Thứ Sáu, 2 tháng 6, 2017

Suối Ấu - điểm đến mới ngắm mùa thu ở Thanh Hóa

(Emdep.vn) - Sở hữu vẻ đẹp dịu dàng, quyến rũ và nên thơ, suối Ấu đang là điểm đến mới đầy hấp dẫn mỗi độ thu về cho những ai đam mê khám phá khi đến với xứ Thanh.
Suối Ấu đang là điểm đến mới của tỉnh Thanh mang trong mình sức hấp dẫn với những ai ưa khám phá vẻ đẹp hoang sơ, chưa bị tác động bởi bàn tay con người. Cách Hà Nội 150km về phía Nam, dòng suối Ấu nằm trên địa phận xã Vĩnh An - Vĩnh Lộc - Thanh Hóa những năm gần đây được nhiều nhiếp ảnh tìm về sáng tác. 
Đặc biệt, thời điểm mùa thu là lúc dòng suối Ấu đẹp nhất trong năm, hình ảnh núi non, sông nước vừa hùng vĩ vừa nên thơ hòa quyện vào nhau mang đến vẻ đẹp thanh sơ của thiên nhiên chốn quê nhà đã làm say lòng không ít người. Theo quốc lộ 1A, tới địa phận huyện Hà Trung, rẽ phải vào quốc lộ 217, đến đoạn sản xuất đồ gỗ mỹ nghệ, rẽ trái đi theo biển chỉ dẫn vào chùa Linh Ứng, du khách sẽ đến được với suối Ấu. 
Suối Ấu - điểm đến mới ngắm mùa thu ở Thanh Hóa
Từ trên chùa Linh Ứng nhìn xuống dòng suối mềm mại, uốn mình quanh dãy núi tạo nên vẻ đẹp nên thơ, trữ tình.
Ấu là một loài cây thường sống trong ao hồ, đầm lầy, được trồng để lấy củ. Ở xã Vĩnh An, cây ấu được trồng dưới lòng suối nên người dân địa phương gọi tên là suối Ấu. Củ ấu đã gắn liền với cuộc sống của người dân nơi đây vài chục năm nay và trở thành nguồn thu nhập chủ yếu.
Mỗi thời điểm trong ngày, suối Ấu lại khoác lên mình vẻ đẹp riêng. Ở đây luôn có sẵn thuyền của người dân để ở ven suối, những chiếc thuyền là phương tiện để người dân chăm sóc ấu, mỗi thuyền ở đây chỉ chở được 4 đến 5 người. Trên chiếc thuyền nhỏ, du khách sẽ được nghe những câu chuyện kể của cuộc sống cần lao, nghe người dân thật thà chất phác tư vấn những điểm đến đẹp, những lưu ý khi tham quan suối Ấu.
Thu về trên dòng suối Ấu Vĩnh An, Vĩnh Lộc
Với bản tính nhiệt tình hiếu khách, mong muốn để lại hình ảnh đẹp về miền quê của mình, người dân ở đây dành quyền quyết định giá cho du khách khi kết thúc chuyến du thuyền. 
Xuôi theo con nước đi thăm thú cảnh vật, du khách không chỉ được ngắm nhìn vẻ đẹp mê hồn, tận hưởng bầu không khí trong lành của thiên nhiên thơ dại mà còn được hưởng thụ cảm giác thư thái, dễ chịu của một chuyến đi trở về với thiên nhiên. Những vạt nắng len lỏi qua từng ngọn cây cùng với sắc vàng của lá khiến cho bức tranh thu càng trở nên lung linh, hấp dẫn hơn bao giờ hết. Cũng từ trên chuyến du thuyền đó, bạn sẽ bắt gặp những khung cảnh lung linh, mờ ảo đến kỳ diệu của những đám mây e ấp sau lưng núi và có thể khám phá những vách núi, hang động kỳ bí với những hình thù lạ mắt dưới lòng suối. 
Bức họa đồng quê với những đàn cò trắng bay đã tạo nên nguồn cảm hứng cho những nhiếp ảnh gia mỗi khi tới đây.
Là vùng đầm lầy, chiêm trũng nên suối Ấu đã trở thành nơi trú ngụ của nhiều loài sinh vật. Hình ảnh những đàn cò trắng bay lượn tung tăng trên bầu trời vào thời điểm sáng sớm và chiều muộn đã tạo nên bức tranh đồng quê yên bình. 
Đến với suối Ấu, bạn nên chuẩn bị sẵn đồ ăn trong ngày hoặc liên hệ trước với người dân để đặt cơm và thưởng thức những món ăn dân dã như cá chép om dưa, bánh răng bừa, gà đồi luộc, rượu nút lá chuối, măng đắng xào...
Hình ảnh những người dân chịu thương, chịu khó vì cuộc sống mưu sinh sẽ mãi là hình ảnh đẹp ghi dấu trong lòng du khách.
Ngoài ra, bạn cũng cần lưu ý chuẩn bị cho mình vài bộ quần áo, tránh trường hợp bị lỡ chân vào đầm lầy mà không có đồ thay. Để tránh bị lỡ chân do địa hình chiêm trũng, du khách có thể nhờ người dân ở đây hướng dẫn hoặc đưa đi mà không cần lo lắng về chi phí bởi họ luôn sẵn lòng đưa bạn đi thăm thú cảnh vật như đối với khách quý đến chơi nhà.
Thời điểm tháng 9, 10 nơi đây thu hút nhiều người săn ảnh trong và ngoài tỉnh đến ghi dấu vẻ đẹp của thiên nhiên bởi đây là mùa chim cò về làm tổ, tạo nên bức họa đồng quê yên bình đẹp nhất trong năm. Ảnh: Nguyễn Đinh Sơn.
Bên cạnh ngắm dòng suối Ấu, du khách còn có thể kết hợp thăm chùa Linh Ứng - ngôi chùa cổ kính được xây dựng từ thời Lý, nằm ngay cạnh suối Ấu, động Tiên Sơn cũng thuộc địa phận xã Vĩnh An, thành nhà Hồ cách đó khoảng 20km, làng cổ Đông Môn cạnh thành nhà Hồ hay suối cá thần Cẩm Lương...
Phạm Trang
Ảnh: Lê Thanh Từ, Nguyễn Đinh Sơn
(Theo Congluan)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét