Chuyển đến nội dung chính

Có thật cây bạch mai cổ 300 năm tuổi ở Bến Tre

Gọi là bạch mai nhưng không giống như mai trắng, mai vàng. Không cần lẩy lá, mỗi năm hoa vẫn nở rộ vào dịp Tết Nguyên tiêu.

Từ trung tâm TP.Bến Tre theo tỉnh lộ 885 đi về hướng huyện Giồng Trôm chừng 3 cây số, tới ngã ba, rẽ trái vài trăm mét vào con đường nhựa sẽ gặp ngôi đình cổ Phú Tự, tọa lạc trên một khu đất rộng gần 1 hecta thuộc ấp Phú Hào, phường Phú Hưng.
Ngoài việc ghi dấu thời mở cõi của tiền nhân đi khẩn hoang, lập ấp, ngôi đình này được nhiều người biết đến vì sự hiện diện của cây bạch mai cổ thụ độc đáo ngay trước sân, mà người xưa còn gọi là "thần mai" đã 300 năm tuổi.
Có thật cây bạch mai cổ 300 năm tuổi ở Bến Tre - Ảnh 1.
Cây bạch mai cổ thụ 300 năm có tán lá sum suê. ẢNH: HOÀNG PHƯƠNG
Đình Phú Tự thờ Thành hoàng bổn cảnh, được vua Khải Định phong sắc vào năm 1918. Mặc dù chưa có tài liệu nào xác định thời gian xây dựng ngôi đình, nhưng theo các bậc cao niên ở địa phương, ngôi đình được xây dựng trước khi được sắc phong khá lâu.
Lúc đầu, ngôi đình được làm bằng tre lá đơn sơ do lưu dân đến khai hoang lập làng dựng lên để làm nơi thờ cúng các bậc tiền hiền, cầu cho mưa thuận gió hòa. Dần dần đình được mở rộng to hơn.
Có thật cây bạch mai cổ 300 năm tuổi ở Bến Tre - Ảnh 2.
Ông Tống Văn Minh, người phụ trách việc trông coi đình Phú Tự cho biết, ông bà truyền miệng lại rằng xưa kia khuôn viên đình là một giồng đất cao ráo và cây bạch mai đã có trước sân đình từ khi mới thành lập, đến nay đã 300 năm.
Gọi là bạch mai nhưng nhìn từ xa trông giống như cây gừa, cây sộp, bởi tán cây rất lớn và từ thân đến lá, hoa đều không có chút gì giống với loài mai vàng hoặc mai trắng thông thường. Đó là một cây cổ thụ thân sần sùi, cành lá rườm rà.
Hiện thân cây chính không còn nhưng từ gốc cây cũ đã mọc ra nhiều thân lớn, nhỏ, có thân to cả ôm tay người lớn, vươn dài ra 5-7 mét xòe ngang mặt đất tạo thành tán rộng mấy chục mét vuông.
Có thật cây bạch mai cổ 300 năm tuổi ở Bến Tre - Ảnh 3.
Ngoài ra, cũng không giống như mai vàng mỗi năm được lẩy lá một lần và trổ hoa vào dịp Tết Nguyên đán, cây bạch mai này không cần phải lẩy lá nhưng cũng trổ hoa một lần vào vào Tết Nguyên tiêu (rằm tháng giêng) và kéo dài đến tháng hai âm lịch.
Trước khi trổ hoa, lá cây tự rụng dần rồi từ trong thân và cành nhú ra những chùm nụ màu xanh, tròn, to gần bằng trái sung. Những nụ hoa ấy bắt đầu nở ra những bông hoa 4 cánh trắng tinh với chùm nhụy vàng và tỏa ra mùi thơm dịu, lan tỏa cả một vùng, thu hút nhiều loài ong tới lấy mật.
Trong những ngày hoa nở rộ, tán cây toàn một màu trắng tinh khôi. Người xưa cho rằng đây là "vùng phước địa nên sinh xuất kỳ hoa dị thảo".
Có thật cây bạch mai cổ 300 năm tuổi ở Bến Tre - Ảnh 4.
Khi hoa nở rộ thu hút nhiều loài ong đến lấy mật. ẢNH CHỤP LẠI ẢNH TƯ LIỆU CỦA ĐÌNH PHÚ TỰ.
Theo ông Tống Văn Minh, điều đặc biệt là cây bạch mai này thường không kết trái. Vì vậy, có người muốn nhân giống phải sử dụng phương pháp chiết cành nhưng không thành công vì cành không ra rễ. Hằng năm vào mùa hoa nở, người dân địa phương đem vải bạt đến lót quanh gốc cây để lấy hoa mai rụng về phơi khô nấu nước uống, xem như một loại trà, có mùi thơm rất thú vị.
Có thật cây bạch mai cổ 300 năm tuổi ở Bến Tre - Ảnh 5.
Hiện nay, tại đình Phú Tự còn 4 câu thơ xưa nói về cổ thụ bạch mai: "Khí thiêng hun đúc bạch mai thần. Phú Tự đình xưa bóng rợp sân. Xuân trổ ngàn hoa đơm trắng phếu. Đông đâm muôn lộc phủ trong ngần".
Có thật cây bạch mai cổ 300 năm tuổi ở Bến Tre - Ảnh 6.
Có thật cây bạch mai cổ 300 năm tuổi ở Bến Tre - Ảnh 7.

Theo HOÀNG PHƯƠNG (Thanh Niên)

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

Làng nghề chày thớt Phú Long

Làng nghề chày thớt Phú Long ở khu phố Hòa Long, phường Lái Thiêu, thị xã Thuận An, tỉnh Bình Dương đã tồn tại và phát triển từ hơn nửa thế kỷ qua. Đến nay, cái chày, tấm thớt Phú Long không những được ưa chuộng trên thị trường trong nước mà đã vươn xa ra thị trường các nước như: Mỹ, Pháp, Hàn Quốc, Nhật Bản…
Lái Thiêu xưa vốn là vùng đất hoang sơ, có nhiều rừng nên nghề mộc nơi đây phát triển rất sớm nhờ nguồn nguyên liệu gỗ phong phú. Theo những người có kinh nghiệm làm chày, thớt ở Phú Long, người sáng lập ra làng nghề này là ông Hai Thiệt. Ban đầu, từ những khúc gỗ thừa của các xưởng mộc trong làng, ông mang về để tận dụng làm thớt. Sẵn nguồn nguyên liệu, lại nắm bắt nhu cầu của bà con trong vùng, ông Hai Thiệt làm thớt để bán, rồi truyền nghề lại cho con cháu sau này. Làng nghề dần được hình thành từ thời điểm những năm 1960 của thế kỷ trước và cũng để ghi công ông Hai Thiệt, người làng sau đó gọi ông là Hai Thớt.

Hiện làng nghề chày thớt Phú Long có hơn 20 cơ sở lớn, nhỏ làm việc …

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Nghề đắp phù điêu ở Thạch Xá

Là vùng đất nổi tiếng với những nghề thủ công truyền thống, xã Thạch Xá (huyện Thạch Thất, Hà Nội) còn được biết đến là nơi có những người thợ đắp phù điêu tài hoa. Những người thợ Thạch Xá được nhiều người biết đến qua công việc phục chế, tân tạo nhiều công trình văn hóa tâm linh ở Việt Nam. Theo nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn, một trong số người giữ gìn và phát triển nghề đắp phù điêu của Thạch Xá thì nghề đắp phù điêu có lịch sử cách đây khoảng 200 năm. Là người theo bố học nghề từ năm 13 tuổi, nghệ nhân Nguyễn Văn Tuấn với tài năng và kinh nghiệm hơn 40 năm đã trực tiếp thiết kế, phục chế, tôn tạo hàng trăm tác phẩm tại các công trình di tích lịch sử, văn hóa tâm linh được Nhà nước xếp hạng. Trong đó, tiêu biểu là phục chế đầu đao (chùa Tây Phương, Thạch Thất), đắp nổi Rồng chầu mặt nguyệt (chùa Thầy, Quốc Oai), phục dựng con giống cổ chùa Sóc Sơn, xây cột trụ và đắp hoa văn con giống tại chùa Hòe Nhai, một trong những di tích kỷ niệm 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội...

Xơ giấy dó (còn gọi …