Chủ Nhật, 28 tháng 5, 2017

Thanh Minh Tự - Di tích văn hóa của thành phố biển

BTO- Sau hơn 2 năm tôn tạo, sửa chữa và mở cửa phục vụ bà con đến tham quan, đến nay, di tích Thanh Minh Tự và Miếu Ngũ Hành đã thu hút rất đông người dân địa phương cũng như khách du lịch đến thưởng ngoạn một không gian yên bình, thanh tịnh.
Tọa lạc tại khu đô thị biển Phan Thiết (Phú Thủy, Tp. Phan Thiết), Thanh Minh Tự nguyên là ngôi chùa được bà con trong Hội Thanh Minh đặt viên đá đầu tiên xây dựng vào thời vua Tự Đức năm Bính Tý (1876). Lúc bấy giờ, trong chùa thờ ngài Tiêu Diện Đại Sĩ. Theo truyền thuyết Phật giáo, đây là hóa thân của Quan Thế Âm Bồ Tát. Ngoài ra, trong chùa còn thờ các vị Tiên linh, Tiền hiền khai khẩn, Hậu hiền khai cơ. Tiền hiền - Hậu hiền đã có công kiến tạo sự ổn định mọi mặt cho người dân quanh vùng an cư lạc nghiệp. Việc thờ cúng ở đây đã thể hiện đầy đủ tín ngưỡng dân gian và chịu sự ảnh hưởng của văn hóa tâm linh Phật giáo. Trong khuôn viên Thanh Minh Tự còn có Miếu Ngũ Hành thờ Ngũ vị Thánh Mẫu: Kim - Mộc - Thủy - Hỏa - Thổ. Đây là tín ngưỡng theo thuyết ngũ hành, thể hiện lòng tôn kính đối với vũ trụ phù hợp với quan niệm Á Đông.
Trong một thời gian dài di tích đã xuống cấp. Đến cuối năm 2012, Tập đoàn Rạng Đông  chuyển nhượng và tiếp quản lại toàn bộ dự án sân Golf Phan Thiết từ nhà đầu tư nước ngoài, trong đó có Thanh Minh Tự và Miếu Ngũ Hành. Nhận thấy di tích có giá trị văn hóa nghệ thuật, vì vậy, Tập đoàn Rạng Đông  đầu tư kinh phí tôn tạo, phục dựng lại ngôi chùa cổ này.
Sau hơn 2 năm nghiên cứu và chuẩn bị kỹ lưỡng, Tập đoàn Rạng Đông đã khởi công tôn tạo và phục dựng công trình vào tháng 10/2015 và hoàn thành vào tháng 10/2016, chủ đầu tư đã phục dựng gần như nguyên trạng kiến trúc cách đây 140 năm. Di tích này đã được khôi phục lại kiểu dáng, kết cấu kiến trúc và nét cổ kính của một công trình kiến trúc dân gian ở thế kỷ XIX. Với kiến trúc chùa bằng gỗ, mái ngói âm dương, tường gạch, kèo trong các điện thờ được chạm khắc tinh xảo, cùng với những bài vị hơn trăm tuổi.  Bên cạnh giữ nguyên kiến trúc cổ, Thanh Minh Tự còn được thiết kế hồ nước bao quanh, cá tung tăng bơi lội, hoa sen…Tất cả đã tạo nên khung cảnh đẹp, thanh tịnh, yên bình cho du khách thập phương đến tham quan, viếng cảnh Thanh Minh Tự và Miếu Ngũ Hành.
Ngày 25/02/2017, Tập đoàn Rạng Đông long trọng tổ chức buổi lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích kiến trúc nghệ thuật Thanh Minh Tự và Miếu Ngũ Hành của UBND tỉnh. Di tích Thanh Minh Tự và Miếu Ngũ Hành hiện mở cửa phục vụ du khách thập phương từ 5 giờ sáng đến 21 giờ tối mỗi ngày. Được biết, lượng khách đến viếng cảnhThanh Minh Tự ngày cao điểm lên đến 1.000 khách, trong đó, có khách nội tỉnh, khách du lịch và khách nước ngoài. 
 H.Châu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét