Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

3 món ngon nức tiếng phố Ngõ Gạch

Con phố Ngõ Gạch (Hoàn Kiếm, Hà Nội) tuy nhỏ mà có "võ". Nằm khiêm tốn trong khu phố cổ, nhưng lại có những món ăn ngon độc nhất, khiến bao tâm hồn "ăn uống" phải tìm đến thường xuyên.

Bún đậu Gốc Đa
Mâm bún đậu đầy đủ hấp dẫn của quán Gốc Đa.
Bún đậu Ngõ Gạch là một địa chỉ không còn xa lạ với những người mê bún đậu. Không quá đông khách và chật chội như Hàng Khay, Ngõ Tràng Tiền, Đông Thái... nhưng bún đậu ở đây lúc nào cũng đều đều khách. Với thực đơn đa dạng, đầy đủ các món, ngoài đậu và nem rán được rất nhiều người gọi khi tới đây ăn, thì quán còn có cả chả cốm, thịt luộc, lòng dồi khác, đặc biệt có cả giả cầy cho những ai muốn đổi vị cho đỡ "nhàm". 

Đậu của quán được chao nhanh trong dầu nóng nên vỏ ngoài xốp nhẹ giòn tan, miếng đậu căng phồng vàng ươm nhìn rất đẹp mắt. Điều đầu tiên khi thực khách cắn vào miếng đậu sẽ cảm nhận được cái mềm mịn tựa như ăn tào phớ, thêm chút bún chấm mắm tôm và vài miếng chả cốm thơm ngon, bún đậu ở đây đơn giản nhưng có thể khiến người ta ăn mãi không dừng. Chỗ ngồi ăn trong nhà rộng rãi, thoáng mát cũng là một diểm cộng cho quán.

Mỗi suất ở đây khá đầy đặn, chỉ từ 35.000 đồng/suất trở lên, các thực khách đã có một bữa "ấm bụng".

Mỳ tim bầu dục chua cay 
Bát mỳ tim thơm ngon phố Ngõ Gạch...
Giống như mọi bát mỳ tim chua cay khác, mỳ chua cay Ngõ Gạch vẫn chỉ được chế biến từ những nguyên liệu đơn giản như mỳ tôm, tim bầu dục, rau cải thôi mà món mỳ ở đâu đã "hớp hồn" rất nhiều tâm hồn ăn uống. Bí kíp chính là phần nước dùng chua chua cay cay siêu đậm đà ăn cùng sợi mỳ dai giòn, bầu dục và tim thì sần sật ngon khó cưỡng. Mà giá thì vô cùng hợp lý chỉ 35.000 đồng/ bát thôi. 
Nơi chế biến món mỳ "thần thánh" chỉ đơn giản như thế này...
Đây là quán mỳ được bán thêm của ông chủ quán cafe trên phố Ngõ Gạch, lúc đầu chỉ bán phục vụ khách ăn sáng tại quán cafe nhưng món mì hấp dẫn lại được chào đón nồng nhiệt vì độ ngon của nó. 

Từ nay ngoài Hàng Khoai, Hàng Giấy, Hàng Tre... các "tín đồ" mê món mỳ chua cay lại có thêm một địa chỉ bỏ túi. Đây lại trở thành một trong những món ngon của con phố nhỏ này.


Cua, ghẹ Gánh Hai Ông Bà
Cua, ghẹ, bề bề... một màu đỏ au hấp dẫn.
Nếu được rủ đi ăn cua bể hay ghẹ, nhiều người hẳn sẽ nghĩ ngay đến những quán ăn, nhà hàng hải sản khang trang và cua, ghẹ phải bơi trong bể kính thì mới là đồ tươi sống, với một túi tiền phải rất rủng rỉnh. Nhưng thật ra, các thực khách hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn "sang chảnh" này với mức giá bình dân ngay trên vỉa hè phố cổ Hà Nội mà chất lượng thì khó ai có thể phủ nhận. Ở đây, cua bể có giá khoảng 150.000 - 200.000 đồng/con tùy loại to nhỏ, ghẹ khoảng 80.000 đồng - 120.000 đồng/con tùy loại toa nhỏ, mà con nào cũng chắc, ngọt thịt, "mút mát" với nước chấm chua ngọt, cay cay, rất vừa miệng.
Các thực khách hoàn toàn có thể thưởng thức món ăn "sang chảnh" này với mức giá bình dân ngay trên vỉa hè phố cổ Hà Nội.
Quán này nằm ở ngay đoạn đầu cắt phố Nguyễn Siêu và Ngõ Gạch, nằm cạnh quán bún đậu Gốc Đa, quán nhỏ của hai bác vợ chồng già trưng ra những đồ dùng đơn giản nhất có thể, chẳng có lấy chút gì đặc biệt để hút mắt người đi đường. Cả "gia tài" hai bác chủ quán chỉ có hai chiếc thùng xốp, trên đó đặt những túi đá để bày cua và ghẹ, một cái bếp than đỏ lửa với nồi nước nóng hôi hổi, một chiếc làn nhỏ đựng bát đĩa, kìm kẹp và một vài lọ pha nước chấm. Hai hàng ghế kéo dài một đoạn phố cũng được sắp xếp ngay ngắn. Bác chủ quán vui tính, ai nấy tới ăn đều được bác nhiệt tình tư vấn, có hôm cua không ngon, ọp ẹp không có thịt, bác chủ quán nhất định không bán.
Ngoài cua, ghẹ, quán còn có ngao, ốc, bề bề rang me ăn cùng bánh mỳ... chỉ từ 80.000 - 100.000 đồng/đĩa
Không giống như ở các nhà hàng, thực khách ra bể kính chọn những con cua, con ghẹ đang bơi rồi chờ đầu bếp chế biến, cua ghẹ ở quán vỉa hè đã được chủ quán luộc sẵn ở nhà rồi mới đem ra ướp trên khay đá lạnh. Từng con cua con ghẹ đỏ au đẹp mắt được xếp đầy ăm ắp, chỉ nhìn thôi đã thấy hấp dẫn khó cưỡng. Khi có khách đến, bác chủ quán chỉ cần đem cua, ghẹ mà khách chọn đi luộc lại cho nóng, loáng một cái là khay cua, ghẹ đã ở ngay trước mắt thực khách. Bóc tới đâu róc thịt tới đó, thịt cua, ghẹ chắc và ngọt chứ không hề bị tanh, lớp gạch bùi bùi đẹp mắt, chỉ nhìn qua ảnh cũng đã thấy mời gọi.

Ngoài cua, ghẹ, quán còn có ngao, ốc, bề bề rang me ăn cùng bánh mỳ... chỉ từ 80.000 - 100.000 đồng/đĩa, những món ngon khó cưỡng với mức giá dễ chịu như vậy sẽ khiến những ai đã ăn ở đây chắc chắn sẽ phải quay lại. Bác chủ quán vui tính, tính tiền toàn tiền tỉ với tiền triệu, nhiều người tới quán lần đầu, nghe bác chủ quán tính tiền cứ giật mình thon thót, nhưng ai ngờ, ở quán Cua gánh của hai bác già, nếu cả nhóm 4 người đi ăn thì chỉ hết 500.000 đồng trở xuống là đã được một bữa hải sản no nê, đã miệng.

Kiều Hà/ Báo Tin Tức

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét