Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Quảng Ngãi, vẻ đẹp tiềm ẩn

(Du lịch - Thethaovanhoa.vn) - Cách Đà Nẵng khoảng 140km, du lịch Quảng Ngãi chậm cất cánh hơn nhiều so với nghành công nghiệp không khói của thành phố bên sông Hàn.

Quảng Ngãi mùa hoa phượng nở rất đẹp
Cách Hà Nội khoảng 890km, bạn cần tầm 18-19 tiếng ngồi xe Hoàng Long từ bến Giáp Bát/Mỹ Đình hoặc các xe chạy đường dài khác để có mặt ở Quảng Ngãi (vé 400k-450k/chiều/người). Hoặc 1 giờ đồng hồ bay Vietnam Airlines (VNA) tuyến Hà Nội-Chu Lai rồi từ sân bay Chu Lai, xe trung chuyển của Vietnam Airlines sẽ đưa bạn về trung tâm thành phố Quảng Ngãi (trên đường Hoàng Hoa Thám) sau quãng đường khoảng 40km. 

Từng hàng dừa nghiêng mình soi bóng...
Dịch vụ này hoàn toàn miễn phí chứ không phải giống như xe trung chuyển của VNA đưa bạn từ số 1 Quang Trung của Hà Nội đi Nội Bài rồi tính bạn 40k/người hoặc từ Nội Bài về số 1 Quang Trung hay rạp xiếc TW với giá tương tự.
Từ đường Hoàng Hoa Thám bạn ra bến xe Quảng Ngãi đi bus ra cảng Sa Kỳ mất 15k/người (cách đó 20km để đi đảo Lý Sơn). Bạn cũng có thể đi bus ra biển Mỹ Khê (cách trung tâm Quảng Ngãi khoảng 12km) ăn hải sản và tắm biển. 

Nói đến Mỹ Khê, hầu hết mọi người đều nghĩ ngay đến Mỹ Khê Đà Nẵng chứ không mấy người để ý là Quảng Ngãi cũng có biển Mỹ Khê. Mỹ Khê Quảng Ngãi hoang sơ hơn Mỹ Khê Đà Nẵng và tất nhiên điều đó cũng đồng nghĩa với việc các dịch vụ đi kèm cũng thiếu thốn, kém đầy đủ hơn nhiều. Làm sao khác được, nơi nào càng hoang sơ thì dịch vụ du lịch ở nơi đó càng ít, càng không phát triển. Nơi nào đã thương mại hóa nhiều thì tất nhiên du khách sẽ được phục vụ đầy đủ hơn.
Biển Mỹ Khê Quảng Ngãi chia làm hai bãi mà chúng ta tạm gọi là Mỹ Khê 1 và Mỹ Khê 2 hoặc bãi trên và bãi dưới. Ở bãi dưới (Mỹ Khê 1) có điều đặc biệt là tôi đếm được có tới 42 quán hải sản san sát nhau như kiểu dãy ki-ốt, quán nào cũng có view nhìn ra biển, đều nằm sát biển (chỉ cách biển 20m-30m) và cũng đề là phục vụ hải sản tươi sống.
Các quán được đánh số từ 1 đến 42, mỗi quán có một cái tên và trên đó có số mobile để bạn liên hệ đặt món. Điều làm tôi thấy lạ là tôi chưa từng thấy biển nào ở Việt Nam mà lại có cả dãy quán hải sản dài tầm 500m với mật độ dày đặc như ở biển Mỹ Khê của Quảng Ngãi. Nằm xen lẫn trong dãy quãn rất nhiều và rất dài này là đôi ba nhà nghỉ. Quảng Ngãi chưa quảng bá du lịch tốt nên có lẽ vì thế mà các dịch vụ du lịch ở đây còn rất thiếu thốn.
Quán hải sản ở đây nhiều như vậy nhưng nhà nghỉ, khách sạn gần biển lại rất ít. Hoành tráng nhất là nhà nghỉ-khách sạn Mỹ Khê phục vụ luôn cả hai dịch vụ ăn và nghỉ. Ăn thì cũng giống như các quán hải sản khác nhưng không gian rộng rãi, sạch sẽ, thoáng mát hơn nhiều còn ở thì giá phòng ở đây dao động từ 320.000 đến 480.000 VND/phòng. Giá phòng khách sạn vào hạng sang nhất ở khu vực này mà như thế là bạn đủ thấy nó bình dân cỡ nào rồi. Đối diện với nhà hàng-khách sạn Mỹ Khê là Nhà hàng Phố Biển, view nhìn ra biển Mỹ Khê, không gian rộng rãi, cách biển tầm 100m. Một lần nữa lại là nhà hàng. Không có nhà nghỉ gần biển. 


Dãy quán hải sản san sát ngay biển Mỹ Khê (Quảng Ngãi)
Trên đường từ thành phố Quảng Ngãi đi Mỹ Khê bạn sẽ đi qua một cái cầu và qua cái cầu này xong mà vào đúng mùa Hè thì bạn sẽ thấy rất nhiều hoa phượng nở đỏ rực hai bên đường, kéo dài cho tới tận đoạn đường đi xuống bãi Mỹ Khê 2 và đi về dãy quán hải sản san sát mà tôi nói ở trên. Chao ôi là hoa phượng, một màu đỏ rực.
Chính quyền địa phương khu vực gần biển Mỹ Khê đã quy hoạch trồng phượng từ mấy năm nay, ở gần biển thì một bên là những hàng dương xanh vươn mình cao vút đầy ngạo nghễ, một bên là những hàng phượng vĩ rực đỏ các tuyến đường. Đó là cách Mỹ Khê chào đón bạn.

Quán ăn Cây Gòn nổi tiếng với đặc sản cá bống sông Trà
Từ Mỹ Khê đi ngược quốc lộ 24B theo hướng về thành phố Quảng Ngãi tầm 3km bạn sẽ nhìn thấy khu chứng tích Sơn Mỹ trong đó có bảo tàng trưng bày những hình ảnh sống động về tội ác của Mỹ trong vụ thảm sát Mỹ Lai năm 1968, làm 504 dân thường thiệt mại chỉ nội trong một cuộc càn quét tìm diệt đẫm máu. Những hình ảnh lính Mỹ đổ bộ từ máy bay trực thăng xuống, rồi đốt nhà, xả súng bắn vào người dân vô tội nói được quá nhiều về tội ác của chúng trong chiến tranh Việt Nam. 

Đài tưởng niệm trong khu chứng tích Sơn Mỹ
Ngược lại từ biển Mỹ Khê đi xuôi tầm 5km nữa bạn sẽ đến cảng Sa Kỳ là nơi đón tàu đi đảo Lý Sơn. Tàu thì có hai loại là tàu cao tốc (115k/vé/chiều, đi mất 1h đồng hồ thì đến đảo, xuất bến tầm 8h các ngày trong tuần) và tàu gỗ (đi mất 3h). Lời khuyên cho các bạn đi Lý Sơn là bạn nên ngủ luôn ở cảng Sa Kỳ thì sẽ tốt hơn là ngủ ở Mỹ Khê. Đơn giản vì nếu ngủ ở Mỹ Khê thì sáng sớm hôm sau bạn phải bắt xe bus/xe ôm đi Sa Kỳ cách đó 5km. Còn nếu ngủ ở Sa Kỳ thì sáng hôm sau bạn chỉ việc đi bộ ra bến tàu rất thong dong. 

Trẻ em đá bóng trên bờ biển Mỹ Khê
Nếu chọn ở Mỹ Khê thì bạn có thể ở nhà nghỉ Mười Thương, giá phòng có mặc cả là 150k, ở được 2-3 người. Nhưng nếu ở Sa Kỳ bạn có thể ngủ ở phòng trọ nhà cô Lan, có quạt, WC, nhà tắm đầy đủ, ở được 2-4 người tùy phòng mà giá chỉ dao động từ 40k-80k/phòng. Quá rẻ luôn. Như vậy, nếu đi Lý Sơn thì tốt nhất là bạn ngủ ở Sa Kỳ sau đó thuê xe máy đi ngược lên Mỹ Khê, Sơn Mỹ để chơi. Và đừng quên đi thăm chùa Thiên Ấn và mộ nhân sỹ yêu nước Huỳnh Thúc Kháng nằm trên núi Thiên Ấn. 

Và tắm biển...
Đã đặt chân lên đất Quảng Ngãi mà không thưởng thức cá bống sông Trà (sông Trà Khúc) thì người ta bảo rằng bạn chưa đến nơi này. Quán ăn cây Gòn ở số 14 phố Bà Triệu từ lâu đã nổi tiếng với món cá bống kho thơm, ngon đặc biệt. Ở đó còn phục vụ nhiều món ăn bình dân nhưng rất ngon miệng như mực xào, mực hấp, cải xào tôm, canh cá, tôm rang…nhưng món cá bống kho vẫn nổi tiếng nhất. Quán có hai cơ sở chỉ cách nhau chừng 50m. Không chỉ thưởng thức cá bống sông Trà tại chỗ, bạn còn có thể mua món này về làm quà dưới dạng khô, đóng gói. 

Thuyền neo đậu ở cảng Sa Kỳ
Để đi từ trung tâm Quảng Ngãi xuống Mỹ Khê hay Sa Kỳ, bạn có thể bắt xe bus ở bến xe Quảng Ngãi, giá 15k/người. Còn từ cảng Sa Kỳ đi Sa Huỳnh thì bạn có thể đi xe bus đến cầu mới rồi bảo tài xế cho xuống xe. Từ đây, bạn có thể bắt xe đi Quy Nhơn hoặc bảo lái xe cho xuống khi đến khu du lịch Sa Huỳnh, tiếp tục những cuộc phiêu lưu mới trên bước đường xê dịch...
XZ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét