Thứ Ba, 2 tháng 5, 2017

Quy linh cao- Món đặc sắc giải nhiệt mùa hè đất Cảng

Dạo quanh Hải Phòng vào một ngày đầu tháng 5 đẹp trời, trong không khí của Lễ hội Hoa Phượng Đỏ lần thứ 5- Hải Phòng 2016, du khách xa gần không chỉ thấy đây là một thành phố với những địa chỉ du lịch hấp dẫn như Cát Bà, Đồ Sơn mà còn thú vị khi được thưởng thức món ăn dân dã có tiếng như bánh đa cua, bánh mì cay..., khám phá nhiều điều qua món ăn đặc sắc giải nhiệt mùa hè. Quy Linh Cao đất Cảng, sau những giây phút rải bước nhẹ nhàng hay cùng bạn bè, gia đình nô đùa trên dải trung tâm thành phố ven bờ sông Tam Bạc.

Quy Linh Cao không chỉ là một món chè ngon bổ dưỡng, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, mà còn kết hợp với nhiều nguyên liệu phong phú để tạo ra những hương vị mới.

Hai chiếc ly thủy tinh cao vút, lạnh toát, những lớp thạch màu đen mềm mượt sóng sánh hòa trộn cùng sữa dừa, sữa đặc. Chưa hết, món này được trộn thêm cùi trái thốt nốt trong veo, khi  nếm thử một thìa, trong miếng quy linh cao hòa trộn tất cả vị mát, lạnh, đắng, ngọt, giòn, thơm. Vị đắng của quy linh cao nhân nhẩn trong miệng chứ không gắt, nước dừa và sữa đặc chỉ đủ làm cho món ăn thơm, béo, ngậy chứ không quá sắc. Cái giòn của thốt nốt rất khéo để món ăn không trôi tuột đi trong ngẩn ngơ, tiếc nuối.
Tọa lạc trên phố Quang Trung, gần chợ Sắt nổi tiếng, được biết đến là một trong những người đầu tiên làm Quy Linh Cao ở Hải Phòng, vốn khéo tay, hay nội trợ, bà chủ quán tên Hương, được nhân viên và khách hàng thân thiết gọi là Hương Cô Cô cho biết: nhìn qua Quy Linh Cao trông rất giống với sương sáo hay còn gọi là thạch đen hay ăn kèm sữa đậu nành hay chè nhưng thực ra nó tuyệt vời hơn rất nhiều. Đây là món thạch được làm từ các vị thuốc đông y.

Tuy nhiên Quy Linh Cao phiên bản Quảng Châu (Trung Quốc) chỉ là lớp thạch khá đắng ăn cùng với nước đường đơn điệu. Phiên bản Hải Phòng được bổ sung thêm các vị sữa dừa, sữa đặc, thốt nốt, mật ong, caramen hoặc có thể cả sầu riêng nếu khách yêu cầu. Thực khách thú vị khi cái ngăm đắng của thuốc đông y “va chạm” với vị ngọt, thơm của mật ong rừng, hoặc béo ngậy của caramen,…..

Có thể nói là một món ăn dược thiện, thành phần gồm có bột mai rùa, thổ phục linh, sinh địa, bồ công anh và hoa kim ngân…, có tính thanh nhiệt, trừ thấp, tiêu mụn, dưỡng nhan, nhuận trường. “Tôi phải nhập nguyên liệu từ các cửa hàng thuốc bắc tin cậy”- chị Hương cho hay.

“Tuy nhiên để pha chế Quy Linh Cao sao cho vị không quá đắng là một bí quyết. Từ món thạch đen mà mọi người vẫn biết, đến ly Quy Kinh Cao hấp dẫn là cả sự dày công. Thốt nốt, tôi phải lấy ở tận gốc An Giang. Đích thân tôi về tận An Giang tuyển chọn quả, đặt hàng và nhờ họ chuyển thẳng về Hải Phòng” - chị Hương kể lại quá trình chinh phục món ăn ngon này
Giờ thì Quy Linh Cao không chỉ có ở mỗi cửa hàng của Hương Cô Cô.


Trần Trung

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét