Chuyển đến nội dung chính

Di tích Lịch sử – Văn hóa Thiên Hậu Miếu

 () tọa lạc tại khu phố 3, phường 2, thành phố Tây Ninh, tỉnh Tây Ninh.
Vào khoảng cuối thế kỉ 17 đầu thế kỉ 18, một số người Hoa theo các tướng nhà Minh không chịu thuần phục Mãn Thanh đã cùng nhau chạy vào phương Nam, đến cửa Tư Dung (Quảng Nam) và cửa Đà Nẵng xin chúa Nguyễn cho làm dân Đại Việt. Sau đó họ đến sống ở Gia Định rồi ngược lên lập nghiệp ở Tân Ninh nay là Thị xã Tây Ninh. Một số người Hoa gốc Quảng Đông, Quảng Tây, Quảng Nam và Bắc Kinh ở Tây Ninh cùng xây dựng một ngôi miếu để thờ bà Thiên Hậu gọi là Thiên Hậu miếu.
Cúng miếu Bà Thiên Hậu
Cúng miếu Bà Thiên Hậu
Tương truyền bà Thiên Hậu tức là cô gái họ Lâm, tên Mã Châu hay còn gọi là Mi Châu, quê ở huyện Bồ Điền (Phúc Kiến). Bà sinh ngày 23 tháng Chạp Năm Giáp Thân (1044) đời Tống Nhân Tông. Mới lên 8 tuổi bà đã biết đọc chữ. Năm 11 tuổi đã đi tu. Năm 13 tuổi được Thần Vô Y truyền cho bộ “Nguyên vị bí quyết” và tìm được ở dưới giếng một bộ cổ thư, bà theo đó học đạo. Năm Canh Dần (1110) niên hiệu Đại Quan, nhà Tống sắc phong bà là “ Thiên Hậu Thánh Mẫu”. Sự hiển linh của bà đã đi sâu vào tâm thức của người Hoa, nhất là những người sinh sống bằng những nghề thường vận chuyển bằng đường thủy.
Miếu bà Thiên Hậu được xây dựng vào khoảng năm 1887, lúc đầu ngôi miếu chỉ được làm tạm bợ bằng mái tranh, tre, lá. Cho đến năm 1905 (năm Quang Tự thứ 31) thì ngôi miếu đã được làm lại bằng cột gỗ quý, lợp ngói. Đến năm 1955, miếu bà được tu sửa lớn, cột cùng các vì kéo đều bằng gỗ, mái lợp ngói ống với lợp ngói viền phủ màu xanh. Đến năm 1993 miếu được trùng tu, tái thiết và gìn giữ khang trang như ngày nay.
Kiến trúc miếu không lớn, tọa lạc trên một khuôn viên đất được khoanh vùng bảo vệ là 506m2. Bề mặt ngôi miếu quay về hướng Tây, hàng rào xây, trên hàng rào có đắp chữ nổi “Thiên Hậu Miếu” và cổng ra có hai trụ cổng hai bên. Qua cổng là sân được lót gạch tàu, sát hàng rào là bàn “Vọng thiên” đặt dưới cây bồ đề tỏa mát quanh năm. Qua khoảng sân trống thì đến miếu. Bước qua cửa chính miếu có bức phù điêu gỗ được gắn trên cột gỗ chính giữa miếu, được chạm lộng tinh xảo, thể hiện quan niệm của người Hoa về ba tầng: Thiên, địa, nhân. Hai bên gian đầu tiên là bàn thờ Thần Tài bên trái và bàn thờ ông Chánh Đức bên phải. Cấu trúc của lớp nhà đầu tiên giống như phần tiền đình của các đình, miếu của người Việt chỉ khác là phần này nhỏ hẹp. Qua khỏi gian đầu tiên ta thầy một khoảng sân trời gọi là sân Thiên Tĩnh, dưới là hồ nước, non bộ có đặp rồng bay phượng múa, có nghê đá đứng chầu xen với vài hoa kiểng đứng xòe lá vươn lên như đón gió và ánh trời. Đứng từ sân Thiên Tĩnh nhìn vào bên trong gian chính điện cặp hai bên gian chính điện có hai hành lang chạy về phía sau, gian chính điện là nơi thực hiện những nghi thức cúng tế theo tập quán của người Hoa và là nơi đặt bàn thờ Thiên Hậu.Gian chính điện có tứ trụ tròn phi bằng xi măng cột thép, phía chính diện là bàn thờ bà Thiên Hậu, bên trái và bên phải của gian chính diện là bàn thờ của bà Kim Hoa và bà Long Mẫu.
Ở đây, vào ngày 23 tháng 3 hàng năm, người Hoa trong tỉnh có cả Thành phố Hồ Chí Minh cùng một số người Việt tụ tập về cúng lễ vía bà và cầu cho quốc thái dân an, mưa thuận gió hòa để nhân dân an cư lạc nghiệp.
Miếu bà Thiên Hậu là một trong những công trình kiến trúc đền miếu đặc trưng của người Hoa sinh sống tại Thị xã Tây Ninh, nơi đây lưu giữ được tập tục, tín ngưỡng của người Hoa về bà Thiên Hậu, được họ xem như vị thần hộ mệnh, tuy sống xa quê hương nhưng không quên nguồn cội, đó là đức tính tốt đẹp và cao quý của con người. Công trình kiến trúc miếu Thiên Hậu là một công trình mang đạm nét kiến trúc Trung Hoa, được lưu giữ và tồn tại bên cạnh những kiến trúc đình, đền, miếu của người Việt càng củng cố thêm tinh thần đoàn kết các dân tộc anh em trong cộng đồng người Việt trên đất Tây Ninh.
Miếu bà Thiên Hậu (Thiên Hậu miếu) đã được công nhận là Di tích lịch sử – văn hóa cấp tỉnh tại Quyết định số 125/QĐ-CT ngày 29/4/2002 của Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh.
Theo Bảo tàng tỉnh Tây Ninh

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …