Thứ Ba, 13 tháng 6, 2017

Những món chè lạ miệng của người Hoa nghe tên đã thấy ghiền

Hột gà trà, chè mè đen, đu đủ tiềm,... là những cái tên bạn có thể dễ bắt gặp trong bất kì một quán chè người Hoa nào. Mỗi món ăn không chỉ ngon miệng, lạ mắt mà còn có những nguyên liệu tốt cho sức khỏe, giải độc cho cơ thể chúng ta.

Bên cạnh những món chè Nam Bộ ngọt lịm hay những món chè độc đáo của người Campuchia, chè Hoa cũng mang một màu sắc riêng biệt, mới mẻ không lẫn vào đâu được. Đó không chỉ đơn giản là những món tráng miệng thông thường nữa mà như một bài thuốc tốt cho sức khỏe từ những hương vị thảo mộc tưởng chừng như khó uống, hóa ra lại có thể ngọt ngào, thanh mát như vậy.
Chè Hoa, hay còn gọi là chè Tàu, đúng với tên gọi của chúng, xuất thân từ người Hoa khi họ đến với mảnh đất Sài Gòn này. Những quán chè đã tồn tại từ rất lâu, có cả những quán kéo dài cả một đời người, vẫn buôn bán và duy trì các món ăn cũng như công thức gia truyền qua nhiều thế hệ. Không khó để tìm thấy cho mình một quán chè Hoa đúng vị ở khu quận 5 hay quận 11. Những món ăn đặc trưng, dễ tìm thấy nhất trong những quán chè này phải kể đến là Hột gà trà, chè mè đen, đu đủ tiềm, quy linh cao, củ năng hột gà, chè hạnh nhân hay chè bạch quả.
Trà và trứng, hai cái tên tưởng chừng như không liên quan đến nhau, hóa ra khi kết hợp lại có mùi vị độc đáo như vậy. Ai ăn không quen có lẽ sẽ cảm thấy có chút lạ lẫm, nhưng đối với những ai đã trót phải lòng món này rồi nhất định sẽ muốn thử mãi, uống đến đâu mát đến đấy. Bên cạnh đó, táo đỏ, tuyết nhĩ, phổ tai, hạt sen hay bạch quả đều là những nguyên liệu dễ thấy trong những món chè này, dễ kết hợp với nhau, rất mát và bổ dưỡng.
Đu đủ là một loại nguyên liệu ít thấy trong những món chè thông thường nhưng lại là món đặc trưng, dễ tìm thấy nhất trong những quán của người Hoa. Từ một loại trái cây bình thường nhưng đã được chế biến thành món ăn rất tinh tế và đầy bổ dưỡng.
Về chè mè đen, màu sắc của món này cũng khiến nhiều người phải e ngại nhưng đừng nhìn vào hình thức mà đánh giá nội dung. Vị đặc trưng, độ béo ngậy và sóng sánh trong từng chén chè mè đen đã khiến rất nhiều thực khách phải mê mẩn.
Vì người Hoa luôn tin vào sự cân bằng giữa âm và dương trong ẩm thực, sự kết hợp trong những món ăn không những phải ngon mà còn tốt cho sức khỏe. Những loại thảo mộc sử dụng trong quá trình nấu đều có tác dụng thanh nhiệt và giải độc cho cơ thể, điều hòa khí huyết, bổ phổi và mát gan.
Trứng, một loại nguyên liệu thường không mấy xuất hiện trong những chén chè, lại có thể dễ dàng tìm thấy chúng trong những quán chè Hoa. Tưởng chừng như lạc điệu thế nhưng lại kết hợp ra được nhiều món ngon, đa dạng cả về hương vị lẫn hình thức. Cách chế biến khéo léo của họ đã khiến món ăn không còn tanh mùi trứng mà ngấm đều các vị ngọt, khiến mùi vị vô cùng hài hòa.
Có một điểm đặc biệt trong món chè của người Hoa đó là họ không dùng nước cốt dừa để cân bằng vị ngọt, mà thay vào đó họ dùng nước đường phèn để mang lại vị ngọt thanh dịu, nhẹ nhàng cho món ăn.
Những cái tên nổi tiếng phải kể đến như quán Chè Hà Ký, Chè Nhà đèn hay Chè Tường Phong luôn là điểm đến yêu thích cho những ai bỗng dưng thèm có một chén chè nóng, lạ vị vào ngày mưa, cũng là một nơi nhất định phải ghé qua sau khi ăn xong món chính của rất nhiều khách quen. Dù ở gần hay ở xa, dù nắng hay mưa họ vẫn tranh thủ phải ghé qua cho bằng được. Những món chè không chỉ thử một lần là nhớ mãi mà còn mang nhiều giá trị dinh dưỡng mà không phải ai cũng biết.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét