo dược, rượu bổ, sản phẩm hữu cơ…
Mới đây, chủ nhân Bảo tàng y học cổ truyền Việt Nam đã mở thêm bảo tàng về dược cổ truyền (chi nhánh Bình Dương) với quần thể kiến trúc rộng hơn 2.000 m2, gồm các tòa nhà theo phong cách truyền thống, nằm tại khu vực phía trước nhà máy Fito Pharma trên đường quốc lộ 13, cách trung tâm TP HCM khoảng 30 phút đi xe.
 
Thành Nguyễn

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …