Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

24h lang thang ăn quà Hà Nội


Ẩm thực Hà Thành và cách ăn của người Hà Nội luôn có những nét thanh tao và khác biệt. Ăn quà trong lòng phố cổ và chiêu ngụm trà thơm trong quán nhỏ ven đường, lang thang phố cũng mất cả một ngày rong chơi.
Ăn sáng
Có khoảng hơn 20 món ăn sáng ở Hà Nội, nhưng đầu bảng chắc chắn là phở. Không phải vô cớ mà món ăn này là cái tên được nhắc đến với du khách nước ngoài khi đến Hà Nội. Phở là món quà phổ thông, hợp túi tiền của tất cả mọi người và ăn vào lúc nào cũng được.
Hàng phở có mặt ở khắp mọi nơi, từ ngõ hẻm, con phố nhỏ, từ vỉa hè xộc xệch đến nhà hàng to đẹp trưng biển sáng. Nhưng quán phở ngon lại là những quán phở vỉa hè, không biển bảng, không lời quảng cáo. Buổi sáng, ngồi bưng bát phở nóng hổi trên tay, xì xoạp thưởng thức hương thơm của quế hồi, của hành, của nước dùng đậm vị thơm lừng. Thế là ấm cái bụng đến tận trưa.
24h lang thang ăn quà Hà Nội ảnh 1
Bún riêu là lựa chọn của nhiều người vào bữa sáng. Ảnh: Lam Linh.
Ngoài phở, còn nhiều món khác để ăn vào buổi sáng như xôi. Không phải là thứ xôi trắng rồi cho đủ thịt kho trứng kho, giò chả, pate, mà là xôi nấu với đủ loại ngũ cốc chấm với ruốc hoặc muối vừng. Một nắm xôi lạc, xôi đỗ xanh, đỗ đen, xôi ngô, xôi dừa, xôi sắn… vừa rẻ vừa ấm bụng. Xôi có thể mua và mang đi, lủng liểng trên xe, trong túi người đến sở làm.
Không ăn xôi thì ăn bún ốc, bún riêu hay làm đôi quả trứng vịt lộn - món ăn kinh dị mà các bạn Tây rất sợ. Không thì làm tạm cái bánh giò hay bánh mì trứng cũng đủ cho cái dạ dày.
Món trưa
Bữa trưa ăn gì là cả một vấn đề đau đầu vì quá nhiều sự lựa chọn hấp dẫn. Từ 11h trưa, các hàng quán đã lục tục có khách vào ra, hương thơm của thức ăn đã bay khắp ngõ trong ngõ ngoài.
Nếu quá đói, có thể tìm ngay đến một quán cơm bình dân nào đó. Còn nếu muốn nhẹ bụng hơn thì bún chả và bún đậu mắm tôm đã rất đông người đứng xếp hàng. Bún chả thơm lừng thịt nướng, ăn kèm các loại rau sống chấm nước mắm pha và bún trắng. Hàng bún chả cũng dễ tìm và đều là các hàng nằm trong một ngôi nhà nào đó trong ngõ.
Trong khi bún đậu thì chỉ cần đôi quang gánh là đã đông người xúm lại. Kể cũng lạ cho cái món bún đậu đơn giản mà hấp dẫn người ăn vô cùng. Bún đậu với chả cốm, thịt luộc, nem rán chấm mắm tôm dậy mùi không phải ai cũng ăn được nhưng vẫn luôn đông khách. Chẳng kể cao sang, nghèo hèn, cứ ngồi bệt luôn trên vỉa hè mà ăn. Một suất cũng đủ no đến chiều.
Ăn vặt chiều
Từ khoảng 3h chiều là thời gian của vô số các món ăn vặt ngon bổ rẻ. Đây là bữa xế nghỉ nhịp trước bữa tối. Ăn bữa xế nên món ăn rất nhẹ nhàng. Ốc luộc chấm cay cay, bánh tôm bánh chuối, các loại chè, bánh đúc nóng, quẩy nóng, bánh giò, cháo sườn, nộm bò khô… Quá nhiều lựa chọn cho cái bụng để ăn vặt.
24h lang thang ăn quà Hà Nội ảnh 2
Quà chiều không thể thiếu món ốc hấp dẫn. Ảnh: Lam Linh
Bữa tối
Sau một ngày làm việc, các hàng quán lại nổi lửa tưng bừng để đón khách ăn tối. Người Hà Nội có thói quen trở về nhà, nấu nướng, để cả nhà cùng quây quần quanh mâm cơm nóng hổi.
Nhưng không vì thế các hàng quán vắng khách. Các cửa hàng lẩu bốc khói nghi ngút. Lẩu riêu, lẩu ếch, lẩu gà, lẩu cá, lẩu bò… tất tật. Món lẩu có thể ngồi đông và ngồi lâu nên những nhóm muốn lai rai sẽ chọn. Ở một góc khác, phở xào, bít tết... cũng đông khách đến ăn. Món ăn tối thường là các món ăn no chứ không còn ăn chơi như trước, nên các món ăn mặn đông người ghé qua hơn hẳn. Từ 18h đến 20h là giờ ăn tối.
Quà đêm
Từ 22h đêm, nhẹ bụng và dễ ăn nhất là cháo. Một tô cháo gà với hành hoa là đủ. Một suất gà tần với ngải cứu cũng thật dễ ăn. Ăn đêm nhẹ nhàng để ngủ một giấc ngon lành, kết thúc một ngày bận rộn. Cũng là kết thúc một ngày 24h ăn, với 3 bữa ăn chính và 2 bữa phụ.
24h lang thang ăn quà Hà Nội ảnh 3
Nhâm nhi món đêm. Ảnh: Lam Linh

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét