Thứ Hai, 1 tháng 5, 2017

Qua cù lao Tắc Cậu

Cù lao Tắc Cậu là một ốc đảo thuộc địa bàn hai huyện Châu Thành và An Biên (Kiên Giang). Có 2 con sông lớn, sông Cái Lớn và sông Cái Bé, chảy về biển Tây hình thành nên vùng cù lao trù phú, nơi đây có vùng đất chuyên canh rất độc đáo với ba tầng sinh thái khóm - cau - dừa, diện tích trên 1.500ha.



Đoàn đua xe đạp qua cù lao Tắc Cậu.

Từ khi có hai cây cầu (cầu Cái Lớn dài hơn 680m và cầu Cái Bé dài gần 600m, cùng rộng 12m, nằm trên Quốc lộ 63) nằm dọc theo những vườn khóm, vườn cau và vườn dừa xanh mát nối liền ốc đảo, khách du lịch đến cù lao này ngày một đông. Đứng trên cù lao Tắc Cậu nhìn xa xa cầu Cái Lớn, Cái Bé, lúc ẩn lúc hiện dưới hàng dừa, hàng cau và những rặng bần, ngỡ như một bức tranh thủy mặc. Bên cầu Cái Lớn mang vẻ đẹp thuần quê với vườn nối tiếp vườn, sông nối tiếp sông, và bên kia cầu thuộc thị trấn An Biên sầm uất. Bên đây cầu Cái Bé là bến cảng Tắc Cậu nhộn nhịp ghe tàu và nhiều nhà máy chế biến thủy hải sản.
Độc đáo mô hình kinh tế ba tầng sinh thái khóm - cau - dừa.


Khóm Tắc Cậu.


Ở cù lao Tắc Cậu nổi tiếng về khóm, trái có vị ngọt thanh dịu nhờ sự kết hợp của đất phù sa vùng châu thổ. Mỗi khi qua đây, du khách ai cũng muốn dừng chân ghé lại, vừa chụp ảnh kỷ niệm vừa để thưởng thức những miếng khóm thanh ngọt và mua về loại trái cây dân dã. 

Vùng nguyên liệu thuần nông bên cầu Cái Lớn, địa phận huyện An Biên.

Bên cầu Cái Bé là bến cảng Tắc Cậu nhộn nhịp ghe, tàu và nhiều nhà máy chế biến thủy hải sản.

Cù lao Tắc Cậu.

Sự trang nhã của những cây dừa xen lẫn với sự mảnh mai thẳng tắp của những hàng cau, từ bao đời nay đã gắn bó thân thương với mảnh đất và con người xứ cù lao Tắc Cậu. Cây cau, cây dừa chẳng những đem lại giá trị kinh tế, mà nó còn góp phần điểm tô bức tranh xứ cù lao thêm đẹp, là nguồn cảm hứng cho giới sáng tác văn học nghệ thuật mỗi khi đến nơi này.


ANH DUY

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét