Nguyên liệu nấu canh cá đốiẢNH: THANH LY
Vùng cửa sông Thu Bồn (Quảng Nam) đổ ra biển có nhiều loại cá đối, nhưng có thể nói cá đối xếp là bạn “lâu dài” nhất đối với cư dân nơi đây vì xuất hiện thường xuyên.
Hôm nào may mắn có thể trúng cả một luồng lớn cá đối xếp, ngư dân thu được khoản tiền kha khá.
Trong họ nhà cá đối, cá đối xếp trông “em út” hơn, cỡ chừng ngón chân cái nhưng thế mạnh của cá đối xếp là sống ở vùng nước trong và sạch, thịt ngọt, béo, dù chế biến theo cách nào cũng không tốn nhiều công, nên dễ “lấy lòng” các bà, các chị nội trợ.
Thực đơn của người dân xứ Quảng về cá đối xếp có thể kể hết đầu ngón tay như nướng, hấp, chiên, nấu cháo, nấu canh mồng tơi, kho mặn ngọt, kho dưa... Trong đó, cá đối xếp nấu canh chua theo kiểu thuyền chài thường nhận được nhiều “phiếu ủng hộ”, nhất là trong tiết trời oi bức. Vị ngọt rất riêng của từng thớ thịt cá trắng ngần xen lẫn chút chua thanh của cà chua, thơm không thể lẫn đi đâu được.
Để chế biến món canh cá đối ngon, yêu cầu bắt buộc là cá phải tươi, mới đánh bắt lên và nên chọn những con cá căng tròn, dày mình. Cá được làm sạch, để ráo nước. Phi thơm hành trong chảo dầu phụng rồi cho cà chua vào xào nhừ. Chế một lượng nước vừa ăn vào nồi, đun sôi rồi thả vài lát thơm cắt mỏng, vài lát cà chua bổ múi cau.
Nước canh sôi vài dạo thì cho cá đối vào, nêm nếm gia vị vừa ăn. Cá đối vốn chín nhanh nên không nấu quá kỹ, cá sẽ xơ thịt, mất ngon. Đun cá chín tới, cho hành, ngò vào, múc canh ra bát, rắc một chút tiêu cho dậy hương.
Gắp cá ra đĩa, dùng đũa tách bỏ lớp vảy, gạt sang bên, sau đó tưới một chút nước mắm nguyên chất vào chỗ thịt cá trắng thơm, rồi vắt chanh lên. Thịt cá béo ngậy, húp chén nước canh ngọt thanh, nóng hổi, món này ăn với cơm trắng thật phù hợp với tiết hè...
Phan Thị Thanh Ly