Chủ Nhật, 25 tháng 6, 2017

Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến

Năm tháng trôi qua, nơi ra đời 3 bài thơ Thu bất hủ vẫn giữ được vẻ đẹp hương đồng cỏ nội của vùng đồng quê chiêm trũng.

Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 1
Trải qua nhiều năm, ngôi nhà của Tam Nguyên Yên Đổ - Nguyễn Khuyến (đỗ Tam Nguyên năm 1864 – 1865) một trong những cây đại thụ của văn học dân tộc, vẫn giữ được nét đặc trưng của vùng đồng quê chiêm trũng. Nhà của cụ Nguyễn Khuyến ở làng Vị Hạ, xã Trung Lương, huyện Bình Lục, tỉnh Hà Nam nay đã trở thành Di tích lịch sử văn hóa cấp Quốc gia.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 2
Cổng vào nhà cụ Nguyễn Khuyến rêu phong, cổ kính, ở trên có ghi ba chữ nho “Môn Tử Môn”. Ông Nguyễn Thanh Tùng, hậu duệ đời thứ 5 của nhà thơ Nguyễn Khuyến giải thích: “Môn Tử Môn” có nghĩa là cửa ra vào của học trò, đây là một lời răn dạy nghiêm khắc về đạo làm trò của cụ.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 3
"Mặc dù cụ Nguyễn Khuyến là quan to nhưng cổng lại nhỏ hẹp, nhô hẳn ra ngoài hơi hình chữ V, ý của cụ là nhắc đất này chỉ dành cho con trưởng", ông Tùng thuyết minh.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 4
Qua cửa “Môn Tử Môn” là một không gian rất giản dị. Nhà từ đường xây theo phong cách truyền thống, phá cách. “Ngôi nhà có 7 gian, ngoài là đại tế, trong là hậu cung. Chỉ những người được sắc phong thần thì mới được xây như thế này. Hai cây nhãn trước cửa và một cây bên hiên nhà do cụ Nguyễn Khuyến vào cung sinh nhật vua và xin 3 hột nhãn về nhà trồng, ý nghĩa là bảng nhãn đỗ đầu ba khoa”, ông Tùng cho biết.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 5
Ngôi nhà được làm lại năm 2013, toàn bộ gỗ lim của ngôi nhà được mua từ bên Lào, bên trong treo những hình ảnh, cảnh trường thi, lễ xướng danh khóa thi 1871 và hình ảnh cụ Nguyễn Khuyến lúc đỗ Tam Nguyên.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 6
Giữa nhà tế lễ và hậu cung là một khoảng sân nhỏ hình chữ Nhị, theo ông Tùng giải thích, cách xây hình chữ Nhị như thế này chỉ những người nào có sắc phong thần mới được xây, dân thường không được xây. Nhà hậu cung thấp hơn nhà tế lễ là hàm ý mọi sự tinh hoa của trời đất đổ về thấp, vun đắp cho linh hồn các cụ được tươi tốt. Các chữ viết trên cột đều do cụ Tam Nguyên viết.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 7
Ban thờ cụ Tam Nguyên. Theo ông Tùng, ngôi nhà này nguyên bản được cụ thân sinh của cụ Tam Nguyên dựng lên cách đây trên dưới 200 năm.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 8
Bức tượng tạc Tam Nguyên Yên Đổ chống gậy trúc, khoan thai nhìn trời xanh của nhà điêu khắc Dương Đình Khoa tặng.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 9
Bên trong từ đường là những nghiên bút, sắc phong, câu đối gợi lên những lấp lánh khoa bảng một thời. Đó là tấm biển “Ân tứ vinh quy”, “Nhị giáp tiến sĩ” do vua Tự Đức ban cho Tam Nguyên Yên Đổ.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 10
"Câu đối trên thân cây dừa của của tiến sĩ tổng đốc Ninh Thái ngày xưa, nay là tỉnh Thái Bình. Biết cụ Tam Nguyên rất dân dã và rất mến quê hương nên tổng đốc đã tặng cụ câu đối bằng thân cây dừa khi cụ đỗ đầu ba khoa", ông Tùng cho hay.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 11
Cuốn thư của cụ Dương Khuê tặng cụ Tam Nguyên khi cụ đỗ đầu ba khoa.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 12
Khi cụ Nguyễn Khuyến đỗ đầu ba khoa, nhà vua ban tặng cho cụ bà (vợ Tam Nguyên) chiếc mũ.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 13
Hình ảnh cụ Tam Nguyên trong Lễ xướng danh khóa thi 1871 và hình ảnh cụ Nguyễn Khuyến lúc đỗ Tam Nguyên Yên Đổ.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 14
Du khách thăm nhà cụ Tam Nguyên sau khi thắp hương ở nhà hậu cung có thể ghé thăm “ngõ trúc quanh co” và “ao thu lạnh lẽo” trong chùm thơ Thu của cụ.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 15
Vườn rộng rào thưa... nay rất nhiều nhãn và có đường lát gạch cho khách tham quan.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 16
Du khách như lạc vào khu vườn cổ tích với nhiều loài hoa, cây lá xanh biếc, có tiếng chim, tiếng ve kêu, có bướm bay đuổi nhau trong kẽ lá.
Ngắm "ao thu, ngõ trúc" trong chùm thơ Thu của Nguyễn Khuyến - 17
Một góc ao thu, tre trúc đan cành, đâm lá, tạo thành một khoảng xanh rì ngăn với cánh đồng trước mặt. Sớm, trưa, chiều tối tiếng chim hót rộn cả góc vườn.
Theo Hồng Phú (Dân Việt)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét