Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Ngòi Tu - điểm đến thân thiện và hấp dẫn

Ngòi Tu là một bản văn hóa thuộc địa phận xã Vũ Linh, huyện Yên Bình, tỉnh Yên Bái. Nơi đây vẫn còn nguyên vẹn nếp sinh hoạt nhà sàn, khói bếp sớm mai bảng lảng trên những triền đồi xanh mướt vạt cọ lâu năm, uốn lượn trên những con đường đất đỏ rắn chắc...
Du khách nước ngoài thăm làng văn hóa du lịch Ngòi Tu
Du khách đến với Ngòi Tu có thể đi theo đường thủy từ cảng Hương Lý, hoặc xuất phát bằng ôtô, xe máy theo đường Đông Hồ chỉ chưa đầy 2 tiếng du khách đến được làng văn hóa du lịch Ngòi Tu. Tại đây du khách có khoảng thời gian hòa mình vào đất trời, mây nước của chốn sơn thủy hữu tình.
Với những đặc trưng riêng, Ngòi Tu hấp dẫn du khách không những bởi có một địa thế đẹp, có một phần là đất liền, nửa còn lại tiếp giáp mặt hồ nước mênh mông. Mà còn bởi nơi đây là sự hội tụ các giá trị truyền thống văn hóa đặc sắc của đồng bào các dân tộc: Dao, Cao Lan, Nùng...Trong đó chủ yếu là đồng bào Dao quần trắng.
Đến với Ngòi Tu, du khách không chỉ được thưởng thức những món ăn dân dã như: cơm nương, hoa chuối rừng nộm, thịt gà nấu măng chua, gỏi cá, tôm nộm... mà còn được hòa mình vào phong cảnh hữu tình, say lòng cùng những làn điệu dân ca, những điệu múa: làm chay, xúc tép, lễ cấp sắc, rước dâu truyền thống...
Đến thăm những ngôi nhà sàn của đồng bào Dao quần trắng ẩn hiện dưới đồi cọ xòe ô, được sống trong môi trường trong lành,ăn ở, sinh hoạt cùng người dân, được trò chuyện tâm tình, được nghe những câu chuyện của người cao tuổi trong làng kể về sự hình thành, phát triển cũng như những thăng trầm, biến cố của quê hương. Hay được nghe kể về sự xuất hiện của những tục lệ,  loại hình văn hoá nghệ thuật dân gian, rồi còn được cảm nhận những suy tư về một nghề truyền thống, một làn điệu dân ca. Hoặc, du khách còn có thể được bắt tay vào lao động sản xuất cùng với bà con; được chế biến những món ăn, thức uống hằng ngày mà mỗi gia đình người dân sử dụng. Ngoài ra du khách khi đứng trên những ngôi nhà sàn của đồng bào hướng ra mặt hồ Thác Bà còn được đón những cơn gió trong lành, được ngắm nhìn những đảo cây in bóng nước hồ Thác, những chiếc thuyền nan êm ả mái chèo chở đầy sản vật.
Tại đây du khách cũng có thể thuê những chiếc xe đạp để  tham gia một "tour" khám phá nhỏ ven hồ và có thể len lỏi vào từng con đường đất trong bản làng.  Vui đùa thân thiện với các em bé của đồng bào Dao quần trắng hay tham gia một số trò chơi dân gian, các sinh hoạt cộng đồng của người dân địa phương. Cảm nhận được hết những điều thú vị từ cuộc sống dân dã của đồng bào các dân tộc nơi đây mang lại. Ngòi Tu với những ngôi nhà sàn truyền thống của đồng bào Dao nằm ẩn hiện giữa những đồi cọ xanh tươi. Hết con đường đất đỏ, ngôi nhà sàn lớn của Công ty Lavie Vũ Linh hiện ra, từ đây du khách có thể ngắm mặt  nước hồ Thác Bà trong xanh, mờ ảo trong làn sương sớm. Xa xa là những chiếc thuyền nan của ngư dân đang thả lưới lúc bình minh tạo nên bức tranh có sức cuốn hút đến lạ kỳ. Cảnh bình minh trên hồ Thác hay những ngọn gió mát sẽ là điều không thể quên với ai từng một lần đến Ngòi Tu. Đây thực sự là điểm đến hấp dẫn cho những người muốn tìm một địa điểm yên tĩnh để nghỉ ngơi, thư giãn.
Ngòi Tu đầy sức hấp dẫn. Bên cạnh một cảnh sắc thiên nhiên tươi đẹp, nơi đây còn lưu giữ nhiều giá trị văn hóa độc đáo của đồng bào người Dao. Đến với Ngòi Tu, du khách sẽ được thưởng thức những món ăn lạ miệng, dân dã, đặc sản của địa phương như: nộm hoa chuối, thịt gà hầm măng chua, thịt nướng, măng rừng với ly rượu chuối, rượu gừng cay nồng. Du khách còn được thưởng thức những câu hát coọi, những điệu khèn nứa đắm say của các chàng trai, cô gái trong vùng.
Với những người ưa khám phá thì đây sẽ là một tour thú vị. Sau chừng 30 phút đi thuyền nan trên hồ Thác Bà, du khách có thể tham gia hành trình leo núi Yến, núi Cao Biền hoặc thăm bản làng người Dao trên những chiếc xe đạp, tìm hiểu về nghề đan rọ tôm và nghề dệt thổ cẩm của người dân bản địa.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét