Chuyển đến nội dung chính

Đình Sài Đồng soi bóng trước giếng rồng

QĐND - Giữa nhịp sống huyên náo của thủ đô Hà Nội, bên những công trình hiện đại vẫn thấp thoáng những ngôi đình làng hiện hữu với kiến trúc độc đáo, mang nhiều giá trị tâm linh đã trở thành nét đẹp văn hóa trong cộng đồng dân cư. Đình Sài Đồng thuộc phường Phúc Đồng (quận Long Biên) là một địa điểm như vậy.

Đình Sài Đồng thờ thành hoàng làng Linh Lang Đại vương. Theo thần tích, ngài là con của Long vương tên là Hoàng Lang có lệnh xuất thế thác sinh làm hoàng tử của vua Lý Thánh Tông. Khi cung phi ở phường Trị Trại nằm mộng rồi thai sinh được cậu bé mắt phượng cổ rồng, mày ngài hàm én, hình dạng to lớn, khôi ngô, sau lưng có 28 tinh tú giống hệt kỳ lân, bụng có ngôi sao Bắc Đẩu. Khi giặc Trinh Vĩnh phương Bắc xâm chiếm, Hoàng Lang cưỡi voi cầm cờ ra trận thét lớn: "Ta là thiên tướng". Con voi lồng lên bay lao như tên đến đồn giặc. Giặc Trinh Vĩnh sợ hãi lăn ra chết. Quân giặc chạy tán loạn chết tới hơn 3.000 tên. Đất nước thái bình, ngài hóa trở về thủy cung. Nhớ công ơn thần, vua ban lệnh nhân dân các nơi lập đền thờ và phong sắc cho ngài là Thượng đẳng phúc thần.
Đình Sài Đồng. 
Đình Sài Đồng được xây dựng có nhiều nét đẹp độc đáo khác lạ. Trong đó nổi bật là có kiến trúc tòa đình soi bóng giếng rồng. Đình ngoảnh mặt về hướng Nam. Trước cửa có "Long tỉnh" (giếng rồng), mang hình thức tụ thủy, theo thuyết phong thủy của người xưa. Nước giếng dùng để tế thánh và cho nhân dân dùng làm nước ăn. Từ giếng nước lên là một nhà dạng thủy tọa, xây kiểu vòm cuốn. Toàn bộ trước hiên đình soi bóng xuống giếng. Chính kiểu xây dựng này tạo cho đình Sài Đồng có nét kiến trúc độc đáo, khác hẳn với các ngôi đình truyền thống ở các làng quê phía Bắc. Từ mặt nước nhìn lên là ngôi đình thâm nghiêm cổ kính được xây dựng theo kiến trúc chữ "Đinh". Tòa đại đình gồm năm gian xây kiểu tường hồi bít đốc, nội thất 4 hàng chân, mái lợp ngói vẩy, bờ nóc trang trí hình hai nghê chầu, giữa mái đắp nổi hổ phù ngậm chữ thọ. Trong trung cung thờ ngai vị đức thánh Linh Lang Đại vương và các binh khí. Tiếp đến là gian hậu cung thờ Đức thánh mẫu cùng kim đồng ngọc nữ. Hai bên tả vu và hữu vu là tòa nhà dùng để kiệu son, trống chiêng, cờ quạt và là nơi sinh hoạt tập trung của các cụ cao niên trong làng. Giá trị nhất hiện nay trong đình là còn giữ được 12 đạo sắc phong, một bộ bát bửu chạm khắc hình rắn, đó là biểu tượng cho thần Linh Lang là con Long Vương đã hóa rắn, 9 chiếc đài bằng đồng đặt bên trong là 9 chiếc chén bằng bạc. Bên cạnh đó, đình còn giữ được một số hoành phi, câu đối cổ ca ngợi danh nghiệp cùng công đức của thành hoàng làng. Tiêu biểu là bức đại tự "Thánh cung vạn tuế. Thiên Nam tông linh từ" (Đức thánh muôn tuổi. Đền thiêng của trời Nam). Với những nét độc đáo về kiến trúc cùng với hiện vật có giá trị, đình Sài Đồng đã được xếp hạng Di tích lịch sử quốc gia từ năm 1992.
Ông Ngô Văn Hóa, Phó bí thư Thường trực Đảng ủy phường Phúc Đồng cho biết: "Nhằm phát huy những giá trị lịch sử, văn hóa của đình Sài Đồng, địa phương đã có nhiều biện pháp gìn giữ tôn tạo ngôi đình làng nhằm bảo tồn những nét kiến trúc độc đáo, tổ chức quản lý chặt chẽ, nghiêm cẩn các đồ thờ tự, coi đó là những hiện vật quý báu của địa phương. Đồng thời khôi phục lại hoạt động lễ hội để dân làng cùng khách thập phương về chiêm bái tế lễ, vui hội". Theo đó, hoạt động lễ hội diễn từ ngày mùng 8 đến 10-2 âm lịch hằng năm nhân ngày hóa của Đức thánh. Trong lễ hội, làng tổ chức tế lễ, rước kiệu, các trò chơi dân gian, hoạt động giao lưu văn nghệ, thể thao. Đình làng Sài Đồng linh thiêng đã trở thành điểm sinh hoạt văn hóa tín ngưỡng, giáo dục truyền thống uống nước nhớ nguồn, gắn kết họ hàng, làng xóm, hình thành nếp sống văn minh trong khu dân cư.
Bài và ảnh: VŨ DUY

Nhận xét

Bài đăng phổ biến từ blog này

PHỤ NỮ SÀI GÒN XƯA ĐẸP VÀ SÀNH ĐIỆU NHƯ THẾ NÀO?

Váy suông, bó sát, váy xòe… du nhập vào các đô thị miền Nam những năm 60, 70 và nhanh chóng được phụ nữ đón nhận. Nhiều người đến Sài Gòn lúc ấy đều ngạc nhiên về nét đẹp hiện đại và ăn mặc hợp mốt của những quý cô thành thị. Thời trang của phụ nữ Sài Gòn xưa Phụ nữ Sài Gòn – Đi về phía trước
Đôi mắt to sáng lấp lánh, khuôn miệng nhỏ xinh lanh lợi và đôi má bầu bĩnh là nét đẹp
đặc trưng của thiếu nữ Sài Gòn xưa. Đội thêm một chiếc mũ bê rê được ưa chuộng
thời điểm này làm tăng nét cá tính cho cô gái trẻ. Phong cách của người phụ nữ xinh đẹp trong bộ váy xòe chấm bi bồng bềnh, thắt
eo gọn cùng kiểu tóc sang trọng vẫn không hề lỗi mốt cho đến bây giờ. Nữ sinh lớp Đệ Tam (tương đương lớp 10) trường Quốc Gia Nghĩa Tử, Sài Gòn năm 1968. Áo dài nữ sinh trên đường Lê Lợi, đoạn trước Công ty xe hơi Kim Long
(bên cạnh thương xá Tax) năm 1965. Phụ nữ Sài Gòn năm 1963. Thời đó, vào mỗi chiều cuối tuần,
phụ nữ Sài Gòn thường đi dạo, bát phố trên đường Lê Lợi, Tự Do. Ảnh chụp vào tháng 12 năm 1967.

CHÂN DUNG CÁC MỸ NHÂN SÀI GÒN TRÊN BÌA TẠP CHÍ VIỆT NAM TRƯỚC 1975

Cùng nhìn lại ảnh của các “hotgirl” Sài Gòn để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng những năm tháng cũ ấy. Tạp chí “Vietnam” là ấn phẩm quốc tế được phát hành ở Sài Gòn trước năm 1975 và có rất nhiều trang bìa chụp các người đẹp nổi danh khi ấy của đất phương Nam. Có thể kể đến những cái tên như ca sĩ nổi tiếng Phạm Thị Hiếu, hotgirl Sài Gòn Nguyễn Thi Kim Anh hay nữ nghệ sĩ Bạch Lan Thanh đều góp mặt ở đây. Hãy cùng nhìn lại các mỹ nhân thời xưa để thấy nét đẹp dung dị, dịu dàng của những năm tháng cũ ấy. Túy Phượng Nguyễn Thị Túy Phượng – người nhận được giải thưởngtrang phục đẹp nhất tại Liên hoan nhạc Pop tổ chức tại Sài Gòn ngày 30/1/1972. Túy Phượng tên thật là Nguyễn Thị Kim Phụng, sinh năm 1939 tại Bạc Liêu, cùng tuổi với các nữ tài tử: Thẩm Thúy Hằng, Kiều Chinh, Kim Vui và nữ nghệ sĩ Bích Sơn. Ở tuổi 14, 15 Túy Phượng đã được khán giả yêu thích qua những vai diễn nhí nhảnh, hồn nhiên. Đến tuổi 16, 17, khi nghề nghiệp đã định hình, diễn xuất có chiều sâu, Phượng thu hút người xem tr…

Vị bánh cuốn gốc Bắc hơn nửa thế kỷ ở Sài Gòn

Dĩa bánh nóng hổi, thơm phức được tráng theo công thức truyền thống của một gia đình gốc Bắc di cư vào Sài thành từ những năm 50.

Bánh cuốn là món ăn có tiếng ở miền Bắc, đặc biệt là đất Hà thành. Từ thôn quê, thứ bánh dân dã len lỏi vào giữa phố xá, trở thành món "ruột" của người thành thị. Không rõ món ăn này du nhập vào Sài Gòn chính xác từ khi nào, tôi chỉ biết trong một con hẻm nhỏ có quán bánh cuốn do một gia đình gốc Bắc lập ra, từ khi vào Sài Gòn ngót nghét hơn 63 năm trước. Quán bánh tên Song Mộc, mở cửa chính xác vào năm 1954. Những túp lều xanh cạnh bên những tán cây tại quán Song Mộc. Ảnh: Phong Vinh. Bánh cuốn ở quán luôn nóng hổi vì người đứng bếp chỉ tráng bánh khi có khách. Lớp bánh được tráng chín tới, có độ mỏng vừa phải, mềm dai nhưng không dễ rách. Nhân bên trong không mướt như thường thấy mà hơi khô, được nêm nếm theo công thức gia truyền nên có vị khác lạ. Sau khi bánh cuốn nhân xong thì được xếp gọn ghẽ trên dĩa, rắc thêm một nhúm hành phi giòn, vàng …