Chuyển đến nội dung chính

Quần thể núi đá ở Hang Cô






























Quần thể núi đá vôi ở xóm Hang Cô, xã Hóa Trung (Đồng Hỷ) gồm 3 khối núi nằm liền kề, được đặt tên lần lượt là: Núi Hang Cô, Chu Văn Tấn và Ông ngoảnh đi - bà ngoảnh lại (ảnh).

Tương truyền trước kia có 3 người con gái đi qua khu vực này, thấy hang động đẹp, cảnh sắc hữu tình nên đã nghỉ lại. Sau đó, không biết vì lý do gì mà  họ bị chết luôn trong núi. Người dân lập miếu thờ, gọi theo tiếng dân tộc Nùng là Mè Làng, dịch ra tiếng phổ thông là Ba Cô, lâu dần đọc lệch là Hang Cô. Tên gọi này được dùng phổ biến rồi trở thành tên gọi của xóm. Ngay sát Hang Cô là núi Ông ngoảnh đi - bà ngoảnh lại, trên đỉnh có thể thấy rõ hai mỏm đá như hình người quay về hai hướng khác nhau. Nhiều người nói vui rằng, khu vực xóm Hang Cô vốn là vùng đất cằn cỗi, đất canh tác hạn chế. Hình dáng mỏm núi tượng trưng cho tâm lý của con người nơi đây, nửa muốn ra đi tìm vùng đất mới, trù phú hơn, nửa muốn bám trụ ở lại để gây dựng xóm làng, phát triển kinh tế.

Đặc biệt, núi Chu Văn Tấn là một địa danh lịch sử gắn với thời kỳ Liên khu Việt Bắc đóng trụ sở tại đây, giai đoạn 1964-1972. Ông Luân Văn Bình, Trưởng xóm Hang Cô cho biết: Núi có một hang rộng, ngay cửa là khu hội trường lớn được xây bằng gạch và nhà làm việc của đồng chí Chu Văn Tấn, khi đó đang là Chính ủy, Bí thư Khu ủy Quân khu Việt Bắc, Chủ tịch Ủy ban hành chính kháng chiến Khu tự trị Việt Bắc. Các phòng, ban khác của Liên khu được đặt rải rác trong xóm. Hầu hết đều là nhà tạm, cột gỗ, lợp lá cọ và vách trát bằng đất. Có gần 200 cán bộ sơ tán về xóm làm việc trong giai đoạn này. Trong trí nhớ của ông Bình, Ban Tuyên huấn của Liên khu thường xuyên tổ chức nói chuyện thời sự trong nước và quốc tế để bà con địa phương được biết và hằng tháng đều chiếu phim một lần.

Sau khi cơ quan Liên khu Việt Bắc chuyển đi, hội trường và các khu nhà làm việc cũng bị tháo dỡ. Hiện ở khu vực quần thể núi đá của xóm Hang Cô chỉ còn dấu tích, miếu Hang Cô vẫn được người dân thắp hương thờ tự.
Nhị Hà

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làng nghề chày thớt Phú Long

Làng nghề chày thớt Phú Long ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tồn tại và phát triển từ hơn nửa thế kỷ qua. Đến nay, cái chày, tấm thớt Phú Long không những được ưa chuộng trên thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Lái Thiêu xưa vốn là vùng đất hoang sơ, có nhiều rừng nên nghề mộc nơi đây phát triển rất sớm nhờ nguồn nguyên liệu gỗ phong phú. Theo những người có kinh nghiệm làm chày, thớt ở Phú Long, người sáng lập ra làng nghề này là ông Hai Thiệt. Ban đầu, từ những khúc gỗ thừa của các xưởng mộc trong làng, ông mang về để tận dụng làm thớt. Sẵn nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt nhu cầu của bà con trong vùng, ông Hai Thiệt làm thớt để bán, rồi truyền nghề lại cho con cháu sau này. Làng nghề dần được hình thành từ thời điểm những năm 1960 của thế kỷ trước và cũng để ghi công ông Hai Thiệt, người làng sau đó gọi ông là Hai Thớt.

Hiện làng nghề chày thớt Phú Long có hơn 20 cơ sở lớn, nhỏ làm việc …

Nghề đắp phù điêu ở Thạch Xá

Là vùng đất nổi tiếng với những nghề thủ công truyền thống, xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) còn được biết đến là nơi có những người thợ đắp phù điêu tài hoa. Những người thợ Thạch Xá được nhiều người biết đến qua công việc phục chế, tân tạo nhiều công trình văn hóa tâm linh ở Việt Nam. Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn, một trong số người giữ gìn và phát triển nghề đắp phù điêu của Thạch Xá thì nghề đắp phù điêu có lịch sử cách đây khoảng 200 năm. Là người theo bố học nghề từ năm 13 tuổi, nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn với tài năng và kinh nghiệm hơn 40 năm đã trực tiếp thiết kế, phục chế, tôn tạo hàng trăm tác phẩm tại các công trình di tích lịch sử, văn hóa tâm linh được Nhà nước xếp hạng. Trong đó, tiêu biểu là phục chế đầu đao (chùa Tây Phương, Thạch Thất), đắp nổi Rồng chầu mặt nguyệt (chùa Thầy, Quốc Oai), phục dựng con giống cổ chùa Sóc Sơn, xây cột trụ và đắp hoa văn con giống tại chùa Hòe Nhai, một trong những di tích kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Xơ giấy dó (còn gọi …

Nuôi gà thảo mộc ở Định Quán

Nuôi gà thảo mộc, hay còn gọi là thảo dược, khác với những mô hình nuôi khác ở chỗ người nuôi bổ sung vào khẩu phần thức ăn nhiều loại thảo dược tốt có lợi cho sức khỏe của gà, góp phần thay thế hoàn toàn các loại kháng sinh và chất kích thích tố tăng trọng thường sử dụng trong quy trình nuôi gà bình thường. Nuôi gà thảo mộc là mô hình chăn nuôi kiểu mới không sử dụng kháng sinh, giúp cho thịt gà có hương vị thơm ngon, đảm bảo sức khỏe cho người tiêu dùng. Bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán) là người tiên phong trong việc nuôi gà thảo mộc ở tỉnh Đồng Nai.

Từ lâu, ngành chăn nuôi gia súc, gia cầm đã hướng tới nền chăn nuôi sạch, bền vững và xu hướng này trở nên khá phổ biến trên thế giới. Nắm bắt được xu thế đó và nhận biết nhu cầu thị trường luôn ưu tiên sử dụng sản phẩm sạch, chất lượng, từ năm 2011, bà Cao Thị Ten đã tiến hành nuôi thử nghiệm lứa gà thảo mộc đầu tiên.


Trang trại nuôi gà thảo mộc của bà Cao Thị Ten (ấp 2, xã Phú Ngọc, huyện Định Quán, tỉnh Đồng Nai).


Cây…