Thứ Sáu, 30 tháng 6, 2017

Bánh hỏi lòng heo - chưa ăn chưa biết Quy Nhơn

Người dân địa phương cho rằng du khách đến Quy Nhơn, Bình Định mà chưa ăn đặc sản bánh hỏi lòng heo thì coi như chưa thật sự đến đây
Bánh hỏi là món khá quen thuộc với nhiều địa phương. Ví dụ như Phan Thiết có bánh hỏi heo quay, Phú Yên có bánh hỏi chà bông... Thế nhưng, món bánh hỏi gắn bó mật thiết đến nỗi người dân bảo rằng "đến đây mà chưa ăn qua món này thì coi như chưa tới", đó chính là bánh hỏi lòng heo của Quy Nhơn, Bình Định. 
Không biết cái tên "bánh hỏi" ra đời trong hoàn cảnh nào, nhưng có người kể loại bánh này có từ rất lâu, khi mới nhìn ai cũng thấy lạ nên hỏi bánh tên gì. Từ đó họ gọi đây là bánh hỏi. 
Bánh hỏi lòng heo dường như mang đậm hương vị của đất võ, vừa đặc sắc nhưng cũng không kém phần dung dị, mộc mạc. Người dân địa phương thường ăn món này bất kể thời gian trong ngày.
heoT-2129-1443768092.jpg
Món ăn được nhiều người ở Quy Nhơn - Bình Định yêu thích. 
Được làm từ bột gạo, bánh hỏi có thể xem như một biến tấu khác của bún tươi nhưng nhiều sợi xếp chằng chịt lên nhau, rưới lên trên một chút dầu có lá hẹ xắt nhỏ để điểm màu xanh và hương vị. Khi gọi món, người bán sẽ đem ra dĩa bánh cùng với lòng heo gồm tim, gan, cật, dồi, phèo... 
Thực khách chỉ việc lấy một miếng bánh hỏi kẹp thêm lòng heo chấm chút nước mắm pha ớt và cho vào miệng thưởng thức, ăn kèm rau để cảm nhận được trọn vẹn cái hồn của món ăn. Một phần bánh hỏi đầy đủ không thể thiếu chén cháo lỏng sóng sánh. Cháo thường được nấu bằng huyết ninh với thịt nạc băm, vừa ngọt lại loãng thơm. Bạn có thể ăn song song cả hai hoặc dùng xong bánh hỏi sẽ húp chén cháo cho nóng. 
Đến Bình Định và muốn thưởng thức bánh hỏi lòng heo, bạn có thể đến các quán dọc quốc lộ 1A, ngã ba Phú Tài; đường Trần Phú hay đường Nguyễn Chánh... Giá một phần bánh hỏi lòng heo từ 15.000 đến 25.000 đồng một dĩa. 
VnExpress

Ghé xứ Nẫu - Quy Nhơn thưởng thức bánh hỏi lòng heo nức tiếng


 

Món ăn dân dã bánh hỏi lòng heo xứ Nẫu - Quy Nhơn rất chiều lòng thực khách.

bánh-hỏi-lòng-heo

Bánh hỏi lòng heo nổi tiếng xứ Nẫu - Quy Nhơn.

Bánh hỏi là món khá quen thuộc với nhiều địa phương. Thế nhưng, món bánh hỏi gắn bó mật thiết đến nỗi người dân bảo rằng "đến đây mà chưa ăn qua món này thì coi như chưa tới", đó chính là bánh hỏi lòng heo của Quy Nhơn, Bình Định. 
Theo người dân địa phương, khi mới ra lò món bánh vốn cũng từ bột gạo như mọi loại bánh truyền thống khác ở Việt Nam, nhưng thứ bánh hỏi của “xứ nẫu” vẫn cứ là lạ nên ai thấy cũng hỏi là thứ bánh gì? Vì vậy nên cái tên bánh Hỏi được khai sinh.
Thật ra, như nhiều nơi bánh hỏi là biến thể của bún tươi. Người dân thấy sợi bún lớn, ăn không ngon nên chế biến làm cho sợi bún nhỏ lại mà thành bánh hỏi. So với bún, bánh hỏi đòi hỏi sự công phu, khéo léo hơn của người chế biến.
Bánh hỏi được làm bằng bột gạo, là loại gạo tẻ ngon hoặc gạo thơm. Gạo được đãi kỹ cho thật sạch rồi đem ngâm với nước qua một đêm. Lượng nước phải phù hợp với lượng gạo đem ngâm thì bột xay mới mịn và trắng. Sau công đoạn này, bột sẽ được nhồi và cho vào khuôn bánh hỏi. Khuôn được làm bằng đồng có dạng hình trụ hoặc chữ nhật với nhiều lỗ nhỏ. Cuối cùng đem bánh đi hấp cách thuỷ khoảng 3 phút trong nồi hấp. Bánh chín được vớt ra để nguội.
Trước khi ăn, bánh hỏi phải được tách ra thành từng miếng, rắc lá hẹ đã được xắt nhỏ lên rồi thoa thêm ít dầu đã được khử thơm để bánh không bị dính lại với nhau và lúc ăn không bị khô.
Thực khách chỉ việc lấy một miếng bánh hỏi kẹp thêm lòng heo chấm chút nước mắm pha ớt và cho vào miệng thưởng thức, ăn kèm rau để cảm nhận được trọn vẹn cái hồn của món ăn. Một phần bánh hỏi đầy đủ không thể thiếu chén cháo lỏng sóng sánh. Cháo thường được nấu bằng huyết ninh với thịt nạc băm, vừa ngọt lại loãng thơm. Bạn có thể ăn song song cả hai hoặc dùng xong bánh hỏi sẽ húp chén cháo cho nóng. 
Xem thêm video:
Quán Bánh hỏi lòng heo ngon nằm tại ngã ba Phú Tài, đường Trần Phú hay đường Nguyễn Chánh. Quán rộng, có chỗ để xe thoải mái, ở đây khách du lịch đến ăn rất đông nên có thể sẽ phải chờ hơi lâu một chút, nhưng hương vị ở quán rất xứng đáng để bỏ chút thời gian ra thưởng thức.
Giá cho một phần bánh hỏi lòng heo rất vừa phải từ 20 - 35 ngàn đồng. Nếu đi ăn khoảng 4 - 5 người có kèm đồ uống, ăn đầy đủ dao động từ 150 - 200 ngàn đồng.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét