Thứ Bảy, 24 tháng 6, 2017

7 bí quyết sống khoẻ, sống lâu của người Nhật được cả thế giới săn lùng

Người Nhật luôn đứng đầu bảng trong danh sách các dân tộc sống khoẻ và sống lâu nhất thế giới. Vậy bí quyết trường thọ của họ là gì?
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, tuổi thọ và sức khoẻ của mỗi người dân không bị tác động nhiều bởi gen di truyền, yếu tố quyết định là cách sống, cách sinh hoạt. Dưới đây là một số yếu tố giúp người Nhật sống khoẻ, sống lâu nhất thế giới.
Chú trọng ăn đồ biển
Người Nhật rất thích ăn cá. Thậm chí cá còn xuất hiện trong các bài hát dành cho thiếu nhi. “Cá cá cá. Bạn thông minh hơn khi ăn cá”, đó là lời bài hát quen thuộc với trẻ em Nhật.
Theo Trung tâm Thuỷ sản Quốc gia, mỗi người Nhật tiêu thụ khoảng 55,7kg đồ biển trong năm 2015, trong khi người Mỹ chỉ ăn 24,2kg/năm. Nhật nằm trong 6 nước có mức độ tiêu thụ hải sản cao nhất thế giới.
Nhật Bản, bí quyết sống thọ, ung thư
Người Nhật ăn nhiều cá béo như cá hồi, cá ngừ.
Lợi ích lớn nhất của cá mang lại có lẽ là tuổi thọ bởi những người ăn cá sống lâu hơn những người không ăn. Những người ăn cá giảm tỷ lệ chết do bệnh tim mạch xuống 36%. 
Đáng ngạc nhiên hơn, người lớn tuổi có tỷ lệ axit béo omega-3 cao nhờ ăn nhiều cá béo có tuổi thọ trung bình cao hơn 2,2 năm so với những người có tỷ lệ axit béo thấp.
Chế độ ăn nhiều cá béo (cá có chứa dầu trong các mô của chúng như cá hồi, cá thu, cá ngừ…) cũng được chứng minh tăng khả năng ngăn ngừa một số loại bệnh ung thư và viêm.
Các chuyên gia khuyên rằng, để tốt cho sức khoẻ người dân nên ăn cá béo như cá hồi, cá ngừ 2 bữa mỗi tuần. Tốt nhất là bạn nên kho, nướng hoặc hấp cá.
Rong biển và các sản vật khác từ biển
Theo báo cáo của Liên hiệp quốc, Nhật Bản tiêu thụ khoảng 100.000 tấn rong biển mỗi năm, đa dạng về chủng loại. Người Nhật dùng khoảng 20 loại rong biển trong các món ăn của họ. 
Thậm chí một hòn đảo phía nam Okinawa, nổi tiếng với những cụ già sống đến trăm tuổi, là nơi tiêu thụ nhiều rong biển nhất thế giới.
Nhật Bản, bí quyết sống thọ, ung thư
Rong biển là một trong số ít thức phẩm chứa i-ốt tự nhiên.
Rong biển rất tốt cho sức khoẻ. Mỗi cốc rong biển chứa từ 2-9gr protein. Một số loại rong biển chứa nhiều kali hơn chuối. Đây cũng là một trong số ít các loại thực phẩm có chứa i-ốt tự nhiên, một chất rất cần thiết cho tuyến giáp.
Ngoài ra, nghiên cứu của trường ĐH Harvard còn chỉ ra rằng, rong biển có khả năng điều chỉnh estrogen và estriadol giúp tỷ lệ ung thư vú ở Nhật rất thấp.
Nếu bạn không thích vị của rong biển thì bạn có thể kết hợp chúng với các loại thực phẩm khác như mì ý rong biển. Tuy nhiên vì rong biển chứa quá nhiều chất dinh dưỡng nên bạn không nên ăn quá nhiều, tốt nhất là khoảng 2 muỗng canh mỗi tuần.
Đồ muối, đồ chua
Dưa cải muối, dưa chuột muối chấm với xì dầu là những món quen thuộc trong bữa ăn hàng ngày của người Nhật. 
Các món ăn nổi tiếng của người Nhật như tương miso, natto (hạt đậu nành luộc chín được ủ với enzim) đều được chế biến qua quá trình lên men. Trung bình mỗi người Nhật ăn hết khoảng 6,8 lít xì dầu mỗi năm.
Nhật Bản, bí quyết sống thọ, ung thư
Rau, dưa muối là món ăn quen thuộc trong mâm cơm hàng ngày của người Nhật.
Các nghiên cứu cho thấy, đồ ăn lên men/đồ muối không chỉ thúc đẩy quá trình tiêu hoá mà còn tăng cường hệ miễn dịch. Chỉ cần dùng đồ muối vài lần một tuần là đem lại lợi ích cho sức khoẻ.
Hát karaoke là trò tiêu khiển toàn quốc
Du khách đến Nhật Bản có thể sốc vì karaoke có ở khắp mọi nơi trên nước Nhật. 
Năm 2010, ngành công nghiệp karaoke mang lại 10 tỷ đô la cho nước Nhật (trong khi ngành công nghiệp phim ảnh chỉ đem lại 2,66 tỷ đô la), con số này có thể giúp bạn hình dung mức độ phủ sóng của karaoke tại đất nước mặt trời mọc.
Nhật Bản, bí quyết sống thọ, ung thư
Hát karaoke là cách hữu hiệu để giải toả căng thẳng, sống vui vẻ hơn.
Karaoke rất tốt cho sức khoẻ. Một nghiên cứu năm 2009 thực hiện trên 20.000 đàn ông do trường ĐH Osaka và ĐH Y Ehime thực hiện đã chỉ ra rằng, hát karaoke giúp cải thiện sức khoẻ tim mạch.
“Khi hát chúng ta phải thở sâu, điều này tốt cho hệ thần kinh. Sau khi hát, chúng ta thường nhận được tràng pháo tay tán thưởng của mọi người, điều này giúp tinh thần chúng ta phấn chấn, vui vẻ và giải toả các áp lực”, các nhà nghiên cứu phân tích.
Sống xanh
Nhật là một trong những nước công nghiệp phát triển nhất thế giới nhưng các thành phố của Nhật không bị “bê tông hoá” mà ngược lại rất xanh. Một phần của nước Nhật là các cánh rừng nhiệt đới.
Nhật Bản, bí quyết sống thọ, ung thư
Không gian sống ở Nhật rất xanh và trong lành.
Tôn kính thiên nhiên, bảo vệ thiên nhiên đã trở thành một phần văn hoá của người Nhật. Thậm chí, chính phủ Nhật còn kỷ niệm ngày Mountain Day (Ngày của Núi) như một cách để nhắc nhở người dân tôn kính thiên nhiên. 
Một cụ già 80 tuổi người Nhật hiện đang giữ kỷ lục về người cao tuổi leo núi khi chinh phục đỉnh Everest. Ngoài ra, Nhật còn nổi tiếng với những bài thuốc có nguồn gốc từ thảo dược trong rừng.
Sống xanh, sống gần với thiên nhiên cực kỳ tốt cho sức khoẻ. Hầu hết các cơ quan trong cơ thể con người đều cần đến vitamin D và nếu cơ thể không nhận đủ dưỡng chất này có thể dẫn đến ung thư, rối loạn miễn dịch và viêm khớp. 
Các nghiên cứu chỉ ra rằng, sống chan hoà với thiên nhiên giúp cải thiện 20% khả năng nhận thức và 50% tư duy sáng tạo.
Tắm và thư giãn
Tắm là một ngành dịch vụ rất phát triển ở Nhật Bản. Nếu bạn đã từng đến các phòng tắm công cộng hoặc các suối nước nóng ở Nhật, bạn sẽ cảm nhận được khi ngâm mình trong bồn tắm bạn cảm thấy thư thái như thế nào.
Khoảng 85% người Nhật kết thúc công việc mỗi ngày bằng việc đi tắm. Trong năm 2010, có khoảng 128 triệu lượt khách đến các phòng tắm công cộng ở Nhật. 
Ngay từ thế kỷ 17, các tài liệu y học của Nhật đã chỉ ra rằng, ngâm mình trong nước nóng là một cách để phòng bệnh.
Các nhà khoa học đã chứng minh rằng, tắm khoáng có thể trị chứng thấp khớp, đau dây thần kinh và các bệnh về da. 
Nếu bạn duy trì tắm giống như thời gian thiền định hằng ngày, nó có thể giúp điều hoà huyết áp. Khoảng 2/3 bệnh nhân cao huyết áp đã ổn định nhờ dành thời gian ở bể tắm mỗi ngày.
Dành thời gian để thưởng trà
Trà đạo là văn hoá nổi tiếng của người Nhật. Theo truyền thống, để thưởng trà đúng cách bạn phải dành vài năm để học về văn hoá này. Thưởng trà là thời gian bạn thư thái đầu óc, tách bạn khỏi những nỗi lo toan của cuộc sống thường ngày.
Uống trà là một phần không thể thiếu trong lối sống người Nhật. Nhật cũng là một trong 10 quốc gia tiêu thụ trà lớn nhất thế giới. Các loại trà tiêu thụ ở Nhật đều là trà xanh.
Nhật Bản, bí quyết sống thọ, ung thư
Trà xanh là thức uống hàng ngày của người dân đất nước mặt trời mọc.
Trà xanh không chỉ hấp dẫn về hương vị mà còn rất tốt cho sức khoẻ. Các nghiên cứu đã tìm ra mối liên hệ giữa uống trà xanh và giảm nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch, ung thư và tăng khả năng tư duy.
Người Nhật uống khoảng 5 cốc trà xanh mỗi ngày. Dân tộc này có tỷ lệ tử vong thấp hơn 26%.
Kim Minh (Theo Huffingtonpost)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét