Thứ Hai, 26 tháng 6, 2017

Đặc sản tré nức tiếng của người miền Trung

Cũng làm từ thịt heo, gia vị, gói trong lá ổi, chuối như các loại nem miền Bắc nhưng tré lại có hương vị riêng của mảnh đất miền Trung.

Ngoài các loại nem, giò, chả, tré là món ăn đặc sản của người dân các tỉnh miền Trung như Huế, Quảng Nam, Đà Nẵng, Bình Định, được nhiều đấng mày râu yêu thích trong những bữa nhậu. Tuy không phải món ăn cao sang nhưng tré có mặt ở hầu hết những dịp lễ Tết hay làm quà biếu cho những người con xa xứ.
Quy trình sản xuất tré tại TP Đà Nẵng: 
Người địa phương cũng không lý giải nổi tên gọi đặc biệt của món ăn nhưng nghề làm tré có từ đầu thế kỷ XIX. Nhiều cơ sở sản xuất tại Đà Nẵng đã có 3-4 đời làm nghề này. Tuy mỗi cơ sở có bí quyết riêng nhưng nguyên liệu chính đều gồm thịt ba chỉ, thịt mông, thịt nạc vai, bì heo cùng nguyên phụ liệu là riềng, hạt mè đã rang chín.
polyad
Thịt ba chỉ là nguyên liệu chính để làm tré. Ảnh: Bizmedia.
Ngày nay, để có tré ngon và đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, người làm phải chọn loại thịt heo vừa giết mổ và đã qua kiểm dịch. Thịt ba chỉ và thịt mông được cạo sạch lông, rửa sạch rồi hấp chín trong một giờ, riêng thịt nạc được chiên cho tới khi vàng đều. Trong khi thịt ba chỉ, thịt mông được xắt thành miếng vuông rồi thái nhuyễn thì thịt nạc lại thái thành lát mỏng. Riêng da heo được làm sạch, luộc chín rồi cán mỏng và thái chỉ.
Để tạo nên hương thơm cho tré, củ riềng là một trong những nguyên liệu không thể thiếu. Loại riềng lựa chọn phải không quá non hay quá già, được đặt mua từ các vùng nông thôn lân cận. Riềng sau khi đã rửa sạch, gọt sạch đất, cát được xay thành sợi mỏng.
polyad
Tré sau khi được trộn đều các nguyên liệu và chuẩn bị gói. Ảnh: Bizmedia.
Các loại thịt được trộn với gia vị gồm mì chính, đường, nước mắm, muối. Tỷ lệ trộn khác nhau sẽ làm nên sự khác biệt trong hương vị cho từng cơ sở. Với 60 năm làm nghề, cơ sở Tré Bà Đệ (đường Hải Phòng, TP Đà Nẵng) dùng muối được cô từ nước mắm để trộn thay muối thường.
Khi đã ngấm gia vị, tré được đưa vào máy ép thành từng khối vuông và gói trong lá chuối rộng khoảng 10cm. Ngoài lá chuối, nguyên liệu còn được gói trong một lớp lá ổi tạo ra mùi thơm đặc trưng và giảm bớt độ ngấy của thịt heo khi ăn.
Tré có thể ăn ngay khi làm xong nhưng ngon nhất sau 2 -3 ngày. Khi thưởng thức, món ăn này có thêm rau thơm, hành chẻ và tương ớt trưng kèm theo tỏi để tăng thêm mùi vị.
Hiện nay, TP Đà Nẵng có khoảng 15 cơ sở sản xuất, mỗi năm cung cấp cho thị trường khoảng 150 tấn sản phẩm. Tré không chỉ có mặt trong nhiều bữa ăn của người Đà Nẵng, mà còn theo chân khách du lịch đi khắp cả nước.
Thu Hà

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét