Thứ Năm, 25 tháng 5, 2017

Tuyến du lịch Vĩnh Yên- Đền thờ Trần Nguyên Hãn- Đền thờ Đỗ Khắc Chung- Đình Bác Cổ- làng mây tre đan Triệu Đề

Đền thờ Đỗ Khắc Chung:
Ngôi đền thờ nhà giáo Đỗ Khắc Chung ở làng Quan Tử, xã Sơn Đông, huyện Lập Thạch, được xây dựng từ khoảng giữa thế kỷ XIV trên nền lớp học cũ mà nhà giáo Đỗ Khắc Chung dùng làm nơi dạy học cho nhiều thế hệ con em dân làng Quan Tử - tức làng Gốm xưa, dân quen gọi là miếu cụ Đỗ. Lớp học của cụ có dáng như ngọn bút lông, trước mặt có thế đất thấp như hình một nghiên mực, vậy nên nơi đây từ khi cụ Đỗ về dạy, việc học hành phát đạt, khoa mục nối đời đỗ đạt nên gọi là làng “Quan Tử”. Dân làng lập đền miếu thờ cụ Đỗ như là vị thần thành hoàng làng.  
Đền còn lưu giữ nhiều tư liệu hiện vật quý như: Một bản thần phả (chữ Hán) do Đông các Đại học sỹ Nguyễn Bính phụng soạn năm Hồng Phúc nguyên niên (1572), một bia đá (văn chỉ) tạo năm Tự Đức Mậu Dần (1878) ghi danh các bậc tiên hiền liệt vị, những người đỗ đạt ở làng Quan Tử. Đặc biệt có bản phả lục về sự tích Đỗ Khắc Chung - công thần nhà Trần do Hàn Lâm Lễ Viện quan Đông các Đại học sĩ Lê Tung soạn năm Hồng Phúc thứ nhất (1572) cho biết rằng: Đỗ Khắc Chung khi đang dạy học ở Quan Tử, được vua Trần Nhân Tông tuyển vào sảnh viện, với tài học rộng, ông được giao sứ mệnh đi hoà nghị với ô Mã Nhi (quân Mông Cổ trong cuộc kháng chiến chống Nguyên Mông), tạo kế hoãn binh chuẩn bị lực lượng để đánh tan cuộc xâm lược Nguyên Mông năm 1284 - 1285.
Cứ đến ngày 3 tháng 10 âm lịch (là ngày Đỗ Khắc Chung mở trường dạy học), làng tổ chức làm ngày lễ chính, đồ lễ gồm: Trâu đực 1 con, to, khoẻ, ngoan ngoãn, chịu phục thần, thui rơm nguyên con, màu vàng, nguyên dạng không nứt nẻ. Bánh dày to 7 cái - đường kính 50cm. Hai thứ trên được rước vào đền đi theo hình chữ “á” theo tự dạng chữ “hán” đặt giữa nhà tiền tế rồi mới bắt đầu các nghi thức tế lễ. Qua 2 ngày lễ hội, đồ lễ được phá cỗ, chia lộc cho tất cả mọi thành viên trong làng thụ hưởng.
Đền thờ Đỗ Khắc Chung cùng với đền Trần Nguyên Hãn, chùa Vĩnh Phúc, đình Bác Cổ là cụm di tích lịch sử văn hoá đặc sắc của xã Sơn Đông và huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc.
*Đền thờ Trần Nguyên Hãn
Đến Sơn Đông du khách vào thắp hương ở đền thờ Tả Tướng Quân Trần Nguyên Hãn, người anh hùng của Dân tộc, cuộc đời và công tích của tướng quân gắn liền với trang sử bi hùng mãi mãi khắc ghi trong tâm khảm người dân ấp Sơn Đông và người dân Vĩnh Phúc. Nơi ông ở xưa người dân ấp Sơn Đông đã lập nên đền thờ ghi công đức của người, đền thờ ngày một đẹp và thiêng liêng bởi các thế hệ cứ nối tiếp tôn tạo, tu sửa, tôn vinh… để ngày nay chúng ta có một nơi thờ tự xứng đáng với lịch sử cha ông.
* Làng mây tre đan Triệu Đề
Triệu Xá thời Nguyễn là địa danh một xã thuộc Tổng Sơn Bình – huyện Lập Thạch, phủ Vĩnh Tường. Nay là thôn Triệu Xá - xã Triệu Đề. Triệu Xá có nhiều điểm tụ cư, xưa gọi là làng Kim, sau là làng Ngái, làng Bèo.
Các mặt hàng chủ yếu là những vật dụng trong gia đình.: Thúng, mủng, nia, rổ, rá… Các công cụ lao động nông nghiệp ở ngoài đồng ruộng có gầu tát nước như gầu dai, gầu sòng. Sản phẩm Triệu Xá có mặt ở thị trường gần khắp miền Tây bắc Bắc bộ, ngược lên các bản rừng sâu, vùng xa, các tỉnh như Yên Bái, Lào Cai, Sơn La…
Mây tre đan Triệu Đề
Nguồn Cổng TT-GTĐT sưu tầm

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét