Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Ngọt ngon gỏi cá mai

Tuy không lớn (con to nhất chỉ hơn ngón tay cái chút xíu), nhưng với chất lượng thịt tuyệt hảo, cá mai chế biến món gì cũng ngon, từ rán giòn đến nấu riêu, chiên bơ, kho cà chua. Tuy nhiên, được nhớ đến nhiều nhất là món gỏi, vừa ít tanh lại giữ được vị ngon ngọt đặc trưng…

              

Để tránh mua nhầm, cần phân biệt giữa cá mai và cá cơm. Theo “mách nước” của các bà nội trợ có kinh nghiệm, dù hình dáng và kích cỡ, màu sắc tương đồng, nhưng nếu quan sát kỹ sẽ thấy cá cơm có màu ánh bạc trong khi cá mai phần thịt trong vắt, vẩy màu sáng ngà. Để có món gỏi cá mai ngon, chọn mua cá tươi với định lượng mỗi người từ 0,15 đến 0,2kg theo kinh nghiệm dân gian “gỏi thèm, nem thừa”. Sau khi đánh vảy, rửa sạch để ráo nước, dùng dao sắc cắt phần đầu, đuôi, thái vát phần thịt dưới mang để bỏ ruột. Với phần thân cá, chỉ cần dùng tay bóp nhẹ lên lưng là tự tách làm đôi, rút bỏ xương để riêng. Phần thịt cá ướp nước chanh, tỏi, ớt băm nhuyễn và lượng nước riềng vừa đủ với mục đích làm chín cá. Sau chừng 5-7 phút, cho cá vào khăn sạch vắt sơ cho ráo nước rồi trộn đều với phần riềng xay vắt kiệt nước. Khi ăn, tuỳ theo khẩu vị mà thêm chút lạc rang giã nhỏ.

Dù phần thịt cá sơ chế khá cầu kỳ, tuy nhiên, thành bại của món gỏi lại liên quan đến nước chấm và gia vị ăn kèm. Dù nhiều người thích chấm với chí chương (giống tương ớt nhưng được nấu trực tiếp từ cà chua) thêm hành khô thái mỏng, nhưng ngon nhất vẫn là dùng xương cá ninh kỹ lấy nước ngọt, sau đó thêm nước mắm Cát Hải, gừng, ớt, tỏi băm nhuyễn và nước chanh. Khi ăn, dùng bánh đa cuốn cá cùng các loại rau, quả như linh lăng, húng, mùi, diếp cá, khế chua và chuối xanh thái chỉ.

Món gỏi cá mai là tổng hoà của các vị có thể đánh thức toàn bộ vị giác của bất cứ thực khách khó tính nào. Vị bùi bùi của lạc rang, chát của chuối xanh, chua của khế, cay của ớt tỏi, thơm của các loại rau… cùng vị ngọt không thể lẫn vào đâu của thịt cá quyện!

Hà Anh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét