Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Ngon, ngọt cá chuồn nấu canh khổ qua

(NLĐO) - Tôi không khỏi ngạc nhiên bởi thịt cá chuồn ngọt cộng với vị đăng đắng, nhẫn nhẫn của khổ qua hòa quyện cùng mùi thơm của hành, ngò tiêu… mới ngon làm sao

Ngày nghỉ, tôi đi chợ. Ngang qua hàng cá, chị bán cá quen thuộc đon đả mời: "Mua cá đi em, nay có nhiều loại cá biển ngon lắm, nào là cá chim, cá thu, cá chuồn, cá bóp… Em muốn mua cá nào chị lựa cá ngon cho, mua ủng hộ chị với!". Lời mời ngọt như mía lùi của chị bán cá làm tôi không thể bước đi. Thấy tôi lưỡng lự không biết chọn loại cá nào, chị nhanh miệng bảo: "Lâu lâu mới có cá chuồn, em mua về nấu canh, kho nghệ hoặc nướng đều ngon". Tôi hỏi chị bán cá loài cá chuồn nấu canh gì ngon, chị liền giới thiệu: "Cá chuồn nấu canh với khổ qua không những ngon mà còn tốt cho sức khỏe mà người dân xứ Quảng hay dùng trong những ngày hè nóng nực để giải nhiệt đó em". Chị còn dặn tôi nhớ mua thêm củ nén vì riêng loại cá chuồn này rất hợp với củ nén kể cả khi kho, chiên hay nướng.
Ngon, ngọt cá chuồn nấu canh khổ qua - Ảnh 1.
Chọn khổ quả tươi, khía nhỏ

Ngon, ngọt cá chuồn nấu canh khổ qua - Ảnh 2.
Cá chuồn rửa sạch, cắt khúc ướp gia vị

Chị chọn cho tôi mấy con cá to, cạo vảy, cắt bỏ đuôi và cánh. Vừa làm chị hướng dẫn tôi tỉ mỉ cách nấu canh: "Em về chỉ việc rửa cá cho sạch, sau đó cắt khúc vừa ăn rồi ướp cá với củ nén giã nhỏ, nước mắm, bột nêm, bột ngọt và tiêu... Khổ qua nấu chung với cá chuồn phải lựa trái tươi, khía nhỏ, rửa sạch rồi bào mỏng".
Về nhà, sau khi chuẩn bị xong nguyên liệu, tôi đặt nồi lên bếp, đợi nóng cho dầu ăn vào phi thơm củ nén đã giã nhỏ, cho cá đã ướp sẵn gia vị vào um đến khi thịt cá săn lại. Tiếp đến tôi đổ nước vào nồi nấu sôi đến lúc cá chín, tiếp tục cho khổ qua vào nấu sôi lại lần nữa, nêm canh vừa ăn. Khi khổ qua vừa chín, tôi nhanh tay tắt bếp để khổ qua không bị nhừ và cho thêm hành ngò, tiêu vào là có ngay tô canh nóng hổi, thơm ngon. Bấy giờ, tôi mới nếm thử canh cá chuồn nấu với khổ qua do chính tôi trổ tài. Tôi không khỏi ngạc nhiên bởi thịt cá mềm, ngọt cộng với vị đăng đắng, nhẫn nhẫn của khổ qua hòa quyện cùng mùi thơm của hành, ngò, tiêu… mới ngon làm sao.
Ngon, ngọt cá chuồn nấu canh khổ qua - Ảnh 3.
Múc canh ra tô cho hành ngò, tiêu

Lâu nay tôi vẫn thường nấu canh khổ qua nhồi thịt, cá thác lác hay nấu với tôm tươi băm nhuyễn giờ có thêm món canh cá chuồn nấu khổ qua thêm vào thực đơn để đổi vị mà tôi không thể nào quên.

Bài và ảnh: Bảo Duy

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét