Thứ Sáu, 23 tháng 6, 2017

Mùa hè đi biển, cần tránh tuyệt đối những điều này khi ăn hải sản

Khi đi du lịch biển, hải sản là món được nhiều người lựa chọn nhất. Tuy nhiên, đây lại là nhóm thức ăn gây dị ứng nhiều nhất. Để ăn hải sản ngon, bổ, có lợi cho sức khỏe, bạn cần lưu ý những điều sau.

Không nên uống trà sau khi ăn hải sản vì trong lá chè có acid tannic
Mùa hè đi biển, cần tránh tuyệt đối những điều này khi ăn hải sản - 1
Lượng acid tannic có trong trà khi kết hợp với lượng canxi có trong hải sản cũng sẽ tạo thành canxi không hòa tan, gây kích ứng lên hệ tiêu hóa. Bên cạnh đó, nó cũng gây ra các triệu chứng như đau bụng, buồn nôn, nôn mửa và hiện tượng kết sỏi dẫn đến sỏi thận. Tốt nhất sau khi ăn hải sản 2 tiếng trở lên bạn hãy uống trà.
Không ăn hải sản với bia vì dễ bị bệnh gút
Mùa hè đi biển, cần tránh tuyệt đối những điều này khi ăn hải sản - 2
Ăn hải sản, uống bia vốn rất phổ biến bởi tôm, cua sản sinh ra axit uric (nguyên nhân gây bệnh Gout, sỏi thận…) và khi uống đồng thời với bia sẽ đẩy nhanh tốc độ hình thành của acid uric. Lượng axit uric dư thừa sẽ tích tụ tại các khớp xương hoặc các mô mềm từ đó dễ dàng mắc chứng gút, viêm khớp xương và mô mềm, vô cùng có hại cho sức khỏe.
Không nên luộc, hấp hải sản đông lạnh
Mùa hè đi biển, cần tránh tuyệt đối những điều này khi ăn hải sản - 3
Bạn nên hạn chế luộc hay hấp những loại hải sản trữ quá lâu trên ngăn đá. Nó thích hợp để xào, chiên hơn bởi sau thời gian cất trữ, vi khuẩn dần hình thành, protein mất đi nhiều, hương vị không còn tươi ngon nữa.
Không ăn hải sản cùng trái cây
Mùa hè đi biển, cần tránh tuyệt đối những điều này khi ăn hải sản - 4
 Thói quen ăn trái cây sau khi ăn là khá phổ biến để giúp làm cho miệng sạch sẽ và khử mùi hôi của hải sản. Nhưng đây lại là một thói quen sai lầm. Bởi vì khi ăn cả hai loại cùng một lúc sẽ làm cho quá trình hấp thụ protein, canxi của hải sản kết hợp với lượng tannin có trong trái cây tạo ra một loại canxi không tan, điều này sẽ gây kích ứng lên hệ tiêu hóa gây chướng bụng, nôn...
Không ăn hải sản đã chế biến từ lâu
Mùa hè đi biển, cần tránh tuyệt đối những điều này khi ăn hải sản - 5
 Hải sản bị chết hoặc bảo quản ở nhiệt độ thông thường, chúng rất nhanh chóng bị các vi khuẩn xâm nhập và phát triển nên dễ gây bệnh.
Không ăn hải sản cùng với thực phẩm có tính hàn cao
Mùa hè đi biển, cần tránh tuyệt đối những điều này khi ăn hải sản - 6
Hải sản vốn dĩ đã có sẵn tính hàn, do đó khi ăn tốt nhất nên tránh ăn kèm với những thực phẩm mang tính hàn khác (như: rau muống, dưa chuột, dưa hấu, lê, những đồ uống có gas, nước lạnh…) dễ gây cảm giác khó chịu, đầy bụng, khó tiêu.
Mùa hè đi biển, cần tránh tuyệt đối những điều này khi ăn hải sản - 7
Nên ăn hải sản tươi sống và được nấu chín. Theo các chuyên gia dinh dưỡng, khi ăn hải sản, bạn hãy chọn hải sản tươi sống (cá còn bơi, tôm nhảy, ghẹ sống) bởi giá trị dinh dưỡng, sau đó mới là hải sản đã được đông lạnh. Muốn chế biến hải sản còn giữ được nhiều giá trị dinh dưỡng và vị ngọt thì nên hấp, luộc, nướng hơn là chiên.
Không ăn hải sản cùng với thực phẩm giàu vitamin C
Mùa hè đi biển, cần tránh tuyệt đối những điều này khi ăn hải sản - 8
Những món ăn chế biến từ hải sản giáp xác như tôm, cua, sò, ốc thường rất bổ dưỡng và tươi ngon. Tuy nhiên nó lại chứa hàm lượng lớn asen pentavenlent. Bình thường những chất này không gây hại cho cơ thể, nhưng nếu ăn kèm với lượng lớn thực phẩm giàu vitamin C thì lại gây hại cho cơ thể. Lúc này, asen pentavenlent sẽ chuyển hóa thành asen trioxide (dân gian thường gọi là thạch tín) gây ngộ độc cấp tính, nếu nghiêm trọng có thể nguy hiểm đến tính mạng.
Theo Châu Anh (Gia đình & Xã hội)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét