Thứ Hai, 29 tháng 5, 2017

Rau tàu bay: Món ăn dân dã núi rừng

(NLĐO) - Ngày nay các loại rau thông thường lạm dụng quá nhiều chất bảo vệ thực vật thì rau tàu bay lại lên ngôi và trở thành món rau sạch, an toàn cho các gia đình.

Rau tàu bay hay còn gọi là kim thất là loài thực vật thân thảo, có hoa trong họ cúc, mọc hoang dại ở những nơi thoáng mát, đất ẩm ướt ven các bờ rừng, bờ suối, phân bố rộng khắp từ miền Bắc đến miền Nam.
Rau tàu bay: Món ăn dân dã núi rừng - Ảnh 1.
Cây rau tàu bay mọc bên suối

Đọt non của cây tàu bay được người dân thu hái, chế biến các món như ăn sống, muối chua, xào tỏi, nấu canh, làm gỏi, luộc... Hôm nay, xin mời các bạn cùng tôi thưởng thức món rau tàu bay luộc cho bữa cơm gia đình nhé!
Rau tàu bay: Món ăn dân dã núi rừng - Ảnh 2.
Lá, đọt rau tàu bay để chế biến các món ăn

Rau tàu bay hái đọt non, rửa sạch, để ráo nước, đun nước sôi, nêm muối, bột ngọt (cho thêm chút gừng băm nhỏ để nước có vị thơm của gừng). Thả rau tàu bay đã rửa sạch vào xoong nước sôi khoảng 30 giây đến 1 phút, vớt rau ra đĩa ngay (không nên để rau quá lâu trong xoong nước sôi, rau dễ bị nát).
Rau tàu bay: Món ăn dân dã núi rừng - Ảnh 3.
Rau tàu bay luộc

Rau tàu bay luộc vị hơi đắng, có mùi thơm đặc trưng, rất hợp khi chấm cùng nước mắm gừng, ớt cay cay… Rau tàu bay là món ăn dân dã, chẳng cao sang nhưng lại rất sạch. Trong y học, rau tàu bay còn giúp nhuận tràng, giảm hấp thu chất béo, giảm cholesterol có hại trong máu.
Ngày xưa trong thời kỳ kháng chiến, rau tau bay thường được bộ đội ta dùng làm thực phẩm thay cho rau xanh. Ngày nay khi diện tích đất rừng bị thu hẹp, các loại rau thông thường lạm dụng quá nhiều chất bảo vệ thực vật thì rau tàu bay lại lên ngôi và trở thành món rau sạch, an toàn cho các gia đình. Nếu chưa có dịp được thưởng thức món rau tàu bay thì bạn hãy một lần thưởng thức để cảm nhận vị thơm đặc trưng của loài rau này nhé!

Bài và ảnh: Phú Thái

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét