Thứ Năm, 15 tháng 6, 2017

Ngậy bùi thơm ngon bánh khúc Hưng Yên


Ngậy bùi bánh khúc. Ảnh. Hoàng Huế
Bánh khúc đặc sản của Hưng Yên với rau khúc, gạo nếp, đỗ xanh và thịt lợn giản dị, chân chất hồn quê, đẩy đưa ngậy bùi trong mỗi miếng bánh, khiến cho bao người nhớ mãi không quên.
Bánh khúc làm từ rau khúc, gạo nếp, đỗ xanh và thịt ba chỉ. Rau khúc là loại rau tự nhiên, mọc ở các bờ ruộng, bờ đê. Mùa đông, rau khúc mơn mởn, bà con thu hái về, làm ra món bánh khúc.
Với những người làm bánh bán, họ còn lấy rau khúc về, phơi khô để những mùa khi cây đã lụi, vẫn có đủ nguyên liệu làm bánh cho những người yêu mến hương vị này.
Ngậy bùi thơm ngon bánh khúc Hưng Yên ảnh 1
Bánh khúc. Ảnh. Hoàng Huế
Rau khúc được lấy về, bỏ cọng già, rửa sạch, giã nhuyễn. Vào mùa không có rau tươi, bà con ngâm rau khúc khô với nước nóng cho mềm rồi xay tơi ra. Rau khúc làm vỏ bánh, bọc lấy nhân đỗ xanh đồ chín trộn thịt và hành, đem nặn thành bánh. Thường bà con bọc bánh và nặn thành hình vuông. Sau rắc thêm một lớp gạo nếp vào một mặt của vỏ bánh, đem bọc bằng lá chuối rồi luộc chín.
Ngậy bùi thơm ngon bánh khúc Hưng Yên ảnh 2
Bánh khúc một mặt trắng của gạo nếp, một mặt mang màu xám đen của rau khúc. Ảnh: Hoàng Huế
Bánh đã chín, căng đầy. Bóc lớp lá chuối, vỏ bánh có màu sắc thật đặc biệt. Một mặt là lớp gạo nếp trắng, một mặt là rau khúc có màu đen xám. Cắn miếng bánh, sự hòa trộn gạo nếp, rau khúc, đỗ xanh và thịt lợn, ngậy bùi, thơm ngào ngạt. Hồn quê bình dị mà dư dả, níu lấy lòng người một cách nhẹ nhàng mà da diết.
Cách hòa quện rau khúc và đỗ xanh có tính thanh mát với gạo nếp làm mất đi tính nóng của gạo, lại tạo ra sự đẩy đưa ngậy bùi trong mỗi miếng bánh. Bánh khúc ngon hơn khi ăn nóng vì ăn nguội rau khúc sẽ cứng chắc hơn.
Ngậy bùi thơm ngon bánh khúc Hưng Yên ảnh 3
Bánh khúc thơm bùi gạo nếp, rau khúc, đỗ xanh và thịt ba chỉ. Ảnh: Hoàng Huế
Nhiều người mới nghe hay nhầm lẫn bánh khúc với món xôi khúc của Hà Nội. Nhưng ăn bánh khúc rồi mới thấy đây là 2 món ăn khác nhau, mỗi loại có hương vị riêng. Tuy bánh khúc mộc mạc hơn nhưng đậm đà và ru lòng người theo cách riêng có.
Không khó để thưởng thức loại bánh này khi đến với các khu chợ của huyện Văn Giang và xã Bình Minh, huyện Khoái Châu (xưa gọi là tổng Mễ, nơi được coi là làm ra loại bánh khúc ngon và nổi  tiếng nhất đất Hưng Yên, nơi có chợ Mễ lừng danh với các loại bánh ngon như bánh cuốn, bánh khúc). Bánh khúc nóng được bán khá rẻ, với giá chưa tới 10.000 đồng cho một món quà quê thơm ngon.
LĐO HOÀNG HUẾ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét