Chuyển đến nội dung chính

Di tích Lịch sử – Văn hóa Chùa Bửu Long (Chùa Bàu Tượng)

 tọa lạc tại ấp Xóm Khách, , huyện , tỉnh Tây Ninh.
 nằm giữa khu rừng nguyên sinh bạt ngàn, cây to rậm rạp. Sở dĩ có tên Bàu Tượng vì xưa kia liền kề nơi đây là rừng cấm, rừng lớn nối dài từ rừng Nhum (rừng ở Long Phước ngày nay, rừng chiếm hơn 3/ 4 diện tích đất, phần còn lại là đất trảng trống và đầm lầy). Nơi đây ẩn náu các loài thú dữ như báo, hổ rắn, nhất là voi sống tập trung thành từng đàn. Vào mùa nắng hạn, voi thường đến rạch uống nước, tắm mát và đùa giỡn cả ngày, lâu dần người dân quanh vùng quen gọi là Bàu Tượng (cái Bàu Voi). Từ đó mang luôn địa danh là Bàu Tượng.
Di tích Lịch sử - Văn hóa Chùa Bửu Long (Chùa Bàu Tượng)
Ngôi chùa Bàu Tượng hình thành vào khoảng thời vua Minh Mạng (1833-1834). Trải qua các đời trụ trì như: thầy Hương Đăng, Sư Hiếu, Thủ tọa Xẳng, thầy Ký Nhậm, thầy Huế, Sư Nhật Ân…
Năm 1919, thầy tổ đời thứ tư là Thầy Ký Nhậm xin thầy tổ chùa Núi ký pháp danh cho chùa Bàu Tượng là Bửu Long Tự.
Trước 1945, sư Nhật Ân thường sang chùa Phong Thọ bàn chuyện tuyên truyền cộng sản trong dân, cùng kết hợp với cán bộ của ông Tư Đẩu là Hai Nghĩa, ông Mạnh bí mật thành lập Công- Nông hội đỏ.
Đến năm 1945, chùa Bàu Tượng là điểm khởi nghĩa của toàn dân xã Long Giang, điểm huấn luyện quân sự, bệnh viện điều trị thương binh. Sư Nhật Ân cởi áo cà sa mặc quân phục chỉ huy lực lượng vũ trang xã đánh Pháp dưới hệ thống Chi đội 11 của Tỉnh ủy Tây Ninh do ông Trần Văn Đẩu chỉ huy.
Ngày 19/2/1946 Pháp bắn và dội bom hủy diệt chùa Bàu Tượng, ngôi chùa bị sụp đổ hoàn toàn.
Ngôi chùa đã trải qua 4 lần trùng tu nên mới có được như ngày nay, nằm trên tổng diện tích khoanh vùng bảo vệ là 24.022,80m2.
Ngôi cổ tự Bửu Long tọa lạc trên gò đất rộng hơn 2 mẫu nằm giữa cánh đồng ruộng phì nhiêu bốn mùa lộng gió. Ở chính giữa trước mặt chùa là một hồ sen phía sau lưng là tượng Phật Bà Quan Âm đứng trên đài sen. Phía bên trái là bàn thờ Cửu Vị Tiên Nương và điện linh Sơn Thánh Mẫu, phía bên phải là miếu thờ Long Thần – Thổ địa.
Chùa được xây gạch bên trong, bên ngoài tô vữa, kết cấu vì kèo bằng gỗ, mái lợp ngói, với 2 nếp nhà xây kiểu chữ Nhị, tổng mặt bằng kiến trúc là 155,20m2 bao gồm tiền sảnh, chánh điện, hậu tổ. Tiền sảnh thờ Tiêu diện Đại sĩ. Nối liền với tiền sảnh là chánh điện có bàn thờ 10 phương chư Phật (trong đó có thờ 3 vị Phật tam Thế Chí: A Di Đà – Quan Âm – Thế Chí), bên phải chánh điện thờ Quan thánh Đế Quân, bên trái thờ Ngũ Tổ Đạt Ma Tổ Sư, phía sau thờ Đức Hộ Pháp Chư Tôn Bồ Tát. Nối tiếp chánh điện là một mảng tường với 2 cửa thông qua nhà tổ. Nhà Tổ thờ Cửu Huyền Thất tổ, phía sau lưng nhà tổ thờ Lục Tổ Huệ Năng ngôi trên một cái ghế cao. Hậu tổ cấu trúc đơn giản để phục vụ các cuộc lễ vía chùa.
Lối kiến trúc chùa Bàu Tượng là một không gian khép kín, toàn bộ công trình từ trước đến sau người ta dễ nhận thấy tính đối xứng được thể hiện nhất quan và chặt chẽ, không những ở tiền sảnh, trong chánh điện, hậu tổ mà cả trong khuôn viên chùa.. Chùa Bàu Tượng là một trong những ngôi chùa còn lưu lại những hiện vật cổ quý giá như dĩa cổ hoa lam, lư hương bằng sứ, hai chân đèn bằng đồng, che đựng nhang,..đều có giá trị khảo cổ và được gìn giữ, bảo quản, tạo nên một ngôi chùa uy nghi, cổ kính.
Chùa Bửu Long đã được công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 247/QĐ-UBND ngày 22/11/2005 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.
Theo Bảo tàng tỉnh Tây Ninh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …