Thứ Năm, 22 tháng 6, 2017

Nem hải sản nức danh của thành phố hoa phượng đỏ

Nguồn thịt cua bể và tôm tươi ngon của vùng Cát Hải, Hải Phòng kết hợp với các nguyên phụ liệu truyền thống cho ra món nem thơm ngon.

Thành phố Hải Phòng từ lâu vốn nổi tiếng với nhiều điểm du lịch hấp dẫn và các món ăn đặc sắc. Ngoài các món cháo cay, bánh cuốn ruốc, bánh đa cua, bánh mỳ cay… du khách còn có cơ hội thưởng thức nem hải sản - món ăn trứ danh của thành phố biển.
Nem rán phổ biến ở nhiều vùng miền trong cả nước. Nhân nem gói cùng bánh tráng (bánh đa nem) chiên trong dầu nóng sẽ cho món nem thành phẩm chín giòn. Tuy nhiên, nem rán ở TP Hải Phòng lại ghi dấu ấn riêng với nhiều du khách bởi nguồn nguyên liệu hải sản tươi ngon, ít vùng miền nào có được.
polyad
Hải Phòng còn thu hút khách thập phương bởi những món nem hải sản thơm ngon. Ảnh: haiphongmua.
Để làm nên những chiếc nem thơm ngon, đậm đà hương vị, ngoài những nguyên liệu phổ biến, người dân xứ cảng còn cẩn thận lựa phần thịt cua bể và tôm để trộn vào hỗn hợp nhân nem. Tôm và cua bể đều lấy từ vùng đánh bắt và nuôi trồng thủy sản Cát Bà nên chất thịt tươi, ngọt, thơm ngon. Cua và tôm kích cỡ đều không quá lớn nhưng thịt trắng, giàu dinh dưỡng.
Để sơ chế nhân thịt cua và tôm tươi, người làm nem sẽ hấp chín nguyên liệu, sau đó mới lóc lấy phần thịt. Thịt cua và tôm vừa đủ chín tới nên vẫn giữ nguyên vị ngọt, độ thơm ngon và không bị khô.
Nguyên liệu sẽ được trộn lẫn với nấm hương thái nhỏ, mộc nhĩ thái sợi, trứng gà tươi, thịt nạc xay nhuyễn, giá đỗ, hạt tiêu với tỷ lệ vừa đủ… sau đó gói trong bánh tráng loại ngon, không quá dày cũng không mỏng quá. Nem được gói dạng hình vuông, to gần bằng nắm tay. Công đoạn này đòi hỏi sự khéo kéo, tỉ mẩn của người gói để nem có kích thước bằng nhau.
polyad
Công nhân trong dây chuyền gói nem tại cơ sở chế biến nem hải sản tại Hải Phòng. Ảnh: DN Miền Hạ Long.
Nem cuộn được rán ngập trong chảo dầu sôi để có màu vàng đều, mùi thơm đặc trưng. Nem đạt chuẩn có vị ngọt của nhân tôm, cua, vị béo của thịt, thơm mùi nấm hương, mộc nhĩ, vừa vặn gia vị bên trong xen lẫn độ giòn rụm, hấp dẫn của lớp bánh tráng phía ngoài. Nem rán thường được ăn nóng mới giữ được độ nóng, giòn ngon.
Món nem hải sản thường được ăn kèm với bún, rau sống và nước chấm chua ngọt. Để có bát nước chấm ngon đúng điệu, người làm cũng cầu kỳ trong cách pha chế. Nước mắm phải là loại ngon, nếu của vùng Cát Hải mới được coi là chuẩn vị.
Sự cầu kỳ, tỉ mẩn trong cách chọn lựa nguyên liệu và chế biến đã tạo nên món ăn thơm ngon, để du khách đến tham quan và khám phá ẩm thực thành phố biển đều không quên được hương vị này.
Vũ Đậu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét